tisdag 24 november 2015

ข่าว บีบีซีไทย - BBC Thai -



รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai


สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเรียกร้องไทยยุติการควบคุมตัวพลเรือนในค่ายทหาร ระบุมีแนวโน้มนำไปสู่การซ้อมทรมาน
สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (OHCHR) เรียกร้องให้ปิดสถานที่ควบคุมตัวของทหารในกรุงเทพฯ ซึ่งมีผู้ถูกควบคุมตัวเสียชีวิตแล้ว 2 รายในเดือนที่ผ่านมา โดยทันที และเรียกร้องให้รัฐบาลไทยรวมทั้งผู้เชี่ยวชาญอิสระเข้าร่วมกระบวนการสอบสวนในกรณีดังกล่าว นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการใช้พื้นที่ในเขตของทห...ารเพื่อควบคุมตัวพลเรือน
สำนักงานข้าหลวงใหญ่ฯ ระบุว่า ผู้ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการระเบิดเมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2 คน และผู้ถูกจับกุมตัวในฐานความผิดฉ้อโกงและหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอีก 3 คน ได้ถูกส่งตัวมาควบคุมไว้ในเรือนจำชั่วคราวแห่งนี้ ต่อมาทางการไทยแถลงว่าพันตำรวจตรี ปรากรม วารุณประภา หนึ่งในผู้ถูกควบคุมตัวในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเสียชีวิตลงในเรือนจำเมื่อวันที่ 23 ต.ค.จากการแขวนคอตนเองด้วยเสื้อ ต่อมาเมื่อวันที่ 7 พ.ย.นายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ ผู้ถูกควบคุมตัวในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอีกรายหนึ่งถูกพบในสภาพเสียชีวิตแล้วภายในห้องคุมขังซึ่งทางการไทยแถลงว่า นายสุริยันเสียชีวิตเนื่องจากมีอาการติดเชื้อในกระแสเลือด
สำนักงานข้าหลวงใหญ่ฯ ได้ร้องขอให้รัฐบาลไทยดำเนินการไต่สวนกรณีการเสียชีวิตในสถานที่ควบคุมตัวอย่างเป็นกลาง อย่างละเอียด และโดยพลัน ทั้งนี้ นางมาทิลด้า บอคเนอร์ ผู้แทนประจำภูมิภาคของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ฯ ระบุว่า การตรวจสอบอย่างเป็นอิสระและเป็นกลางจะทำให้เกิดความกระจ่างในเหตุการณ์การเสียชีวิต อีกทั้งจะนำไปสู่การรับประกันความพร้อมรับผิด รวมทั้งจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีกในอนาคต นอกจากนี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรเข้ามาช่วยเหลือในกระบวนการตรวจสอบในกรณีดังกล่าว และ ควรเผยแพร่ผลการตรวจสอบการเสียชีวิตต่อสาธารณชนด้วย
“การใช้ค่ายทหารเป็นสถานที่ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยมีแนวโน้มว่าอาจนำไปสู่การละเมิดสิทธิมนุษยชนในรูปแบบต่างๆ ซึ่งรวมถึงการซ้อมทรมานด้วย” นางมาทิลด้ากล่าว
ก่อนหน้านี้ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ได้กล่าวถึงการอนุมัติให้เปิดเรือนจำชั่วคราวว่าเป็นไปตามคำร้องขอของหน่วยงานความมั่นคงและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมราชทัณฑ์มีหน้าที่ต้องอำนวยความสะดวกกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเรือนจำดังกล่าวคุมขังผู้ต้องขัง 2 คดี คือคดีระเบิดราชประสงค์ และคดีความผิดมาตรา 112 โดยทั้งหมดเป็นคดีที่อยู่ในความผิดชอบของตำรวจ ยืนยันว่าเรือนจำชั่วคราวไม่ใช่เรือนจำทหาร เป็นเรือนจำของกรมราชทัณฑ์ มีระเบียบการดูแลในเรือนจำดังกล่าวเหมือนเรือนจำอื่น เปิดใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในเรื่องของการเบิกตัวและการประสานงานต่างๆให้มีความรวดเร็วขึ้น เพราะมีผู้ต้องขังจำนวนน้อย
ทั้งนี้ พล.อ.ไพบูลย์ จะหารือข้อกฎหมายกับอธิบดีกรมราชทัณฑ์กรณีหากจะเปิดเรือนจำชั่วคราวฯ แห่งนี้ ให้สื่อเข้าไปตรวจสอบ เพื่อเผยแพร่สู่ประชาชนว่าเรือนจำมีมาตรฐานอย่างไร ข้อกฎหมายจะสามารถทำได้หรือไม่ เพื่อคลายความสงสัย


รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai
อัพเดทเนื้อหา
อัยการสั่งฟ้องสองผู้ต้องหาในคดีวางระเบิดราชประสงค์คืออาเด็ม คาราดัก กับเมียไรลี ยูซุฟูซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวไปศาลทหารเช้าวันนี้ 24 พ.ย. โดยอัยการตั้งข้อหาทั้งสองคน 10 ข้อหาด้วยกัน มีตั้งแต่เรื่องการมีวัตถุระเบิด ยุทธภัณฑ์ในครอบครอง พกพาอาวุธไปในที่สาธารณะ ร่วมกันฆ่าคนตายโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ทำให้เสียทรัพย์และอื่นๆไปจนถึงเป็นคนต่างด้าวเข้าเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต
อาเด็ม คาราดักหรือบิลาล โมฮัมเหม็ด กับยูซุฟูเป็นผู้ต้องหาสองคนที่เจ้าหน้าที่จับได้ในคดีนี้ซึ่งมีการ...ออกหมายจับรวมแล้ว 17 คน เจ้าหน้าที่ได้สรุปสำนวนคดีไปตั้งแต่เมื่อปลายเดือนก.ย.ที่ผ่านมา และเชื่อว่าคาราดักเป็นชาวอุยกูร์ ส่วนยูซุฟูเป็นตุรกีเชื้อสายอุยกูร์เช่นกัน
ในการขึ้นศาล นายชูชาติ กันภัย ทนายความของนายคาราดักระบุว่า ยังมีปัญหาในเรื่องของล่าม เนื่องจากล่ามที่มียังไม่สามารถช่วยในการสื่อสารได้เต็มที่ ทางทนายความยังจะต้องทำเรื่องร้องขอต่อศาลให้เปลี่ยนตัวล่ามอีกครั้งก่อนที่จะมีการเริ่มให้ปากคำ

ดูเพิ่มเติม

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar