söndag 29 november 2015

Somsak Jeamteerasakul




Somsak Jeamteerasakul
อัพเดท หรือสรุปกรณีกวาด "ขอนแก่นโมเดล"
จากที่ได้ตามอ่านข่าวมาอีกวัน และโดยเฉพาะได้ฟังคลิปสัมภาษณ์คุณวิญญัติ ทนายผู้ต้องหา และฟังคลิปคุณ "แอนตี้" (รายการ "เช้าวั...นเสาร์ก้าวทัน...") เมื่อวานนี้ (หาลิงก์กันเองนะครับ)
ผมคิดว่าเรื่องนี้เป็นอย่างทีผมได้สันนิษฐานไว้ใน 2 กระทู้ก่อนหน้านี้ คือ
ตำรวจจับมั่ว จับแพะชนแกะ ว่าคนเหล่านั้นวางแผนจะบอมบ์งานไบ๊คฟอร์แด๊ด
แต่มันมี "ที่มา" ของความมั่วนี้ (ซึ่งนี่คือประเด็นที่ผมอยากฝากไปยังบรรดาคนที่เข้าร่วมกิจกรรมพวกนี้)
คือ คนที่ถูกจับเป็นคนที่ "อิน" กับพวกคลิปต่างๆ (นี่ผมเอาจากที่ทนายวิญญัติ พูดเองนะครับ คือเขาเล่าว่าคุณประทินผู้ต้องหาคนหนึ่งชอบดู ชอบฟังคลิปมาก แล้วก็ "จด" หรือบันทึกอะไรต่างๆที่ได้ยินได้ฟังนั้นไว้ และดูเหมือนคงอาจจะมีการแชร์หรือส่งถึงคนรู้จักอะไรบ้าง ตามกลุ่มไลน์ กลุ่มแช้ตน่ะ)
ทีนี้ ผมสันนิษฐานว่า ในบรรดาคลิปทั้งหลาย มันมีของคุณ "แอนตี้" ที่ชอบพูด "ทฤษฎี" ทีว่า เปรม-พระเทพ กำลังเตรียมจะ "เผด็จศึก" พระบรมฯ-ประยุทธ์ ด้วยการอาจจะวางระเบิดงานไบ๊คฟอร์แด๊ด (ทำนองการวางระเบิดพระพรหมราชประสงค์ ซึงคุณ "แอนตี้" ถือว่าเป็นพวกเดียวกัน) เป็นไปได้ว่า คุณประทินหรือคนอื่นๆ อาจจะ "อิน" หรือสนใจกับ "ทฤษฎี" นี้มากหน่อย มีการ "จด" บันทึกอะไรไว้มากหน่อย (คุณวิญญัติ ทนายไม่ได้ลงรายละเอียดนะว่า ผู้ต้องหา "จด" หรือบันทึกอะไรไว้บ้าง อันนี้ผมสันนิษฐานเอง)
ตำรวจซึ่งมอนิเตอร์กิจกรรมออนไลน์ของคนเหล่านี้อยู่แน่ๆ เห็นข้อความประเภทนี้ ก็เลยตื่นตระหนก สติแตก มั่วเอาว่า คนเหล่านี้กำลังพูดถึงแผนการที่่พวกเขาเองจะบอมบ์งานไบ๊คฟอร์แด๊ด
...........
"แอนตี้" ในคลิปล่าสุด อธิบายเรื่่องนี้ ดังนี้
- "แอนตี้" ยืนยันทฤษฎีของเขาที่ว่า เปรม-พระเทพ กำลังเตรียมเล่นงาน ประยุทธ์-พระบรม ด้วยการอาจจะถึงขั้นวางระเบิดงานไบ๊คฟอร์แด๊ด
- "แอนตี้" เลยมองว่า ที่มีการกวาดจับนี้ เพราะค่ายประยุทธ์ "โต้" กลับ (แผนวางระเบิดนั้น) แต่เนื่องจากไม่สามารถจับพวกเปรม-พระเทพ ได้ ก็เลย "หาแพะรับบาป" หันมาจับคนเสื้อแดงแทน
- "แอนตี้" บอกว่า ที่เขามีชื่อรวมอยู่ด้วย ก็เพราะเขาเป็นคนพูดถึงทฤษฎีเรื่องวางระเบิดงานไบ๊คฟอร์แด๊ด (อันนี้ ก็ตรงกับที่ผมสันนิษฐานว่า "ไอเดีย" หรือ "ข้อกล่าวหา" ครั้งนี้ ซึ่งมีลักษณะเฉพาะมาก - วางระเบิดไบ๊คฟอร์แด๊ด - มีต้นตอมาจากสิ่งที่ "แอนตี้" พูด
ในความเห็นผมนะ ถ้าข้อแรกสุด มันไม่เม้กเซ้นซ์ (เปรม-พระเทพ เตรียมวางระเบิดงานไบ๊คฟอร์แด๊ด) ข้อต่อมาที่ว่า ประยุทธ์กวาดครั้งนี้เพื่อตอบโต้แผนนั้น โดยหา "แพะรับบาป" อะไรก็ไม่เม้กเซ้นซ์ตามมาด้วย
สิ่งเดียวที่ "แอนตี้" พูดถูก (และตรงกับที่ผมคาด) คืองานนี้ที่มีชื่อเขาเกี่ยวข้องด้วย ก็เพราะเขาเป็นคนพูดเรื่องทฤษฎีนี้มากสุด (จริงๆ เท่าที่ผมตามฟังแทบทุกรายการ เขาเกือบเป็นคนเดียวที่ "ไปไกล" ขนาดนี้ ในบรรดาคนที่เชื่อในทฤษฎี "เปรม-พระเทพ" กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อโค่น "ประยุทธ์-พระบรม")
................
สรุปถ้าผมจะฝากอะไรให้คิดหรือเป็น "บทเรียน" นะ
- อย่า "อิน" กับพวกคลิปใต้ดินอะไรนั่นมากไป ตามฟังได้ ผมเองก็ตามฟังเยอะมาก โดยเฉพาะถ้าตามฟังแล้ว ไม่ได้มีกิจกรรมออนไลน์อื่นๆประกอบ (อยู่ในกลุ่มไลน์ กลุ่มแช็ต ทีเอาเรื่องที่มีในคลิปมาพูดกัน)
- กลุ่มไลน์ กลุ่มแช้ต หรือกลุ่ม "ใต้ดิน" อะไรทั้งหลายนั่นแหละ ที่ต้องระวังให้มาก ใครเป็นใครก็ไม่ได้รู้กัน โดยเฉพาะเวลาเอาข่าวลือ "ทฤษฎี" อะไรที่มันเว่อร์ๆแบบกรณีระเบิดไบ๊คฟอร์แด๊ด มาพูดๆกัน เรื่องแบบนี้ทางการเขาถือซีเรียสมากๆ
ส่วนที่ว่า ในแง่ "วิทยากร" รายการ "ใต้ดิน" เหล่านั้นเอง ควรมีความรับผิดชอบแค่ไหน ในการพูดโน่นพูดนี่ (ซึ่งแต่ไหนแต่ไร ผมก็เห็นว่าส่วนใหญ่เป็นการพูดเว่อร์ชนิดไม่ค่อยมีฐานทางข้อมูลหรือเหตุผลนัก) อันนี้ ปล่อยให้แต่ละคนไปคิดเอง พูดไปก็เท่านั้น มองไม่เห็นวี่แววว่า บรรดารายการเหล่านั้น จะ "ปฏิรูป" เปลี่ยนแปลงอะไรในอนาคตที่เห็น - คนฟัง ต้องระวังกันเอง มีสติกันเอง
 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar