torsdag 20 augusti 2020

อานนท์ นำภา พร้อมแกนนำ-ผู้ชุมนุมได้รับอนุญาตจากศาลให้ปล่อยตัวชั่วคราว

แกนนำทั้งหมดได้รับการปล่อยตัว และยืนยันจะชุมนุมต่อไป

ทนายอานนท์

ศาลอนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหา 9 คน ที่ถูกดำเนินคดีจากการร่วมการชุมนุมของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าเยาวชนปลดแอกเมื่อวันที่ 18 ก.ค. โดยไม่ต้องมีหลักประกัน แต่มีเงื่อนไขห้ามกระทำการในลักษณะเดิมที่ถูกกล่าวหาในคดีซ้ำอีก

ศาลได้พิจารณาคำร้องของพนักงานสอบสวนที่ขออำนาจศาลฝากขังนายอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน นายเดชาธร บำรุงเมือง หรือ "ฮอคกี้" ศิลปินวง Rap Against Dictatorship นายบารมี ชัยรัตน์ นางสาวสุวรรณา ตาลเหล็ก นายกรกช แสงเย็นพันธ์ นายธานี สะสม นายณัฐวุฒิ สมบูรณ์ทรัพย์ นายทศพร หรือทศ สินสมบุญ และนายธนายุทธ ณ อยุธยา นักร้องแร็ปเปอร์วงอีเลเว่น ฟิงเกอร์ วัย 19 ปี ก่อนจะมีคำสั่งให้ประกันตัววงเงินประกันคนละ 100,000 บาท โดยไม่ต้องมีหลักประกัน แต่กำหนดเงื่อนไขห้ามทำผิดซ้ำ ก่อนจะปล่อยตัว

ตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้จนถึงวันนี้ (20 ส.ค.) แกนนำ ผู้ร่วมชุมนุมและผู้ปราศรัยในการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอกเมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จำนวน 9 คน ถูกจับกุม โดยทั้งหมดอยู่ในรายชื่อ 31 คนที่โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) ได้รับข้อมูลว่าถูกแจ้งข้อหา

ภายหลังการปล่อยตัว แกนนำผู้ชุมนุมได้ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยต่างยืนยันตรงกันว่าสิ่งที่ได้ทำไปและเป็นสาเหตุให้ถูกจับกุมนั้น แท้จริงแล้วอยู่ในกรอบของรัฐธรรมนูญ เป็นเสรีภาพในการแสดงออก และเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อบ้านเมือง และหลังจากนี้ก็จะเคลื่อนไหวต่อไปเพราะเห็นว่ามีสิทธิที่จะทำได้

นายอานนท์ กล่าวด้วยว่าศาลได้ตำหนิการดำเนินการควบคุมตัวและขอศาลฝากขังกลุ่มนักเคลื่อนไหวดังกล่าวว่าเป็นการสร้างความยุ่งยากให้กับดำเนินคดี ทั้ง ๆ ที่ตำรวจสามารถออกหมายเรียกได้ตามวิถีปกติ ซึ่งกลุ่มนักเคลื่อนไหวก็มิได้มีพฤติกรรมหลบหนีแต่อย่างใด

ขณะที่นายเดชาธร ยอมรับว่ายังคงสับสนและรู้สึกงงกับสิ่งที่เกิดขึ้น และยังไม่แน่ใจว่าการขึ้นร้องเพลงบนเวทีมีส่วนใดที่เป็นการละเมิดกฎหมาย อย่างไรก็ตามเขายังคงจะสนับสนุนและขึ้นแสดงบนเวทีในครั้งต่อไป

อานนท์ นำภา

รายละเอียดเกี่ยวกับผู้ถูกจับกุมบางส่วน

1. นายอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน

ถูกตำรวจแสดงหมายจับที่หน้าศาลอาญาเมื่อเวลา 19.15 น. การแสดงหมายจับกุมมีขึ้นไม่นานหลังจากนายอานนท์โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่ามีตำรวจนอกเครื่องแบบเฝ้าอยู่บริเวณศาลขณะที่เขาปฏิบัติหน้าที่ว่าความในคดีสิทธิมนุษยชน โดยช่วงค่ำก่อนถูกแสดงหมายจับ นายอานนท์ระบุว่าเขาถูกศาลเชิญให้ออกจากบริเวณศาลอาญา ก่อนถูกนำตัวไปสอบสวนที่ สน.ชนะสงคราม สำหรับการจับนายอานนท์ครั้งที่สอง หมายจับระบุพฤติการณ์จากกรณีชุมนุม "เสกคาถาปกป้องประชาธิปไตย" หรือ "ม็อบแฮร์รี่ พอตเตอร์" เมื่อวันที่ 3 ส.ค.

นายอานนท์รับทราบข้อกล่าวหาและให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา พร้อมได้ให้การปฏิเสธในรายละเอียดเบื้องต้นในชั้นสอบสวน

ป้าย

2. นายบารมี ชัยรัตน์เลขาธิการสมัชชาคนจน

ถูกตำรวจแสดงหมายจับที่บริเวณวัดบวรนิเวศ เวลา 21.36 น. และถูกนำตัวไป สน.สำราญราษฎร์ ก่อนถูกตั้งข้อหา 7 ข้อหา หนึ่งในนั้นคือข้อหายุยงปลุกปั่น ผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 116

3. น.ส.สุวรรณา ตาลเหล็กกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย

หนึ่งในผู้ที่มีรายชื่อถูกดำเนินคดีจากการชุมนุมวันที่ 18 ก.ค. ถูกจับกุมที่หน้า สน.สำราญราษฎร์ เมื่อ 23.55 น. หลังจากเดินทางมาให้กำลังใจนายบารมีที่หน้า สน.ร่วมกับกลุ่มผู้ชุมนุมรายอื่น ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า สุวรรณา ได้ให้สัมภาษณ์สื่อว่า "ถ้ามีหมายจับก็มาแสดงดีๆ ไม่ควรแสดงในยามวิกาล อีกทั้งตนก็ไม่ได้คิดหนี" หลังจากนั้น ตำรวจจึงได้นำหมายจับเข้าแสดงและควบคุมตัว

น.ส. สุวรรณา ถูกตั้งข้อหา 7 ข้อหา เช่นเดียวกับนายบารมี หนึ่งในนั้นคือข้อหายุยงปลุกปั่น ผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 116 สำหรับสุวรรณา ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน ให้ข้อมูลว่า เธอเคยเป็นนักเคลื่อนไหวต่อสู้เรียกร้องเรื่องความไม่เป็นธรรมของผู้ใช้แรงงาน ก่อนร่วมเคลื่อนไหวประเด็นการเมืองหลังรัฐประหาร 2549

4. นายกรกช แสงเย็นพันธ์ สมาชิกกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG)

ถูกตำรวจแสดงหมายจับกุมที่หน้า สน.สำราญราษฎร์ เวลา 00.30 น. ของวันที่ 20 ส.ค. ทั้งนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า นายบารมี สุวรรณา และกรกช ได้ยื่นประตัวโดยใช้ตำแหน่ง ส.ส. ของวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แต่ตำรวจไม่อนุญาตให้ประกันตัว โดยให้เหตุผลว่า อาจมีการหลบหนีและยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

5. เดชาธร บำรุงเมือง ศิลปิน (Rap Against Dictatorship)

นายเดชาธรหรือ "ฮอคกี้" หนึ่งในสมาชิกวงแร็ป อะเกนสต์ ดิคเตเตอร์ชิป (Rap Against Dictatorship) ศูนย์ทนายฯ รายงานว่าเขาถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวตามหมายจับเมื่อเวลา 8.20 น. และถูกนำตัวไปที่สถานีตำรวจภูธรสมุทรปราการเพื่อบันทึกประจำวัน ก่อนนำตัวไปที่ สน.สำราญราษฎร์ นายเดชาธร ได้ขึ้นแสดงในเวทีการชุมนุมเมื่อ 18 ก.ค.

นายเดชาธร บำรุงเมือง หรือ "ฮอคกี้"
คำบรรยายภาพ,

นายเดชาธร บำรุงเมือง หรือ "ฮอคกี้" ศิลปินวง Rap Against Dictatorship ชูสามนิ้วหลังตำรวจแสดงหมายจับและเข้าจับกุมเมื่อเช้านี้ (20 ส.ค.)

 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar