torsdag 19 november 2015

Chaturon Chaisang....จะไม่เหลืออำนาจไว้ให้ประชาชนบ้างเลยหรือ ?

จะไม่เหลืออำนาจไว้ให้ประชาชนบ้างเลยหรือ ?
ดูเหมือนคณะกรธ.จะเข้าใจผิดว่าคนไทยคิดอะไรไม่เป็นกันไปหมดแล้วหรืออย่างไรไม่ทราบ จึงได้ตั้งหน้าตั้งตาออกแบบระบบที่ยึดเอาอำนาจไว้กับผู้มีอำนาจทั้งหลายในปัจจุบันต่อไป โดยไม่คิดจะคืนอำนาจให้กับประชาชนบ้างเลย
กรธ.พยายามหาทางทำให้ไม่มีพรรคการเมืองที่มีเสียงมากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาล เพื่อให้เกิดรัฐบาลผสมที่อ่อนแอและต้องพึ่งอำนาจนอกระบบ พร้อมกับเตรียมสร้างช่องทางให้คนนอกเป็นนายกฯ แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากแต่กรธ.ก็ยังไม่ลดละความพยายาม
มาถึงเรื่องที่มาและอำนาจของสว. กรธ.กำลังจะทำสิ่งที่เป็นปัญหาใหญ่มากด้วยการอ้างเหตุผลง่ายๆเหมือนการร่างรัฐธรรมนูญไม่ต้องใช้หลักการหรือความรู้อะไรกันเลย กรธ.บอกว่าการให้สว.มาจากการเลือกตั้งคงเป็นทางเลือกสุดท้าย เพราะมิฉะนั้นก็จะมีที่มาเหมือนกับสส. ทั้งๆที่ไม่มีหลักเกณฑ์อะไรที่ไหนที่บอกว่าสว.กับสส.ต้องมีที่มาที่ต่างกัน และตามหลักประชาธิปไตยแล้ว ถ้าสว.จะมีอำนาจมากๆก็ต้องมาจากประชาชน คือ มาจากการเลือกตั้ง
กรธ.กระโดดข้ามไปทึกทักเอาดื้อๆว่าถ้าอย่างนั้นก็จะตัดอำนาจสว.ออก คือ ไม่ให้มีอำนาจในการถอดถอนอย่างที่เคยมีมา ฟังดูก็ง่ายดี แต่เรื่องมันไม่จบแค่นั้น ที่ผ่านมาสว.มีอำนาจสำคัญๆหลายอย่าง ทั้งที่เป็นอำนาจของสว.เองตามลำพังและในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของรัฐสภา เช่น การให้ความเห็นชอบในการประกาศสงคราม การเห็นชอบในการที่รัฐบาลจะดำเนินนโยบายสำคัญในด้านการต่างประเทศ การยับยั้งหรือไม่เห็นชอบกับร่างพระราชบัญญัติ และสว.ยังมีอำนาจเห็นชอบแต่งตั้งกรรมการในองค์กรตามรัฐธรรมนูญอีกจำนวนมากด้วย
ถามว่า สว.ที่จะมีขึ้นตามรัฐธรรมนูญที่ร่างกันอยู่นี้จะมีอำนาจเหล่านี้หรือไม่ ผมคาดว่ากรธ.ก็คงจะบอกว่ามี ซึ่งจะมีปัญหาไปแบบหนึ่ง แต่ถ้าไม่มีก็ต้องถามต่อว่าแล้วจะเอาอำนาจเหล่านั้นไปยกให้ใคร
ยังไม่นับว่า เรายังไม่รู้ว่าพอไปถึงเรื่องคปป.เจ้าปัญหา กรธ.จะเขียนให้สว.มีอำนาจตั้งกรรมการในคปป.หรือไม่ และจะให้สามารถออกกฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูปและการปรองดองได้เองหรือไม่ด้วย
ส่วนที่บอกว่าจะเอาอำนาจในการถอดถอนไปยกให้ศาลนั้น ฟังเร็วๆก็เหมือนไม่น่ามีปัญหา แต่จริงๆแล้วเป็นเรื่องใหญ่มาก คือ เป็นเรื่องที่จะมีผลเปลี่ยนแปลงหลักการและระบบเกี่ยวกับการตรวจสอบถ่วงดุลระหว่างอำนาจอธิปไตยทั้งหลายเลยทีเดียว
ในรัฐธรรมนูญอย่างน้อย 2 ฉบับที่ผ่านมา สว.ไม่ได้มีอำนาจถอดถอนเฉพาะนักการเมือง แต่มีอำนาจถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูงทั้งในองค์กรตามรัฐธรรมนุญ ฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติและตุลาการด้วย
ที่เขากำหนดไว้อย่างนี้เพราะเป็นการให้อำนาจแก่รัฐสภา ซึ่งทั้งหมดหรือส่วนใหญ่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน การถอดถอนนี้เป็นคนละเรื่องกันกับการตัดสินลงโทษผู้กระทำผิดกฎหมายซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ของศาล
การที่กรธ.จะเอาอำนาจถอดถอนซึ่งพึงเป็นของรัฐสภาไปยกให้ศาล จึงเป็นการผิดหลักการถ่วงดุลระหว่างอำนาจอธิปไตยทั้งหลายและเป็นการยึดเอาอำนาจไปจากประชาชน
การร่างรัฐธรรมนูญนั้นเป็นการออกแบบระบบกติกาของประเทศ แต่ละเรื่องมีหลายส่วนประกอบกันและยังสัมพันธ์เชื่อมโยงกัน พอผิดไปเรื่องหนึ่งก็อาจทำให้เสียหายกันไปทั้งระบบ และพอผิดหลายเรื่องเข้าก็กลายเป็นผิดทั้งระบบได้ ดังนั้นการอ้างเหตุผลแบบง่ายๆตื้นๆโดยไม่อธิบายถึงความเชื่อมโยงกับเรื่องสำคัญอื่นๆจึงใช้ไม่ได้สำหรับการร่างรัฐธรรมนูญ
................
‪#‎กรธ‬. ‪#‎คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ‬ ‪#‎จาตุรนต์‬ ฉายแสง
คลิก-Chaturon Chaisang

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar