söndag 30 augusti 2020

เรือดำน้ำจีน: รัฐบาลชะลอการจัดซื้อเรือดำน้ำ 22,500 ล้านบาท โยนกองทัพเรือเจรจากับจีน...

เมื่อชะลอการจัดซื้อเรือดำน้ำแล้ว งบประมาณ 3,375 ล้านบาทจะถูกนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์อื่น ๆ ในการดูแลประชาชน โฆษกรัฐบาลกล่าว

เรือดำน้ำจีน: รัฐบาลชะลอการจัดซื้อเรือดำน้ำ 22,500 ล้านบาท โยนกองทัพเรือเจรจากับจีน


รัฐบาลชะลอการจัดซื้อเรือดำน้ำจากประเทศจีน 2 ลำ มูลค่า 22,500 ล้านบาท หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม หารือเป็นการภายในกับกองทัพเรือ (ทร.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ (31 ส.ค.) นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงถึงการพิจารณาการจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2-3 จากประเทศจีนของ ทร. ว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ได้คุยกันและมีข้อกังวลถึงการใช้งบประมาณจัดซื้อเรือดำน้ำ อีกทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้หารือกับ ทร. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นการภายในแล้ว ได้ข้อสรุปว่า ให้ ทร. ชะลอการสั่งซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2-3 ออกไป เพื่อนำงบประมาณไปใช้ในวัตถุประสงค์อื่นที่เหมาะสม เช่น การดูแลเรื่องปากท้องของประชาชน

กระแสความไม่พอใจของประชาชนจำนวนมากต่อการจัดซื้อเรือดำน้ำของ ทร. มีขึ้นหลังจากคณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจและทุนหมุนเวียนของคณะกรรมาธิการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 สภาผู้แทนราษฎร มีมติเห็นชอบงบประมาณของกองทัพเรือในรายการจัดซื้อเรือดำน้ำจำนวน 2 ลำจากจีน วงเงิน 22,500 ล้านบาท เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ขั้นตอนต่อไปคณะอนุกรรมาธิการฯ จะนำเสนอมติและผลการพิจารณาต่อ กมธ. งบประมาณฯ ชุดใหญ่ซึ่งมีกำหนดในวันนี้

"ณ วันนี้ หลังจากที่ กมธ.ได้พูดคุยกันและแสดงข้อกังวลต่าง ๆ ท่านนายกรัฐมนตรีในฐานะที่กำกับดูแลกระทรวงกลาโหมก็ได้พูดคุยกับ ทร. และได้สรุปว่าให้ ทร. พิจารณาชะลอการสั่งซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2 และ 3 ออกไป เพื่อให้พี่น้องประชาชนตระหนักถึงความเข้าใจของท่านนายกฯ" นายอนุชากล่าว

นายอนุชาอธิบายว่า การระบาดของโควิด-19 ทำให้ ทร. ชะลอการของบเพื่อจัดซื้อเรือดำน้ำจากงบปี 2563 เป็นปี 2564 แทน โดยในปี 2564 มีการขออนุมัติ 3,375 ล้าน และจะมีการชำระเป็นเวลา 7 ปี เริ่มตั้งแต่ปีนี้

เมื่อรัฐบาลสั่งชะลอการจัดซื้อเรือดำน้ำแล้ว งบประมาณ 3,375 ล้านบาทจะถูกนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์อื่น ๆ ในการดูแลประชาชน โดยกระทรวงกลาโหมและ ทร. จะชี้แจงต่อ กมธ. งบประมาณฯ อีกครั้ง นายอนุชากล่าว

ส่วนการเจรจากับทางการจีนที่จะขอชะลอหรือเลื่อนการจัดซื้อไปอีก 1 ปีนั้น ผลจะเป็นอย่างไร ทร. จะเป็นผู้ให้รายละเอียด พร้อมกับยืนยันว่าสัญญาการจัดซื้อเรือดำน้ำเป็นสัญญาแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) อย่างถูกต้องที่ดำเนินการมาตั้งแต่การจัดซื้อลำแรกเมื่อปี 2560 แล้ว

"การที่จะไปพูดคุยกับทางการจีนถึงความจำเป็นที่จะต้องชะลอหรือเลื่อนการจัดซื้อไปอีก 1 ปี เป็นปีที่ 2 จะมีผลออกมาอย่างไร ทร. จะเป็นผู้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม" นายอนุชาระบุ

 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar