lördag 7 november 2015

ข่าว Prachatai

Prachatai
ภาพจากนครย่างกุ้ง ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกโดยรัฐบาลพลเรือน โดยการเลือกตั้งครั้งหลังสุดสมัยรัฐบาลพลเรือนของพม่า ต้องย้อนไปเมื่อ 55 ปีที่แล้วเมื่อกุมภาพันธ์ 2503 ก่อนจบลงด้วยรัฐประหารโดยนายพลเนวินในเดือนมีนาคม 2505 ทำให้ประเทศถูกปกครองโดยรัฐบาลทหารกว่า 48 ปี กระทั่งรัฐบาลทหารยอมจัดการเลือกตั้ง 7 พฤศจิกายน 2553 และเริ่มถ่ายโอนอำนาจบางส่วนในสมัยรัฐบาลเต็ง เส่ง นำมาสู่การเลือกตั้งทั่วไป 8 พฤศจิกายน 2558 ดังกล่าว
โดยการลงคะแนนในการเลือกตั้ง 8 พฤศจิกายนนี้ จะเริ่มระหว่างเวลา 06.00 - 16.00 น. โดยแบ่งเป็น ส.ส. ส.ว. และสภาประจำรัฐ และพื้นที่ปกครองตนเองของกลุ่มชาติพันธุ์จะได้เลือกตั้งอีก 1 สภา โดยการเลือกตั้งทุกระดับเป็นการเลือกผู้แทน 3 ใน 4 ขณะที่อีก 1 ใน 4 รัฐธรรมนูญพม่ากำหนดให้มาจากการแต่งตั้งของกองทัพพม่า






หมอสมานลั่นหยุดให้ข่าวปมลานเบียร์ หลังประยุทธ์ขอให้มันจบ เป็นหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย
พร้อมยืนยันว่าไม่ได้มีการห้ามเปิดลานเบียร์ แต่ขอให้ดำเนินการไปตามกฎหมาย คือห้ามมีการโฆษณาด้วยข้อความ หรือการสื่อสารการตลาดด้วย การส่งเสริมการขายวิธีต่างๆ




"รัฐประชาธิปไตย" ต่างกับ "รัฐศาสนา" นะครับ เส้นแบ่งคือในขณะที่ศาสนาถือว่ากินเหล้ากินเบียร์ผิดศีล 5 แต่ รัฐประชาธิปไตยถือเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล ตราบใดที่ไม่ละเมิดสิทธิคนอื่น

(หมายเหตุ- หยุดดัดจริตประเทศไทย เหล้า/เบียร์/บุหรี/สลากกินแบ่ง แหล่งที่มาของรายได้ภาษีให้รัฐ อีกทั้งเงินมืดส่งส่วยมาเฟียใหญ่ผู้มีอิทธิพลเหนือรัฐ ขูดรีดขอบริจาคจากเครือข่ายพวกเจ้าสัวนายทุนใหญ่ในรูปแบบต่างๆ  .ที่มาของ"เงินส่วยภาษีมืด"ไม่อยากคิดว่าหมอสมานปัญญาอ่อนหรือแกล้งโง่เดินชนตอใหญ่.)












หัวหน้าชุดสอบสวนคดีแอบอ้างสถาบันเบื้องสูง เผยสำนวนคืบ 90% โต้ให้ข่าวพาดพิง 50ทหาร ชี้สื่อเสนอไม่ตรง…
‘ศรีวราห์’ โต้ให้ข่าวพาดพิง 50ทหาร อัดสื่อเสนอไม่ตรงถามรับจ็อบใครมา เผยสำนวนคืบ 90%
หัวหน้าชุดสอบสวนคดีแอบอ้างสถาบันเบื้องสูง เผยสำนวนคืบ 90% โต้ให้ข่าวพาดพิง 50ทหาร ชี้สื่อเสนอไม่ตรง ระบุกำลังพิจารณาว่ามีเจตนาอะไร รับจ็อบใครมา จึงเขียนไปอย่างนั้น































Inga kommentarer:

Skicka en kommentar