onsdag 26 augusti 2020

ศาลอาญาให้ประกันทัตเทพ-ภาณุมาศ

ศาลอาญาให้ประกันทัตเทพ-ภาณุมาศ กำหนดเงื่อนไขห้ามกระทำการใดๆ ลักษณะเดียวกันกับการกระทำที่ถูกกล่าวหา

26 ส.ค. 2563 หลัง 'ฟอร์ด' ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี เลขาธิการคณะประชาชนปลดแอก และ เจมส์ ภานุมาศ ถูกเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบเข้าไปแสดงหมายจับและจับกุมตัว จากกรณีเข้าร่วมชุมนุม #เยาวชนปลดแอก วันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา และพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ แจ้งข้อหา 1. ยุยงปลุกปั่น ม.116 2. มั่วสุมตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ม.215 3. ฝ่าฝืนข้อกำหนด #พรกฉุกเฉินฯ 4. พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ ม.34 (6) 5. กีดขวางทางสาธารณะ ม.385 6. พ.ร.บ.จราจรทางบก ม.114 7. พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณา ม.4 8. พ.ร.บ.รักษาความสะอาด ม.19 ก่อนนำตัวไปฝากขังที่ศาลอาญา

เวลา 17.48 น. ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตฝากขังทัตเทพและภานุมาศตามคำร้องของพนักงานสอบสวน ทั้งคู่ยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวโดยทัตเทพใช้ตำแหน่งของกนกรัตน์ เลิศชูสกุล อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ส่วนภานุมาศใช้ตำแหน่งของธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล เป็นหลักประกัน ก่อนทั้งคู่จะได้รับการปล่อยตัวจากห้องเวรชี้ ใต้ถุนศาลอาญา โดยมีเงื่อนไขห้ามกระทำการใดๆ ลักษณะเดียวกันกับการกระทำที่ถูกกล่าวหา ขณะที่ศาลอาญาปิดประตูกันบุคคลที่มาให้กำลังใจทัตเทพและภาณุมาศให้อยู่บนทางเท้าด้านนอกศาล

ด้านไอลอว์รายงานว่า ทัตเทพแถลงว่าแม้จะได้รับการประกันตัวแต่ก็ยังรู้สึกว่าคนไทยทุกคนยังตกอยู่ในคุกที่เป็นอำนาจคุมขังประชาชน ข้อเสนอของกลุ่มประชาชนปลดแอก เพียงข้อแรกรัฐบาลยังทำไม่ได้ เพราะปัจจุบันรัฐบาลยังคงคุกคามประชาชนและใช้กระบวนการยุติธรรมเป็นเครื่องมือในการเล่นงานผู้เห็นต่าง

อ่านรายละเอียดเหตุการณ์ที่ https://prachatai.com/journal/2020/08/89229

ภาพโดย ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

Bilden kan innehålla: 5 personer, personer som står och utomhus 

กลุ่มสนับสนุนประชาชนปลดแอก จ.นครศรีธรรมราช ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลยุติการข่มขู่ คุกคามการทำกิจกรรมของคณะประชาชนปลดแอก และกลุ่มอื่นๆ ที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยอย่างสันติ รวมทั้งสนับสนุนข้อเรียกร้องและแนวทางของคณะประชาชนปลดแอกอันประกอบด้วย 3 ข้อเรียกร้อง 2 จุดยืน และ 1 ความใฝ่ฝัน
https://prachatai.com/journal/2020/08/89237

 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar