onsdag 25 november 2015

" สงครามกลางเมือง "สู่" Cyber Civil War " คืออะไร ?

รูปภาพของ แนวร่วมขบวนการเสรีไทยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ


โรนินประชาธิปไตย ตอนที่ ๓๘
ตอน จาก สงครามกลางเมือง สู่ Cyber Civil War (Cyber Civil War Ep.1)
" Cyber Civil War "คำๆนี้เกิดขึ้นในขณะที่ การต่อสู้ของประชาชน อยู่ในช่วงแห่งการล่าถอยทางยุทธวิธี หมายถึงยังไม่เห็นหนทาง แนวทางที่จะเอาชนะฝ่ายศัตรูได้ และอีกทั้งประวัติศาสตร์การลุกขึ้นของประชาชนในโลกที่ผ่านมา ก็ยังไม่เคยมีการใช้ Cyber เป็นเครื่องมือในการลุกขึ้นสู้ของประชาชนต่อรัฐที่กดขี่ มาก่อน นอกจากในหนัง หรือ นิยายวิทยาศาสตร์เท่าน้้้น ดังนั้นการนำแนวทางนี้มาใช้ในการลุกขึ...้นสู้ของประชาชนในประเทศนี้ จึงอาจถือได้ว่า เป็น นวัติกรรมใหม่ของการลุกขึ้นของประชาชนอย่างแท้จริง แต่มีคำถามทีสำคัญคือมันได้ผลจริงหรือไม่ และจะทำอย่างไร ?
คำถามแรก...." สงครามกลางเมือง " และ " Cyber Civil War " คืออะไร ?
คำตอบแรก .....คงต้องกลับไปดูคำนิยามของคำว่า "สงคราม" , "สงครามกลางเมือง" , " Cyber War " อีกทีว่า หมายถึงอะไร ? และ เป้าหมายของสงครามแต่ละอย่าง นั้นคือ อะไร ?
ซึ่งหลายสำนักได้ความหมายดังนี้
"สงคราม" หมายถึง การใช้กำลังในความขัดแย้งระหว่าง กลุ่มในสังคม หรือ ระหว่างชาติ ประเทศ
"สงครามกลางเมือง" หมายถึงการใช้กำลังระหว่าง กลุ่มต่างๆในรัฐเดียวกัน ประเทศเดียวกัน อาจมีที่มาจาก เชื้อชาติ ศาสนา ความเชื่อทางการเมือง
" Cyber War " หมายถึง การใช้เทคโนโลยีด้านการสื่อสาร ข้อมูล สารสนเทศ (จะเรียกสั้นๆว่า ไอที) เข้าทำลายระบบ หรือ เครือข่ายข้อมูลข่าวสารของ ฝ่ายตรงข้าม หรือ รัฐตรงข้าม ซึ่งหมายรวมถึงระบบการทำงานที่ต้องใช้ระบบสื่อสาร อิเล็คทรอนิค ต่างๆ
ส่วน " Cyber Civil war" ยังไม่ปรากฎความหมายนี้ ในสารระบบข้อมูลใดๆ หาก ประเทศไทย ได้นำเรื่องนี้มาใช้ ก็คงเป็นประเทศแรกในโลก ซึ่งน่าจะมีความหมาย ว่า ประชาชนได้ลุกขึ้นใช้เทคโนโลยีการสื่อสาร และข้อมูลสารสนเทศ โดยเข้าทำลายความสามารถในการปกครองและการบริหารของรัฐเผด็จการ ข้าทำลายระบบ หรือ เครือข่ายข้อมูลข่าวสารของรัฐ ซึ่งหมายรวมถึง การทำงานระบบการสื่อสาร อิเล็คทรอนิคต่างๆของหน่วยงานของรัฐ
คีย์เวิรด์ทีสำคัญและต้องทำความเข้าใจอย่างสำคัญมากๆ ก็คือคำว่า " ทำลายความสามารถในการปกครองและการบริหารของรัฐเผด็จการ "
ส่วนคำถามต่อไปว่า Cyber Civil War จะต้องทำอย่างไร สู้อย่างไร ติดตามอ่านตอนต่อไป...Cyber Civil War Ep.2

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar