fredag 10 april 2015

"สอบได้ไม่มีทุนเรียน"? เด็กยากจนเด็กด้อยโอกาสในสังคมไทย "เหยื่อ" ภายใต้การปกครองของระบอบอำมาตย์เผด็จการทรราชราชาธิปไตยมาอย่างยาวนานทุกยุคทุกสมัย ....

ข่าวสดออนไลน์
นร.สาวสุดปลื้ม-สายธารน้ำใจแห่ช่วย ยอดเงินกว่าล้านบาท หลังสอบติดเภสัชฯ ไร้ทุนเรียน


......................................................

โดย  ราษฎรไทย
๑๐ เม.ย.๕๘


ข่าวเรื่องนี้ ชี้ให้เห็นสภาพสังคมภายใต้ระบอบการปกครองที่มีความเลื่อมล้ำแบบชนชั้นของสังคมไทย   บอกให้รู้ว่าเป็นสังคมด้อยพัฒนาล้าหลัง และอะไรคือสาเหตุและปัญหาที่แท้จริงว่า ทำไมประเทศไทยจึงไม่พัฒนาเท่าเทียมนานาอารยะประเทศและทำไมประชาชนไทยส่วนใหญ่ของประเทศยังยากจน ขาดการศึกษา  ถูกเอารัดเอาเปรียบ  กดขี่ข่มเหง   ทั้งๆที่ประเทศไทยสภาพภูมิศาสตร์สภาพดินฟ้าอากาศเอื้ออำนวยอุดมสมบูรณ์ ทุกด้าน  มีทะเล  มีภูเขา  มีแม่น้ำ  มี่ที่ราบลุ่ม เหมาะสมทำการเพาะปลูกอาหารเลี้ยงมนุษย์โลก  นอกจากนี้ยังมีทรัพยากรธรรมชาติ มีแร่ธาตุ  มีน้ำมันก็าซธรรมชาติทั้งบนดิน  ทั้งอยู่ใต้ดิน  ทั้งอยู่ในน้ำ 

ระบอบการปกครอง ...บอกให้รู้ถึงสภาพของสังคมว่าเป็นสังคมที่พัฒนาแล้วหรือเป็นสังคมด้อยพัฒนาที่ล้าหลัง  ภายใต้ระบอบเผด็จการ น้ำใจประชาชนสู่ประชาชน ช่วยกันเสียสละเงินทองหยิบยื่นโอกาส   ให้แก่เธอ " เด็กด้อยโอกาส" 
ซึ่งต่างกับประเทศที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย  จะไม่มีการขอบริจาคเพื่อช่วยเหลือ" เด็กด้อยโอกาส" เพราะประชาชนทุกคนได้เสียภาษีให้รัฐ  จึงเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของรัฐ ที่ต้องบริหารจัดหาสถานที่เรียนตามความต้องการของประชาชนทุกเพศทุกวัยในสังคม ไม่ว่าเด็ก  ผู้ใหญ่ หรือคนชรา

ยกตัวอย่างเปรียบสภาพของสังคมในประเทศพัฒนาแล้ว  ที่มีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย ตั้งอยู่ในยุโรปตอนเหนือ มีเดนมาร์ก  นอรเวย์ สวีเดน และฟินแลนด์ 
ประชาชนในประเทศเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนให้มีการศึกษาทุกคน ในแต่ละสาขาอาชีพตามความรู้ความสามารถของแต่ละคนที่จะเรียนได้  สร้างงานให้คนมีงานทำและเสียภาษีให้รัฐ ประชาชนจึงมีการอยู่ดีกินดี มีที่พักอยู่อาศัย  มีสิทธิของความเป็นคนเท่าเทียมกันภายใต้กฎหมายเดียวกันในสังคมเดียวกัน
และสภาพทางภูมิศาสตร์ดินฟ้าอากาศในประเทศแถบสแกนดิเนเวียลำบากมาก  สภาพภูมิศาสตร์ไม่ได้เอื้ออำนวยเหมือนกับประเทศไทย  เพราะหน้าหนาวอากาศจะหนาวมากและนานประมาณหกเดือนปกคลุมไปด้วยหิมะ เพราะปลูกอะไรไม่ได้  หน้าร้อนสั้นมากแค่สามถึงสี่เดือนบางปีแทบจะไม่มีหน้าร้อน 

กับคำถามทำไมประเทศในแถบสแกนดิเนเวียจึงพัฒนาคนสร้างประเทศให้พัฒนาเจริญก้าวหน้า ได้?
คำตอบคือประเทศเหล่านี้ปกครองโดยระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริงนั่นเอง...





Inga kommentarer:

Skicka en kommentar