söndag 30 augusti 2020

"สวัสดีจากประเทศไทย" คือข้อความที่แนบมากับ "ถุงของขวัญ" ปริศนาที่อดีตผู้สื่อข่าวชาวสก็อตเชื่อว่าส่งมาจากไทย

"สวัสดีจากประเทศไทย" คือข้อความที่แนบมากับ "ถุงของขวัญ" ปริศนาที่อดีตผู้สื่อข่าวชาวสก็อตเชื่อว่าส่งมาจากไทย

สองนักข่าวที่รายงานความเคลื่อนไหวราชวงศ์ไทยอ้างถูกติดตามในต่างแดน

นายแอนดรูว์ แม็คเกรเกอร์ มาร์แชล และนายจอม เพชรประดับ ผู้สื่อข่าวอิสระ และนักวิจารณ์การเมืองและสถาบันกษัตริย์ของไทย อ้างว่าตกเป็นเป้าหมายในการติดตามและมีการส่งพัสดุโดยมีจุดประสงค์เพื่อข่มขู่ถึงที่บ้านพักในต่างแดน

นายมาร์แชล ผู้สื่อข่าวอิสระชาวสก็อต ที่รายงานความเคลื่อนไหวของราชวงศ์ไทย และวิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์อย่างตรงไปตรงมา ได้โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 29 ส.ค. ระบุว่า เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมาได้มีบุคคลนิรนามนำถุงของขวัญที่ภายในมีกล่องใส่ของไปวางไว้ที่หน้าบ้านพักของเขาในประเทศสกอตแลนด์

"พัสดุห่อหนึ่งถูกทิ้งไว้อยู่ที่หน้าประตูบ้านของผม - เป็นกล่องของขวัญ และมีกล่องเล็ก ๆ อยู่ภายในพร้อมกับข้อความว่า 'สิ่งพิเศษบางอย่างสำหรับคุณ' ภายในกล่อง มีสิ่งของที่แสดงให้เห็นว่า ผมได้ถูกติดตามเมื่อสองสามวันก่อนหน้า พร้อมกับข้อความที่พิมพ์ว่า "สวัสดีจากประเทศไทย (Greetings from Thailand!)" นายมาร์แชลระบุในเฟซบุ๊ก

"ถุงของขวัญ" ที่มีคนนำไปวางที่หน้าบ้านนายมาร์แชล
คำบรรยายภาพ,

"ถุงของขวัญ" ที่นายมาร์แชลระบุว่ามีคนนำไปวางที่หน้าบ้านเขา

นายมาร์แชล ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีไทยว่า สิ่งของภายในกล่อง ซึ่งเขาไม่ขอเปิดเผยว่าเป็นอะไร เป็นสิ่งที่ผู้ส่งต้องการสื่อสารว่ากำลังเฝ้าติดตามเขาอยู่

นายมาร์แชลระบุทางเฟซบุ๊กว่า ก่อนหน้าจะได้รับพัสดุราว 2 วัน เขาเห็นบุคคลแปลกหน้าอย่างน้อย 2 คนเดินป้วนเปี้ยนอยู่ใกล้บ้านของเขา ซึ่งดูเหมือนกับว่ากำลังเฝ้าจับตามองเขาเวลาที่เขาออกไปจากบ้าน

"พวกเขาดูเหมือนฝรั่ง...และพยายามแต่งตัวไม่ให้เป็นจุดสนใจ...ทั้งหมดนี้เป็นการคาดเดาของผม แต่ผมแน่ใจว่าพวกเขาถูกจ้างมาโดยสำนักงานนักสืบเอกชนในท้องถิ่นซึ่งได้รับการว่าจ้างจากทางการไทย เพื่อค้นหาที่อยู่ของผม และส่งข้อความเตือนถึงผมว่า 'เรารู้ว่าคุณอยู่ที่ไหนและเราสะกดรอยตามคุณอยู่ และจงระวังตัวไว้'"

"กล่องของขวัญ"
คำบรรยายภาพ,

"กล่องของขวัญ"

นายมาร์แชล เล่าว่าหลังเกิดเหตุเขาได้แจ้งเรื่องต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักรให้รับทราบ แต่ไม่ได้แจ้งเรื่องต่อตำรวจท้องถิ่นโดยตรง เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 และตำรวจท้องถิ่นไม่ทราบเกี่ยวกับงานที่เขาทำและความเสี่ยงที่เขาอาจต้องเผชิญ อีกทั้งสิ่งของในกล่องก็ไม่ได้มีลักษณะที่เป็นภัยอันตรายโดยตรง

อย่างไรก็ตาม นายมาร์แชลอธิบายว่า เหตุผลที่เขาสงสัยว่าพัสดุดังกล่าวเป็นการข่มขู่และน่าจะมาจากไทยนั้น เนื่องจากเขาไม่มีคนรู้จักในสกอตแลนด์ที่จะส่งของมาให้ในลักษณะนี้

ทางด้าน น.ส.นพวรรณ บรรลือศิลป์ ภรรยานายมาร์แชล ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังได้รับถุงของขวัญปริศนา ได้มีสายโทรศัพท์ที่ไม่ได้รับ (missed call) จากหมายเลขมือถือหนึ่งในประเทศไทยโทรหาเธออย่างน้อย 5 ครั้งในเวลา 3 วัน ทั้งที่เธอไม่เคยให้เบอร์ติดต่อในสกอตแลนด์กับใครในไทย นอกจากคนสนิทจริง ๆ

นพวรรณ บันลือศิลป์
คำบรรยายภาพ,

ตำรวจควบคุมตัว น.ส. นพวรรณ ไปสอบสวนที่กองปราบฯ เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2559 หลังจากนายมาร์แชลโพสต์และแชร์ภาพจากหนังสือพิมพ์แทบลอยด์ภาษาเยอรมัน ที่ตีพิมพ์ภาพเข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูง

นอกจากนี้ น.ส.นพวรรณ ยังเล่าว่าในช่วงเดียวกันนั้นก็ได้รับจดหมายจากบุคคลนิรนามที่ส่งมาจากฝรั่งเศสด้วย ทั้งที่ครอบครัวไม่มีคนรู้จักอยู่ที่นั่น

"มีคนส่งจดหมายมาจากฝรั่งเศส...มันมีจุดประสงค์แอบแฝง เพราะไม่รู้ว่าเขารู้ที่อยู่เราได้ยังไง...เป็นคนที่ไม่หวังดีแน่นอน คนที่ส่งมา"

น.ส.นพวรรณอธิบายว่าจดหมายปริศนาที่ได้รับมีข้อความที่พิมพ์ไว้ ไม่มีการเขียนด้วยลายมือ ภายในบรรจุเมมโมรีการ์ดขนาดเล็ก (ไมโครเอสดีการ์ด) เอาไว้ โดยเธอไม่เปิดเผยว่าภายในเป็นไฟล์เกี่ยวกับอะไร

Jom Petchpradab

ความเคลื่อนไหวของนายมาร์แชล มีขึ้นในช่วงเดียวกับที่นายจอม เพชรประดับ สื่อมวลชนอิสระที่ปัจจุบันลี้ภัยการเมืองในสหรัฐฯ ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 29 ส.ค. ระบุว่า มีการส่งคนไปติดตามเขาตลอดทั้งวัน เพื่อถ่ายภาพว่าเขาทำอะไร บ้านพักอยู่ตรงไหน และขับรถยี่ห้ออะไร เป็นต้น

Jom Petchpradab

โดยนายมาร์แชล ระบุว่า เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา นายจอม และ นางพรทิพย์ วีเดน ซึ่งเป็นนักจัดกิจกรรมทางการเมืองฝ่ายเสื้อแดง ต่างได้รับพัสดุคนละชิ้นซึ่งส่งมาจากประเทศไทยไปให้พวกเขาที่บ้านพักในนครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย

นายมาร์แชลโพสต์ทางเฟซบุ๊กว่า "พัสดุที่พวกเขาได้รับประกอบไปด้วยภาพถ่ายหลายรูปที่แสดงให้เห็นว่า พวกเขากำลังถูกจับตาติดตามที่บ้านของแต่ละคน และยังมีการเขียนข้อความข่มขู่ ซึ่งเป็นภาพถ่ายของปกหนังสือนิยายชื่อ Catch Me If You Can (จับให้ได้ถ้านายแน่จริง)"

Jom Petchpradab
คำบรรยายภาพ,

นายมาร์แชลบอกว่านายจอมได้รับภาพถ่ายที่แสดงให้เห็นว่า เขากำลังถูกจับตาติดตามที่บ้านของเขา

"ดูเหมือนว่า พัสดุเหล่านี้ถูกส่งมาจากที่อยู่แห่งหนึ่งในอำเภอสว่างแดนดินของจังหวัดสกลนคร แต่ดูเหมือนกับว่าเป็นที่อยู่ปลอม หลักฐานที่มีน่าเชื่อได้ว่าพัสดุเหล่านี้ถูกส่งมาจากกรุงเทพมหานคร" นายมาร์แชลระบุ

บีบีซีไทยได้ติดต่อขอสัมภาษณ์เรื่องนี้กับนายจอม แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับ

ก่อนเกิดเหตุการณ์นี้ เมื่อปี 2560 เคยมีบุคคลที่อ้างว่าเป็นตำรวจสันติบาลนอกเครื่องแบบไปเยือนบ้านของภรรยานายมาร์แชลในกรุงเทพฯ อย่างน้อย 2 ครั้งในรอบ 6 เดือน พร้อมกับฝากแม่ยายเตือนลูกเขยให้เลิกโพสต์ข้อความที่เป็นที่ระคายเคืองต่อสถาบันเบื้องสูง

ขณะที่เมื่อปี 2562 นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการและผู้ลี้ภัยทางการเมืองชื่อดัง อ้างว่าได้ถูกลอบทำร้ายจาก "ชายชุดดำ" ที่บุกรุกที่พักของเขาในเมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นข่าวที่ได้รับการรายงานโดยสื่อในหลายประเทศ รวมทั้งสื่อญี่ปุ่น พร้อมด้วยข้อกล่าวหาว่ารัฐบาลไทยเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ จนทำให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว. กลาโหม ต้องออกมาปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้อง

ในตอนนั้น นายมาร์แชล ซึ่งมีความบาดหมางกับนายปวินมาก่อน ได้ตั้งคำถามถึง "ความน่าเชื่อถือ" ของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยแสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กว่า นี่เป็นเรื่องที่เกิดจาก "เหตุส่วนตัว" ซึ่งล่าสุดนายปวิน ได้โพสต์แสดงความคิดเห็นทางเฟซบุ๊กส่วนตัวไม่เชื่อในคำกล่าวอ้างว่าถูกสะกดรอยตามและข่มขู่ของนายมาร์แชลเช่นกัน

 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar