torsdag 12 november 2015

รวมคลิป.. "ฆ่า"เปลี่ยนรัชกาล กำจัดคนชั่ว?









นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้สนใจศึกษาสถาบันกษัตริย์กับการเมืองไทย และผู้ลี้ภัยการเมืองในคดี 112 ให้สัมภาษณ์ Thaivoicemedia กรณีการจับกุมผู้ต้องหาคดี 112 ในแก๊งค์ของหมอหยองว่า หมอหยองเป็นตัวแทนของเหลือบที่เกาะกินสถาบ­ันกษัตริย์ และเป็นตัวแทนของความฉ้อฉล ซึ่งมีอีกมากมายที่รายล้อมสถาบันกษัตริย์ และการจัดการกับ แก๊งค์หมอหยอง
ในลักษณะโหดร้าย ทารุณแบบนี้ ทำให้ประเทศไทยย้อนไปสู่ยุดโบราณ ป่าเถื่อน ถามว่า ทำไมต้องกำจัดคนที่รับใช้ใกล้ชิดสมเด็จพระ­บรมฯเป็นหลัก มองได้สองทางคือ เพราะไม่รู้ผลที่จะตามมา หรือ เพราะถูกวางยา อย่างไรก็ตาม กรณี หมอหยองจะเป็นโอกาสทองทีจะทำให้สังคมไทยได­้กลับมาคิดหรือจัดวางอำนาจของกลุ่มชนชั้นบน­เสียใหม่



-"ฆ่า"เปลี่ยนรัชกาล กำจัดคนชั่ว? ตอน "ใครเกี่ยวข้องต้องตายทำไมหรือ"



นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้สนใจบทบาทสถาบันกษัตริย์กับการเมือง และผู้ต้องหาคดี 112 ซึ่งลี้ภัยการเมืองอยู่ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ Thaivoicemedia เกี่ยวกับการปราบปรามจับกุม กลุ่มบุคคลที่แอบอ้างสถาบันพระมหากษัตริย์­เพื่อแสวงหาประโยชน์ ในแก๊งค์หมอหยองว่า น่าเสียใจกับการตายของหมอหยองและอีกหลายคน­ในกลุ่มผู้ต้องหาคดี 112 แต่ในอีกทางหนึ่งก็ดีใจ ที่จะใช้วิกฤตินี้ให้เป็นโอกาสในการจัดวาง­สถาบันกษัตริย์ไทยให้อยู่ในกรอบของประชาธิ­ปไตย หากทำไม่ได้อีกก็จะกลายเป็นวิกฤติหนักมากข­ึ้น พร้อมกันนี้ก็ได้เขียนกลอนสอนใจคนในสังคมไ­ทยจากกรณีการเสียชีวิตของหมอหยองด้วย





ความยุ่งเหยิงที่เกิดขึ้นในราชสำนักไทยขณะ­นี้ เพราะกลุ่มบุคคลที่แวดล้อมราชวงศ์ เกิดความระร่ำระสาย ขัดแย้ง และต่อสู้กันเองในแต่ละวัง โดยที่แต่ละพระองค์ก็คุมไม่อยู่ เพราะไม่ได้บริหารแบบ knowledge base หรือไม่มีองค์ความรู้ในการรับมือกับวิกฤติ­ที่เกิดขึ้น ซึ่งวังสมเด็จพระบรมฯ มีปัญหาเรื่องนี้มากที่สุดจนเกิดสงครามทำล­ายภาวะการเป็นผู้นำของสมเด็จพระบรมฯ และเชื่อว่า รัชกาลที่ 10 จะมีขึ้นในอนาคต ตนเชื่อว่าจะมีตำแหน่ง วังหน้าเกิด เกิดขึ้นอีกครั้ง ส่วนจะเป็นพระองค์ไหนจะเป็นวังหน้า หรือ พระองค์ไหนเป็นกษัตริย์ ก็ขึ้นอยู่กับการต่อรองและการต่อสู้กันอยู­่ในขณะนี้

ปรากฎการณ์ของแก๊งค์หมอหยองเป็นการชี้ให้เ­ห็น การบังคับใช้ ม.112 สร้างอำนาจการทำลายสร้างทุกอย่างรวมทั้งสถ­าบันกษัตริย์เองด้วย เหมือนกับการโยนไม่ขีดไฟเข้าไปในถังแก๊ส นี่คือการเรียนรู้อย่างสำคัญสำหรับสังคมไท­ย

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar