fredag 4 april 2014

หัวหน้าพรรคเพื่อไทยประกาศไม่ยอมรับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเพื่อล้มรัฐบาล...

คณะกรรมการยุทธสาสตร์พรรคเพื่อไทย นำโดย นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย นายโภคิน พลกุล ร่วมแถลงข่าวถึงกรณีที่มีความพยายามของบางกลุ่มล้มรัฐบาล เพื่อหวังตั้งนายกรัฐมนตรีคนกลาง

นายโภคิน ระบุ การยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้วินิจฉัยสถานภาพของนายกรัฐมนตรี กรณีการแต่งตั้งโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.ไม่ชอบนั้น เห็นว่า นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจแต่งตั้งโยกย้ายเป็นการใช้อำนาจตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ในฐานะที่เป็นผู้บังบัญชา ซึ่งศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษาไว้ชัดเจนว่า เป็นอำนาจหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีตามกฎหมาย เพียงแต่การแต่งตั้งเป็นการใช้ดุลพินิจโดยไม่ชอบเท่านั้น แต่ไม่ใช่การก้าวก่ายแทรกแซง

นายโภคิน ระบุอีกว่า หากคำวินิจฉัยให้นายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงและให้มีการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ตาม มาตรา 172 และ 173 เห็นว่า คำขอดังกล่าวเป็นคำขอที่นอกรัฐธรรมนูญ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจวินิจฉัยได้ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามคำขอ เท่ากับศาลรัฐธรรมนูญฉีกรัฐธรรมนูญเสียเอง พร้อมกับย้ำว่า นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ได้พ้นสภาพไปแล้วตั้งแต่การยุบสภา การทำหน้าที่อยู่ในขณะนี้คือการทำตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ มาตรา 181

นอกจากนี้ทางพรรคเพื่อไทย และคณะกรรมการยุทธศาสตร์ เห็นว่า ศาลรัฐธรรมนูญ ควรยึดมั่นในบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญและตัดสินให้เป็นไปด้วยความถูกต้องยุติธรรม ไม่ควรตัดสินเพื่อหวังให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง โดยวิถีทางนอกรัฐธรรมนูญ เพราะหากกระทำการไปโดยขัดต่อรัฐธรรมนูญและขัดต่อความรู้สึกของประชาชนแล้ว ประชาชนย่อมไม่อาจยอมรับได้



Inga kommentarer:

Skicka en kommentar