lördag 22 augusti 2020

ทำไมพวกกลุ่มเผด็จการทหารที่เป็นเครื่องมือของกษัตริย์จึงไม่ต้องการให้แก้รัฐธรรมนูญ

โดย:- อุดมไชย

 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยปี ๒๕๖๐

หมวด๑ 

บททั่วไป
 

มาตรา๑    ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียวจะแบ่งแยกมิได้
 

มาตรา๒   ประเทศไทยมีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 

มาตรา๓   อํานาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทยพระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นประมุขทรงใช้อํานาจนั้นทางรัฐสภาคณะรัฐมนตรีและศาลตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ

ในมาตรา ๓
 

" มาตรา๓ อํานาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นประมุขทรง ใช้อํานาจนั้นทางรัฐสภาคณะรัฐมนตรีและศาลตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ "
 

เฉพาะในมาตรา ๓ อธิบายให้เข้าใจง่ายๆคือ:- 

อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย แต่กษัตริย์เป็นผู้ใช้อำนาจนั้นแทนประชาชน หมายความว่าประชาชนถูกหลอกว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของตนแต่ไม่สามารถใช้อำนาจนั้นได้เพราะถูกกษัตริย์เอาไปใช้แต่ผู้เดียว เหมือนกับรถยนต์คุณเป็นเจ้าของแต่ไม่มีสิทธิ์ได้ใช้ เพราะเขาเขียนสัญญาไว้ว่าให้คนอื่นเอาไปใช้แทนเช่นให้นายวชินรากรณ์เอาไปใช้เป็นต้น 

ในวรรคต่อมา :- " พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นประมุขทรง ใช้อํานาจนั้นทางรัฐสภาคณะรัฐมนตรีและศาลตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ " นั้นหมายความว่ากษัตริย์ใช้อำนาจโดยผ่านทางรัฐสภาที่ประชาชนเลือกมาหมายความว่ารัฐสภาก็ขึ้นตรงต่อกษัตริย์และอยู่ไต้อำนาจของกษัตริย์ซึ่งเขามีสิทธิ์สั่งให้ร่างและแก้กฏหมายได้ตามความประสงค์ของกษัตริย์ดังจะเห็นได้จากที่วชิราลงกรณ์สั่งให้ประยุทธ์ จันทร์โอชาแก้กฏหมายที่ผ่านประชามติมาแล้ว

"แต่พอมีการผ่านการออกเสียงประชามติมา เกิดการแทรกแซงการประกาศใช้รัฐธรรมนูญโดยสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นครั้งแรก คือเมื่อมีการผ่านประชามติออกมา ประยุทธ์ จันทร์โอชานำรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯ พระมหากษัตริย์รับสั่งให้แก้รัฐธรรมนูญในสาระสำคัญอยู่หลายประการ ซึ่งถ้าในประเทศที่ปกครองโดยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เหตุการณ์นี้ไม่มีทางเกิดขึ้น เพราะนี่เป็นการแทรกแซงการประกาศใช้รัฐธรรมนูญอย่างเป็นทางการ " (คำปราศรัยอานนท์ นำภา 16 สค.63 ) 

" ใช้อำนาจทางคณะรัฐมนตรี " หรือทางรัฐบาล คณะรัฐมนตรีจะต้องได้รับการเห็นชอบจากกษัตริย์ และจะต้องเข้าปฏิญานตนเพื่อรับใช้กษัตริย์ ( โปรดเกล้า ) หมายความว่ากษัตริย์มีอำนาจสั่งให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทำตามนโยบายของกษัตริย์ได้ทุกอย่าง
 

" ใช้อำนาจทางศาล " อันนี้จะเห็นได้ชัดเจนว่า อำนาจตุลาการไม่มีความเป็นกลางและไม่มีความยุติธรรมอย่างแท้จริงในการตัดสินคดีความต่างๆเพราะศาลขึ้นตรงต่อกษัตริย์และตัดสินคดีความในนามของกษัตริย์ซึ่งกษัตริย์เองก็ใช้ศาลเป็นเครื่องมือเพื่อผลประโยชน์ของตนเองและครอบครัวและใช้ศาลเป็นเครื่องมือในการรักษาอำนาจให้กับทหารและรัฐบาลหุ่นของกษัตริย์

จะเห็นได้ว่ากษัตริย์ไม่ได้อยู่เหนือการเมืองกษัตริย์เป็นเจ้าของอำนาจโดยทางรัฐสภาคณะรัฐมนตรีและทางศาลนอกจากนั้นกษัตริย์ยังเป็นจอมทัพทั้งสามเหล่าทัพเป็นนายโดยตรงของทหารตำรวจและข้าราชการพลเรือนทั่วประเทศ จากข้อมูลของคุณวาสนา นาน่วม เอง การเลือกแม่ทัพอากาศคนใหม่ก็ กำหนดโดยวชิราลงกรณ์ "ได้ทำหน้าที่สำคัญครั้งหนึ่งในชีวิต" คือได้รับใช้วชิราลงกรณ์ (รับส่งเครื่องบินไปเยอรมัน? เรามิอาจทราบได้)

 นี่คือรัฐธรรมนูญเผด็จการของกษัตริย์ที่พวกกลุ่มเผด็จการทหารไม่ต้องการให้แก้เพราะพวกเขาต้องการรักษาอำนาจเผด็จการของกษัตริย์เอาไว้เพื่อผลประโยชน์ของพวกชนชั้นศักดินาและกลุ่มทหารเผด็จการที่ยอมเป็นทาสรับใช้เจ้า

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar