onsdag 23 april 2014

ข่าวด่วน.."ไม้หนึ่ง ก.กุนที" ถูกยิงเสียชีวิต... ขอไว้อาลัยกับกวีเสื้อแดง !"เหยื่อ" อีกหนึ่งชีวิต ผู้จากไป ในยุคบ้านป่าเมืองเถื่อน...ไร้กฎกติกา. ตามแผนล่าแกนนำอยากฆ่าใครก็ฆ่าชีวิตคนไร้ค่า .ภายใต้ระบอบเผด็จการอำมาตย์ทรราชราชาธิปไตย ที่กำลังบ้าคลั่งกลัวสูญเสียอำนาจสามารถทำชั่วได้ทุกอย่างที่ไม่มีใครคาดคิด..สถานการณ์การต่อสู้กำลังเข้มข้นใกล้ถึงจุดประจันบานกันแล้ว... ประชาชนอย่าประมาทเตรียมตัวให้พร้อมและทุกคนโปรดระวังตัวอย่าหลงทางไปติดบ่วงกับดักอำมาตย์ชั่ว ...ถาม.ใครสั่งฆ่า??.ฆ่าเขาทำไม??.."ไม้หนึ่ง ก.กุนที"..เขาเป็นคนนะ.น่าอนาถที่มองเห็นประชาชนที่คิดต่างเป็นข้าศึกศัตรูต้องฆ่าให้ตาย..จะฆ่าได้หมด๖๕ล้านคนเชียวหรือ??? ประชาชนไทยจะรอดู!!.






วันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2557 เวลา 15:26 น.  ข่าวสดออนไลน์  
คนเสื้อแดงช็อก-มือปืนกระหน่ำยิง "ไม้หนึ่ง ก.กุนที" กวีเสื้อแดง เสียชีวิต!             


เวลาประมาณ 14.10 น. เมื่อวันที่ 23 เม.ย. มีรายงานว่า เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงใส่ “ไม้หนึ่ง ก. กุนที” หรือ นายกมล ดวงผาสุก กวีเสื้อแดง บริเวณลานจอดรถ หน้าร้านอาหารครกไม้ไทยลาว ซ.ลาดปลาเค้า 24 เขตลาดพร้าว


เบื้องต้นพยานระบุว่า ไม้หนึ่งก.กุนที รับประทานอาหารเสร็จและอยู่ระหว่างการเดินไปเอารถที่ลานจอดรถมีเสียงดังขึ้นประมาณ5-6 นัด เมื่อตามออกไปดูพบว่าไม้หนึ่ง ก. กุนที นอนแน่นิ่งฟุบอยู่กับพื้น ร่างจมกองเลือด 

ทั้งนี้ ไม้หนึ่ง ก.กุนที ถูกนำส่งโรงพยาบาลเมโย โดยแพทย์ได้นำเข้ารักษาในห้องฉุกเฉิน ก่อนจะเสียชีวิตลงในเวลาต่อมา 

ล่าสุด เวลาประมาณ 15.30 น. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาฯนปช. ประกาศบนเวทีถลกหนังเทือก ห้างอิมพีเรียลลาดพร้าว ว่า ไม้หนึ่ง ก.กุนที กวีเสื้อแดง ถูกยิงเสียชีวิตแล้ว และตนขอประณามผู้ก่อความรุนแรง

 สำหรับประวัติของไม้หนึ่ง ก. กุนที จากเว็บไซต์ pichate2000.wordpress.com ระบุว่าเป็นชาวจังหวัดสมุทรสงคราม จบปริญญาตรีจากคณะจิตรกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร มีชื่อเสียงจากการที่มีบทกวีตีพิมพ์ในมติชนสุดสัปดาห์ต่อเนื่องหลายปี ตั้งแต่ปลายทศวรรษ 2530 ถึงต้นทศวรรษ 2540 

 ลีลากลอนฉันทลักษณ์ที่ไม่เคร่งครัด ประกอบกับจินตภาพเชิงกวีแบบใหม่ทำให้ไม้หนึ่งโดดเด่นขึ้นมาพร้อมๆ กับกวีหนุ่มรุ่น 2530 เช่น สุขุมพจน์ คำสุขุม ศิริวร แก้วกาญจน์ มนตรี ศรียงค์ พจนาถ พจนาพิทักษ์ เป็นต้น

 ในช่วงการต่อสู้ทางการเมือง “สีเหลือง” และ “สีแดง” ไม้หนึ่งประกาศตัวเป็น “กวีสีแดง” คนแรกๆ และยืนยันท่าทีดังกล่าวทั้งในบทกวีและบทสัมภาษณ์

 มีผลงานเล่มสำคัญ เช่น บางเราในนคร (2541) รูปทรง มวลสาร พลังงาน และความรัก (2544) สถาปนาสถาบันประชาชน (2554)

 ในเฟซบุ๊กส่วนตัว เรื่องที่โพสต์ครั้งสุดท้ายก่อนเกิดเหตุคือภาพชุดนายกรัฐมนตรี (ฮุนเซน) และข้าวของประเทศกัมปูเจีย



เจ้าหน้าที่กำลังเคลื่อนย้ายศพ "ไม้หนึ่ง ก.กุนที" ไปยังนิติเวช รพ.ตำรวจ และจะจัดพิธีทางศาสนาได้ในค่ำวันพรุ่งนี้
“ไม้หนึ่ง ก.กุนที” เป็นนามปากกาของ "กมล ดวงผาสุก" เจ้าของร้านข้าวหน้าเป็ด บะหมี่เป็ด "Duck Poet's Society" เขาเป็นที่รู้จักในวงกว้างจากการเขียนบทกวีการเมืองลงใน มติชนสุดสัปดาห์ และนิตยสารอื่นๆ ตั้งแต่ปลายทศวรรษ 2530 ถึงต้นทศวรรษ 2540 พื้นเพของเขาเป็นชาวอัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม จบการศึกษาปริญญาตรีจากคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ผลงานเขียนชิ้นสำคัญของเขา ได้แก่ บางเราในนคร (2541) รูปทรง มวลสาร พลังงาน และความรัก (2544) และ สถาปนาสถาบันประชาชน (2554) เป็นต้น
ภายหลังรัฐประหาร เขาเป็นอีกหนึ่งคนที่ออกมาต่อต้าน และเริ่มปรากฏตัวบนเวทีของคนเสื้อแดง ร่ายบทกวีการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยอันทรงพลัง จนกระทั่งเขากลายเป็นที่รู้จักในนาม “กวีราษฎร" "กวีเสื้อแดง” มีบทกวีหลายชิ้นที่เป็นที่กล่าวขวัญถึงจนปัจจุบัน เช่น ‘ประชาทิพย์ พิทักษ์ไทย’ ที่แต่งให้ นวมทอง ไพรวัลย์ คนขับแท็กซี่ชนรถถังต้านรัฐประหาร 49 ซึ่งภายหลังได้ผูกคอตายเพื่อยืนยันอุดมการณ์ของตนในวันที่ 31 ต.ค. ปีเดียวกัน
หลังจากนั้นเขายังคงร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่มคนเสื้อแดงโดยตลอด ในปี 2553 ไม้หนึ่งฯ เป็นส่วนหนึ่งของแกนนำที่จัดตั้งพรรค ‘แนวร่วมสังคมประชาธิปไตย’ ซึ่งในภายหลังต้องยุติการตั้งพรรคไปเนื่องจากไม่สามารถดำเนินการตามเงื่อนไขของกฎหมายเลือกตั้งได้
หลังการสลายการชุมนุมปี 2553 ไม้หนึ่งฯ และแกนนำจำนวนหนึ่งได้หายหน้าไปจากเวทีการเคลื่อนไหวทางการเมืองพักใหญ่ อาจจะด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ก่อนจะกลับมาอีกครั้งและผนึกกำลังกับ สุดา รังกุพันธ์ หรือ อ.หวาน ขับเคลื่อนเรื่องการช่วยเหลือนักโทษทางการเมือง มีการจัดตั้งกลุ่มปฏิญญาหน้าศาล จัดเสวนาเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม จนกระทั่งมีการตั้งกลุ่ม “29 มกราหมื่นปลดปล่อย” เมื่อต้นปี 2556 เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการปล่อยนักโทษการเมือง เขายังจัดรายการทางช่องเอเชียอัพเดทด้วย
นอกจากนี้เขายังมีส่วนร่วมกับศิลปินคนอื่น จัดทำรูปปั้น "นวมทอง ไพรวัลย์" โดยไม้หนึ่งตั้งชื่อประติมากรรมนี้ว่า “นวมทอง ไพรวัลย์ ประชาทิพย์พิทักษ์ไทย” โดยคำว่าประชาทิพย์ ปรากฏในบทกวีของเขาหลังเหตุการณ์สงกรานต์เลือด โดยเขาให้เหตุผลว่า โดยมโนคติเดิมมักบอกว่าคนดีตายแล้วขึ้นสวรรค์ แต่เขาเห็นว่าคนที่อุดมการณ์เพื่อส่วนรวม ตายแล้วก็คงไม่ไปเสวยผลบุญส่วนตัวด้วยการไปสวรรค์ แต่น่าจะยังยินดีเป็นเจ้าที่เจ้าทาง ผีทุ่งผีนา ที่อยู่ใกล้ชิดประชาชน ดูแลปกป้องคุ้มครองประชาชนผู้ต่อสู้เพื่อส่วนรวม.

 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar