torsdag 17 april 2014

ในอนาคต...อีสานเมืองหลวง AEC.....โปรดติดตามอีกไม่นานเกินรอ....



by  songvit
อีสานเมืองหลวง AEC
สมัยก่อนเรามักจะเห็นคนอีสานทิ้งถิ่นฐานบ้านเกิดเข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ พอถึงเทศกาลวันหยุดทีหนึ่ง คนอีสานจะแห่กันกลับบ้าน รถจะติดยาวจากวังน้อยไปจนถึงถนนมิตรภาพปากช่อง ภาพแบบนั้นเราได้เห็นจนชินตาแม้ทุกวันนี้ แต่ผมเชื่อว่าในอนาคต สิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นอดีตครับ เพราะอีสานกำลังจะเป็นแผ่นดินทอง (ซึ่งจริงๆ ก็เป็นมานานแล้ว จากหลักฐานทางโบราณคดี พระพุทธศาสนาเจริญในอีสานมากว่า 2,500 ปี)
วั
นนี้ผมขอนำข้อมูลบางแง่มุม ที่บ่งชี้ว่า .... ใครๆ ก็อยากไปอีสาน มาลองดูกันครับ
- จากข้อมูลของ BOI ในปีที่แล้ว มีโครงการที่อนุมัติให้ลงทุนในภาคอีสานไปทั้งหมด 231 โครงการ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 71,062 ล้านบาท
- อันดับหนึ่งคือ กิจการบริการและสาธารณูปโภค (91 โครงการ) อันดับ 2 คือ อุตสาหกรรมเกษตรและผลผลิตทางการเกษตร (71 โครงการ) รองลงมาเป็นอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์โลหะ เครื่องจักร และอุปกรณ์ขนส่ง (19 โครงการ)
- โครงการทั้งหมดก่อให้เกิดการจ้างแรงงาน 27,807 คน ในจำนวนโครงการทั้งหมดพบว่า ทุนกระจุกตัวอยู่ที่ จังหวัดนครราชสีมา 90 โครงการ เงินลงทุนกว่า 28,609 ล้านบาท
- โครงการที่ได้รับอนุมัติส่วนใหญ่เป็นโครงการขนาดใหญ่และเป็นกิจการพลังงานทดแทน ซึ่งใช้เงินลงทุนสูง เช่น กิจการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ รวมถึงกิจการที่ขยายกิจการ ได้แก่ กิจการผลิตผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ กิจการผลิตชิ้นส่วนยานพาหนะ
- ข้อมูลจาก BOI ในปีนี้ บ่งชี้ว่าการขอรับการส่งเสริมการลงทุนน่าจะพอๆ กับปีที่แล้ว โดยนักลงทุนจะชอบทำอุตสากรรมเกษตรที่อีสานตอนบน ส่วนอีสานตอนล่าง จะเป็นพวกพลังงาน และ อิเล็กทรอนิกส์ รถยนต์ ทำให้มองเห็นว่าต่อไป อีสานตอนบนจะเป็นดินแดนแห่งการท่องเที่ยว อาหาร และพลังงานสีเขียวครับ
- ในช่วง 2-3 ปีหลังนี้ กลุ่มทุนใหญ่เข้ามาดูและซื้อพื้นที่เพื่อทำธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอีสานตอนบน ทั้งจีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน โปแลนด์ แม้กระทั่งสหรัฐอเมริกา ก็เริ่มเคลื่อนไหวในพื้นที่
- ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่า เศรษฐกิจอีสานจะขยายตัวได้ที่ระดับประมาณร้อยละ 4.9 ซึ่งสูงกว่าระดับการเติบโตของประเทศที่น่าจะน้อยกว่าร้อยละ 4.0
- อีสานจะเป็นเมืองหลวงแห่งลุ่มน้ำโขงตอนใต้ นักลงทุนต่างประเทศที่มาทำงานในลาว เขมร เวียดนาม บ้านหลักจะอยู่ในอีสาน มากกว่าที่จะเข้าไปอยู่ในประเทศนั้นๆ นักธุรกิจ ญี่ปุ่น เกาหลี เวียดนาม แห่ซื้อที่ดิน อุดรฯ-ขอนแก่น พุ่งเกือบตารางวาละ 200,000 บาท
- สำหรับจ.อุดรธานี ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว มีการเปิดบริการของห้างสรรพสินค้าจากผู้ประกอบการระดับประเทศ และคอมมูนิตี้ มอลล์ ขนาดใหญ่ ปัจจุบันนักลงทุนลาวและเวียดนามจำนวนมากเข้ามาร่วมลงทุนทำธุรกิจต่างๆ กับคนท้องถิ่น ขณะที่การค้าชายแดนลาวใน จ.หนองคายมีมูลค่าสูงขึ้นทุกปีจากปีละ 30,000-40,000 ล้านบาทในช่วง 1-2 ปีก่อนหน้า เพิ่มเป็นมากกว่า 60,000 ล้านบาทในปี 2555 (ข้อมูลจาก ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ฯ)
- ทีมฟุตบอลที่ดีที่สุดของไทย อยู่ที่ภาคอีสาน ต่อไปอีสานจะมีสนามแข่งขันรถระดับโลก อยู่ที่ จ.บุรีรัมย์
นี่ผมยังไม่พูดถึงโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-หนองคาย-คุนหมิง และ ถนนสายเศรษฐกิจสาย AEC ที่จะเชื่อมอีสานไปยัง ลาว เขมร เวียดนาม และ จีน ซึ่งจะทำให้อีสานเป็นศูนย์กลางคมนาคมในอาเซียนอย่างแท้จริงครับ

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar