onsdag 26 augusti 2020

เยาวชนปลดแอก: "ทัตเทพ-ภานุมาศ" ถูก ตร. จับกุม-แจ้ง 7 ข้อหาจากการชุมนุม 18 ก.ค.

ทัตเทพและภานุมาศ เป็นผู้ต้องหารายที่ 12 และ 13 ที่ถูกออกหมายจับจากการมีส่วนร่วมในการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอกเมื่อวันที่ 18 ก.ค

นายทัตเทพและนายภานุมาศชูสามนิ้ว
คำบรรยายภาพ,

นายทัตเทพและนายภานุมาศชูสามนิ้วเมื่อมาถึง สน. สำราญราษฎร์

นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี และนายภานุมาศ สิงห์พรม นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม "เยาวชนปลดแอก" และ "คณะประชาชนปลดแอก" ถูกจับกุมบริเวณหน้าที่พัก จากกรณีจัดการชุมนุมใหญ่ครั้งแรกเมื่อ 18 ก.ค.

นายทัตเทพ หรือฟอร์ด และนายภานุมาศ หรือเจมส์ ผู้ร่วมก่อตั้งเยาวชนปลดแอก ถือเป็นผู้ต้องหารายที่ 12 และ 13 ในคดีนี้ ที่ถูกตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบเข้าแสดงหมายจับเมื่อเวลา 12.15 น. ขณะกำลังออกจากที่พักย่านติวานนท์ ก่อนเดินทางไปร่วมงานเสวนาที่บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) เจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบได้เข้าแสดงหมายศาลอาญาที่ 1172/2563 ลงวันที่ 6 ส.ค. ก่อนควบคุมตัวนายนายทัตเทพ และนายภานุมาส ขึ้นรถยนต์ไปยัง สน.สำราญราษฎร์ ในฐานะเจ้าของท้องที่เกิดเหตุ วันชุมนุมใหญ่ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อ 18 ก.ค.

ในระหว่างการจับกุม รายละเอียดทั้งหมดถูกถ่ายทอดสดผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊กของกลุ่มเยาวชนปลดแอก แม้เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามเจรจาขอให้งดการจัดรายการสด และให้ใช้โทรศัพท์ติดต่อทนายความหรือบุคคลที่ไว้วางใจ แต่นายทัตเทพและนายภานุมาศช่วยกันยืนกรานสิทธิในการถ่ายทอดเพื่อให้มั่นใจว่าจะไปถึง สน. อย่างปลอดภัย ซึ่งขณะนี้ (12.30 น.) มีประชาชนดูอยู่ 5 พันคน

"ประชาชนคือบุคคลที่เราไว้ใจ เหมือนญาติที่เราเคารพรัก เป็นเหมือนเพื่อนผู้ร่วมอุดมการณ์" และ "เราทำได้แค่พูดคุย ผมไม่มีอาวุธ ไม่มีอำนาจ เงินก็ไม่มีด้วย ทำอะไรไม่ได้ ถ้าพี่ ๆ บริสุทธิ์ใจ ต้องให้ผมไลฟ์ได้ ผมเชื่อว่าพี่ไม่มีวาระแอบแฝงหรอก อาจแค่กลัวนายว่า" นายทัตเทพกล่าวผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์

ผู้ต้องหารายนี้ยังกล่าวติดตลกด้วยว่า นี่คือการจัดรายการ "เยาวชนปลดแอกพบประชาชน ep 1" และไม่มีท่าทีกังวลแต่อย่างใดในระหว่างถูกควบคุมตัวไปยัง สน.สำราญราษฎร์ อีกทั้งยังแจ้งนายตำรวจที่นั่งอยู่เบาะหน้าว่า "ประชาชนฝากบอกให้พี่ตำรวจคาดเข็มขัดนิรภัย นี่เราบอกเพราะเราเป็นห่วงพี่ตำรวจ"นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี นักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เรียกตัวเองว่าเลขาธิการกลุ่ม "เยาวชนปลดแอก" และ "คณะประชาชนปลดแอก" ถูกจับกุมบริเวณหน้าที่พัก จากกรณีจัดการชุมนุมใหญ่ครั้งแรกเมื่อ 18 ก.ค.

ทัตเทพถือไมโครโฟนบนเวทีชุมนุม
คำบรรยายภาพ,

ทัตเทพบนเวทีการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอกเมื่อวันที่ 18 ก.ค.

ข้อกล่าวหา 7 ข้อ ที่ปรากฏในหมายจับ ลงวันที่ 6 ส.ค. 2563 มีรายละเอียดดังนี้

  • ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักรเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน
  • ร่วมกันชุมนุมตั้งแต่สิบคนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำความผิด
  • ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีสถานที่แออัด ซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมกันหรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย ชุมนุมทำกิจกรรมมั่วสุมกัน ณ ที่ใด ๆ ในสถานที่แออัด หรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค กระทำการหรือดำเนินการใด ๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ
  • ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะ จนอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจร โดยวางหรือทอดทิ้งสิ่งของหรือโดยกระทำด้วยประการอื่นใด
  • ร่วมกันวาง ตั้ง ยื่น หรือแขวนสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือกระทำด้วยประการใด ๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจร
  • ร่วมกันตั้ง วาง หรือกองวัตถุใด ๆ บนถนน
  • ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar