tisdag 3 juni 2014

องค์กรนิรโทษกรรมสากล International Amnesty เรียกร้องให้สมาชิกทั่วโลกส่งจดหมายถึง ( คสช ) ให้หยุดระเมิดสิทธิเสรีภาพของมนุษย์ในประเทศไทย

วันนี้ สำนักงานเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งอยู่ที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ออกปฏิบัติการด่วนอีกครั้ง เรียกร้องสมาชิกทั่วโลกส่งจดหมายถึงหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อแสดงความห่วงใยในประเด็นการควบคุมตัวโดยพลการและการจำกัดสิทธิเสรีภาพ ที่ยังคงเกิดขึ้นอย่างกว้างขวางในประเทศไทยโดยการรณรงค์ดังกล่าวจะมีไปถึง วันที่ 14 กรกฎาคม 2557

การควบคุมตัวโดยพลการและจำกัดสิทธิยังคงเกิดขึ้นกว้างขวางทั่วประเทศไทย หลังการประกาศใช้กฎอัยการศึกเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ผู้ถูกควบคุมตัวส่วนใหญ่มักถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ส่วนผู้ได้รับการปล่อยตัวมักต้องปฏิบัติตามข้อจำกัดต่อสิทธิที่จะมีเสรีภาพ ในการแสดงออก การชุมนุมโดยสงบและการเดินทาง นอกจากนั้นทางการยังได้เริ่มกระบวนการสั่งฟ้องคดีพลเรือนต่อศาลทหารอีกด้วย

รัฐบาลทหารของไทยในนามคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังคงประกาศให้บุคคลต้องมารายงานตัว โดยล่าสุดมีการประกาศให้บุคคลกว่า 38 คนต้องมารายงานตัวในวันที่ 2 และ 3 มิถุนายน ผู้ที่ต้องมารายงานตัวจะถูกควบคุมตัว ส่วนใหญ่กระจายไปอยู่ตามค่ายทหารต่าง ๆ ในบางกรณี มีรายงานว่าพวกเขาถูกควบคุมตัวโดยตัดขาดจากโลกภายนอก ไม่สามารถเข้าถึงทนายความ ศาล ญาติ และ/หรือแพทย์ ทั้งยังมีการควบคุมตัวผู้ประท้วงอย่างสงบ ส่วนผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวก็จะถูกจำกัดสิทธิ โดยต้องลงนามในสัญญาที่จะไม่เข้าร่วมกิจกรรมทางการเมือง หรือไม่เดินทางหากไม่ได้รับอนุญาต ไม่เช่นนั้นอาจมีโทษจำคุกไม่เกินสองปีและ/หรือโทษปรับ

ที่ผ่านมามีการตั้งข้อหาต่อบุคคลอย่างน้อยสี่คนที่ถูกเรียกให้มารายงานตัว หรือถูกควบคุมตัวระหว่างการประท้วงอย่างสงบ ทั้งนี้เป็นการฟ้องคดีโดยอ้างอำนาจตามประมวลกฎหมายอาญาที่มีการจำกัดอย่าง เข้มงวดต่อเสรีภาพในการแสดงออก คสช.ได้ประกาศให้นำตัวพลเรือนเข้ารับการไต่สวนจากศาลทหาร ซึ่งรวมถึงผู้ที่ถูกดำเนินคดีข้อหาความมั่นคงแห่งชาติและความผิดต่อองค์พระ มหากษัตริย์ รวมทั้งการฝ่าฝืนคำสั่งห้ามการชุมนุมหรือการไม่มารายงานตัว แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลคัดค้านการใช้ศาลทหารเพื่อไต่สวนพลเรือน ด้วยเหตุผลว่าเป็นการจำกัดสิทธิที่จะได้รับการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรม รวมทั้งสิทธิในการอุทธรณ์คดี

ในบรรดาผู้ที่ต้องขึ้นศาลทหาร ได้แก่ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคที่เคยเป็นรัฐบาล เขาถูกแจ้งข้อหาสำหรับความผิดที่เกิดขึ้นก่อนที่ทหารจะประกาศยึดอำนาจ เป็นความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพตามมาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญา นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีศึกษาธิการซึ่งจะถูกฟ้องต่อศาลทหาร สำหรับการแถลงต่อต้านสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน และการขัดขืนไม่ทำตามคำสั่งให้มารายงานตัวของทหาร เจ้าหน้าที่ทหารติดอาวุธได้จับกุมตัวเขาที่กรุงเทพฯ ในระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ทางการได้ตั้งข้อหาต่อเขาฐานละเมิดกฎหมายความมั่นคงมาตรา 116 (2) ของประมวลกฎหมายอาญา เนื่องจากได้ไปแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน และประกาศต่อต้านอย่างสงบต่อการบังคับใช้ระบอบทหาร ทางการอ้างว่าคำแถลงของเขาเป็นความผิดต่อความมั่นคง มีการปฏิเสธไม่ให้ประกันตัวเขา และมีรายงานว่าเขาไม่สามารถเข้าถึงทนายความได้

สำหรับข้อเรียกร้องในจดหมายที่ส่งถึงหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้แก่

-เรียกร้องทางการไม่ให้จับกุม หรือควบคุมตัวบุคคลเพียงเพราะการใช้สิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออก การชุมนุมหรือการสมาคมอย่างสงบ รวมทั้งการเป็นสมาชิกของกลุ่มการเมืองกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ส่วนผู้ที่ถูกควบคุมตัวตามสาเหตุเหล่านั้น ต้องได้รับการปล่อยตัวโดยทันทีและอย่างไม่มีเงื่อนไข

-เรียกร้องให้กองทัพตั้งข้อหาอาญาตามกฎหมายต่อบุคคลที่ถูกควบคุมตัวทุกคน และให้ถูกควบคุมตัวระหว่างรอการไต่สวนโดยศาลพลเรือนที่เป็นอิสระ หรือไม่เช่นนั้นต้องปล่อยตัว

-เรียกร้องให้ทางการอนุญาตให้บุคคลที่ถูกควบคุมตัวสามารถเข้าถึงทนายความ ขึ้นศาลพลเรือนที่เป็นอิสระโดยทันที เพื่อให้ตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมายของการจับกุม และเพื่อแจ้งให้ครอบครัวทราบ และให้สามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่จำเป็น

-เรียกร้องทางการให้ประกาศรายชื่อบุคคลที่ถูกควบคุมตัวและรายชื่อสถานที่ควบคุมตัวอย่างเป็นทางการ

-เรียกร้องไม่ให้กำหนดเงื่อนไขในลักษณะที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนสำหรับผู้ได้รับการปล่อยตัวทุกคน

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar