fredag 6 november 2015

ข่าว บีบีซีไทย - BBC Thai -

บีบีซีไทย - BBC Thai -


รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai


ผู้นำจีนกับเวียดนามรับปากจะเป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อกัน
รัฐบาลจีนกับเวียดนามตกลงจะหลีกเลี่ยงปฏิบัติการใด ๆ ก็ตาม ที่จะทวีความยุ่งยากต่อสถานการณ์ข้อพิพาทเรื่องดินแดนในทะเลจีนใต้ ที่ต่างฝ่ายต่างอ้างกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะในบริเวณนั้น ข้อตกลงครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการ ซึ่งนับเป็นการเยือนเวียดนามของผู้นำจีนเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี
ผู้สื่อข่าวบอกว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับเวียดนามเย็นชาลง หลังจากที่จีนได้ทวีมาตรการเพื่อควบคุ...มหมู่เกาะที่เวียดนามอ้างกรรมสิทธิ์ โดยเมื่อปีที่แล้วจีนได้สร้างแท่นขุดเจาะน้ำมันขึ้นในบริเวณดังกล่าว ก่อให้เกิดกระแสประท้วงจีนทั่วเวียดนาม ซึ่งต่อมาจีนได้ยอมถอนแท่นดังกล่าวออกไป
ในการแถลงต่อสภาเวียดนาม ที่กรุงฮานอย ในวันนี้ (6 พ.ย.) ผู้นำจีนกล่าวว่าทั้ง 2 ประเทศจะเป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อกัน และทำให้ทะเลจีนใต้มีสันติภาพ


รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thaiรูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai


-เมียนมาร์ หาเสียงโค้งสุดท้ายก่อนหย่อนบัตรอาทิตย์นี้

รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai

ผู้สมัครรับเลือกตั้งในเมียนมาร์ต่างเดินสายหาเสียงกันเป็นวันสุดท้ายในวันนี้ (6 พ.ย.) ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ ซึ่งจัดว่าเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 25 ปีที่เปิดทางให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม หลังจากที่เมียนมาร์ปกครองด้วยทหารมาหลายสิบปี
พรรคยูเอสดีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลชุดปัจจุบัน ที่สืบทอดอำนาจการปกครองมาจากรัฐบาลทหารตั้งแต่เมื่อปี 2554 ใช้นครย่างกุ้งเป็นสถานที่รณรงค์หาเสียงในวันสุดท้าย นักวิเคราะห์มองว่าพรรคส...ันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของนางออง ซาน ซู จี จะทำคะแนนได้ดีในการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตามรัฐธรรมนูญเมียนมาร์มีบทบัญญัติห้ามบุคคลที่มีเครือญาติเป็นชาวต่างชาติ ขึ้นเป็นประธานาธิบดี ทั้งนี้ลูกชายของนางซูจี ถือสัญชาติอังกฤษ แต่เมื่อวานนางซูจีแถลงว่านางจะบริหารประเทศ และมีบทบาทเหนือประธานาธิบดี หากพรรคของนางชนะการเลือกตั้ง
โจนาห์ ฟิเชอร์ ผู้สื่อข่าวบีบีซี รายงานมาจากนครย่างกุ้งว่า ในเมียนมาร์ไม่มีหน่วยงานจัดทำการสำรวจความเห็นที่น่าเชื่อถือ ดังนั้นจึงคาดการณ์ได้ค่อนข้างยากว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาแบบไหน ทั้งนี้ในวันนี้ได้มีการรื้อป้ายและลบสติกเกอร์หาเสียงออกจากพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อให้เวลาประชาชนหนึ่งวันในการตัดสินใจว่าจะเลือกพรรคไหน
‪#‎Myanmay2015Election‬
~รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai







Inga kommentarer:

Skicka en kommentar