lördag 7 november 2015

ข่าว บีบีซีไทย - BBC Thai -

บีบีซีไทย - BBC Thai -


รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai


หมายเหตุ เรื่องนี้นำมาโพสต์อีกรอบเนื่องจากการโพสต์ครั้งแรก รูปภาพไม่ขึ้นค่ะ
ผู้นำจีนกับไต้หวันจับมือครั้งประวัติศาสตร์
ผู้นำจีนกับไต้หวันพบกันเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่ทั้งสองชาติแยกประเทศ เมื่อช่วงสิ้นสุดสงครามกลางเมืองในจีนเมื่อปี 2492 โดยวันนี้ (7 พ.ย.) ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนกับประธานาธิบดีหม่า อิงจิ่วของไต้หวัน จับมือกันที่โรงแรมแห่งหนึ่งในสิงคโปร์ ก่อนหน้าการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ในรอบกว่า 60 ปี อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่า การจับมือกันเป็นเพียงการแ...สดงสัญลักษณ์เท่านั้น
ในการพบกันครั้งประวัติศาสตร์หนนี้ ประธานาธิบดีสีกล่าวว่าทั้งสองประเทศเป็นครอบครัวเดียวกัน ขณะที่ประธานาธิบดีหม่าบอกว่าทั้งสองประเทศควรเคารพวิถีชีวิตที่แตกต่างกันของอีกฝ่าย ทั้งนี้การพบกันครั้งนี้มีขึ้นนอกรอบในระหว่างการเยือนสิงคโปร์อย่างเป็นทางการของผู้นำจีน
ไต้หวันจัดเป็นประเทศที่มีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยและมีพรรคการเมืองหลายพรรค ขณะที่จีนเป็นประเทศที่มีพรรคการเมืองเพียงพรรคเดียวปกครอง โดยจีนมองว่าไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่งของตนที่แยกตัวออกไปและวันหนึ่งจะกลับมารวมกันจีนแผ่นดินใหญ่อีก อย่างไรก็ตามคนไต้หวันส่วนใหญ่เห็นว่าไต้หวันเป็นรัฐอิสระและมีอำนาจอธิปไตย ขณะเดียวกันพวกเขาก็เป็นห่วงที่จีนกำลังมีอิทธิพลเพิ่มขึ้น
 
ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับไต้หวันพัฒนาขึ้น นับตั้งแต่นายหม่าได้รับการเลือกตั้งขึ้นเป็นผู้นำไต้หวันเมื่อปี 2551 การค้าและการท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศมีมูลค่าเพิ่มขึ้น นอกจากนั้นยังมีการลงนามข้อตกลงทางการค้าระหว่างกันด้วย
ทั้งนี้ไต้หวันแยกออกจากจีนเมื่อปี 2492 หลังจากที่พรรคก๊กมินตั๋ง ที่เป็นพรรคชาตินิยมของจีน พ่ายแพ้พรรคคอมมิวนิสต์ในสงครามกลางเมือง และถอยร่นจากแผ่นดินใหญ่และจัดตั้งรัฐบาลขึ้นที่เกาะไต้หวัน
ประธานาธิบดีสี จิ๋นผิงของจีนและประธานาธิบดีหม่า อิงจิ่วของไต้หวัน นัดหารือกันในวันนี้ (7 พ.ย.) ที่สิงคโปร์ โดยจะเป็นการพบเพื่อเจรจากันครั้งแรกของผู้นำทั้งสองประเทศ
บีบีซี รวบรวมเรื่องน่ารู้ 10 ข้อเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับไต้หวันมาฝากค่ะ


คลิก-ดูเพิ่มเติม

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar