torsdag 19 november 2015

ข่าว บีบีซีไทย - BBC Thai -




รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai


นายกรัฐมนตรี มานูเอล วาลส์ เตือนว่าฝรั่งเศสมีความเสี่ยงจะถูกโจมตีด้วยอาวุธเคมีหรือชีวภาพ
นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสกล่าวข้างต้นต่อรัฐสภา ก่อนจะมีการลงมติเพื่อขยายเวลาบังคับใช้ภาวะฉุกเฉินออกไปอีก 3 เดือนในวันนี้ โดยอาจมีการแก้ไขบทบัญญัติ เพื่อขยายขอบเขตอำนาจของเจ้าหน้าที่ของรัฐให้มีเพิ่มมากขึ้น เช่นในการเข้าตรวจค้นจับกุมในสถานการณ์ฉุกเฉินโดยไม่ต้องมีหมายศาล
ด้านเจ้าหน้าที่สืบสวนของฝรั่งเศส กำลังตรวจสอบว่า ร่างของผู้เสียชีวิตสองรายจากการยิงปะทะกัน ระหว่างเจ้าหน้าที่เข้าล้อมจับผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายที่ย่านชานกรุงปารีสวานนี้ มีนายอับเดลฮามิด อาบาอูด ที่เชื่อว่าเป็นผู้วางแผนบงการเหตุก่อการร้ายในกรุงปารีสอยู่ด้วยหรือไม่ โดยก่อนหน้านี้อัยการแถลงว่า นายอาบาอูด และนายซาลาห์ อับเดสลาม หนึ่งในคนร้ายที่ยังต้องติดตามตัวอยู่ ไม่ได้รวมอยู่ในกลุ่มผู้ถูกจับกุม 8 คนวานนี้


รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai
กลุ่มไอเอสได้เงินมาจากไหน ?
กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) อ้างว่ากลุ่มของตนเป็นผู้ลงมือโจมตีที่กรุงปารีสเมื่อคืนวันศุกร์ (13 พ.ย.) ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 129 รายและบาดเจ็บอีกหลายร้อยราย ว่าแต่ว่ากลุ่มไอเอสได้เงินมาจากไหนสำหรับปฏิบัติการดังกล่าว ?
นักวิเคราะห์หลายฝ่ายเชื่อว่าไอเอสเป็นกลุ่มนักรบที่มีฐานะทางการเงินมั่นคงที่สุด ทางกลุ่มอ้างว่าขณะนี้ได้ปกครองรัฐอิสลามในพื้นที่ที่ยึดครองในอิรักและซีเรีย พื้นที่ดังกล่าวมีขนาดพอกับสหราชอาณาจักร แต่กลุ่มไอเอสได้เงินมาจากไหนในการปกค...คลิก-อ่านต่อ
รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thaiรูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai
รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai


ควรปฏิบัติตนอย่างไรเมื่อตกอยู่ในเหตุก่อการร้าย?
เหตุก่อการร้ายที่มีระดับความรุนแรงเท่ากับเหตุการณ์ในกรุงปารีสถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยาก และทางการต่างเตรียมพร้อมรับเหตุฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น แต่สำหรับประชาชนทั่วไปนั้นควรปฏิบัติตนอย่างไรในเหตุก่อการร้ายเช่นนี้ คามิลา รูซ ผู้สื่อข่าวบีบีซี ได้รวบรวมข้อแนะนำจากบรรดาผู้เชี่ยวชาญถึงเรื่องการเอาตัวรอดในเหตุการณ์คับขัน
ประการแรกคือ การเตรียมพร้อม จอห์น ลีช นักจิตวิทยาและครูสอนเรื่องการเอาชีวิตรอดแบบทหาร บอกว่า ผู้รอดชีวิตส่วนใหญ่ใ...คลิก-อ่านต่อ
รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai
คลิกดูเพิ่ม-บีบีซีไทย - BBC Thai

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar