onsdag 23 april 2014

ภาพความทรงจำจากอดีต" เหยื่อกงจักรปีศาจ "ซึ่งหวนกลับมาสู่.ปัจจุบัน..และ.ในอนาคต. ที่ประชาชนต้องตกเป็น "เหยื่อ" ถูกฆ่าตายด้วยน้ำมือปีศาจร้ายตัวเดิมเหมือนที่เกิดขึ้นในอดีตซ้ำแล้วซ้ำเล่าไม่มีวันสิ้นสุด . ลุกขึ้นเถิดพี่น้องเพื่อนร่วมชาติออกมาช่วยกันขับไล่ปีศาจกระหายเลือดที่โหดเหี้ยมอำมหิตให้หมดสิ้นซากไปจากแผ่นดินไทย....ชัยชนะเป็นของประชาชน ประชาชนจงเจริญ...

ดร.บุญสนอง บุญโยทยานภาพ prachatai.com

พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์



ภาพ forum.banrasdr.com
ในช่วงปีนั้น จนถึง 6 ตุลา 19 นักวิชาการ ผู้นำนักศึกษา ผู้นำกรรมกร และผู้นำชาวนา ถูกยิงตายรวมกันกว่าร้อยศพ เป็นข่าวเกือบทุกสัปดาห์ ติดต่อกันเป็นเวลาปีกว่า ตายเหมือนใบไม้ร่วง โดยจับคนยิงไม่ได้เลยแม้แต่รายเดียว เป็นการลอบสังหารทางการเมือง คาดว่า เป็นหน่วยล่าสังหาร death squad ของทหารในยุคนั้นที่ไล่ฆ่าตามบัญชีรายชื่อที่เตรียมไว้

รายที่สร้างความสั่นสะเทือนที่สุดคือ ดร.บุญสนอง บุญโยทยาน อาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และอมเรศ ไชยสอาด นักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล และหนึ่งในแกนนำนักศึกษายุคนั้น

การไล่ล่าลอบสังหาร มาถึงจุดสูงสุดคือ การปิดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ และฆ่าหมู่นักศึกษาในนั้นอย่างโหดเหี้ยมทารุณที่สุดเมื่อวันที่ 6 ตุลา 19 หลังจากนั้น ก็คือ "สงครามกลางเมือง" เมื่อนักศึกษาราวสามพันคนทั่วประเทศ หนีเข้าป่า จับปืนหันกลับมาสู้กับอำนาจรัฐโหดในเวลานั้น

ไม่นึกว่า ในชีวิตนี้ จะต้องมาเผชิญกับบรรยากาศและเหตุการณ์แบบนี้อีก ได้กลิ่นอายอำมหิตและคาวเลือดโชยมาชัดเจน และที่เกิดซ้ำได้ ห่างกันตั้ง 40 ปี ก็เพราะ "รากเง่า" ของปัญหาในวันนั้นเมื่อปี 18-19 มันยังอยู่มาถึงวันนี้นั่นเอง และก็หันมาใช้วิธีการเดิมอีกเมื่อประชาชนบังอาจลุกขึ้นท้าทายอำนาจของพวกเขาอีกครั้ง  ถ้าฝ่ายเผด็จการเลือกหนทางและวิธีการกระทำต่อประชาชนอย่างนี้แล้ว การนองเลือครั้งใหญ่คงหลีกเลี่ยงไม่ได้แล้ว และก็จะไม่มีใครห้ามได้





Inga kommentarer:

Skicka en kommentar