fredag 8 april 2016

รธน.รัฐล้มเหลว

khaosod
คอลัมน์ ใบตองแห้ง




ร่างรัฐธรรมนูญที่ไม่ให้ประชาชนเลือก ส.ว. ให้อำนาจศาลองค์กรอิสระล้มรัฐบาลโดยง่าย ซ้ำบทเฉพาะกาลยังถอยไป "นายกฯ คนนอก" จะผ่านประชามติได้อย่างไร ผมฉงนฉงายตลอดมา


จนอ่านสัมภาษณ์ อ.ไชยันต์ ไชยพร ค่อยเข้าใจ แม้ใครๆ ต่อว่า เป็นอาจารย์รัฐศาสตร์พูดงี้ได้ไง โถ ก็ท่านบอกเองว่าไม่ได้พูดแบบนักอุดมการณ์ อย่าไปคิดว่าท่านเป็นอาจารย์ ท่านเพียงสะท้อนทัศนะสับสนของคนชั้นกลางระดับบน ว่าถ้าจะรับร่างก็เพราะความกลัว "ประชาธิปไตยนรกแตก" กลัวความวุ่นวาย การเมืองไร้เสถียรภาพ ไม่อยากเห็นคนตายอีก อยากทำมาหากิน
ธีรยุทธ บุญมี ก็พูดคล้ายกันว่าคะแนนนิยม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดีเพราะคนกลัวชุมนุมเดินขบวน ถ้าคนยังเบื่อและกลัวการเลือกตั้งก็อาจยอมรับร่างรัฐธรรมนูญที่รัฐบาลมีโครง สร้างของทหาร


เพิ่งเห็นตรงกันก็ครั้งนี้ ใช่เลย คะแนนนิยม คสช.อยู่บน "ความกลัว" ไม่ว่าบริหารอย่างไร เศรษฐกิจไม่ค่อยดี รายการเดินหน้าประเทศไทยไม่มีคนดู คสช.ก็อยู่ได้ แถมสามารถเอาที่สบายใจ เพราะคนจำนวนไม่น้อยกลัวความวุ่นวาย ถ้าไล่ คสช.แบบ 14 ตุลาก็ไม่รู้จะหันหน้าพึ่งใคร ประเทศคงเป็นอนาธิปไตย อย่างที่ผมเคยเขียนไว้ เราอยู่ในภาวะวิกฤต "สิ่งเก่ากำลังจะตาย แต่สิ่งใหม่ไม่สามารถเกิดขึ้นได้" คนไทยเลยหันไปกอดรั้วแทนเสา

พูดง่ายๆ คนเหล่านี้กลัวภาวะ "รัฐล้มเหลว" ถ้าไร้ซึ่ง คสช. ม.44 ถ้าไม่มีอำนาจขนาดจับขันแดงได้ ก็ไม่รู้จะยังอยู่เป็นประเทศได้อย่างไร เพราะไม่มีใครยอมใคร ต้องอาศัยอำนาจที่ไม่มาจากเลือกตั้ง ที่ไม่ฟังใคร โห ขนาดมี ม.44 แมงกะไซค์ยังปิดสะพานไม่กลัวตำรวจ นี่ถ้าไม่ใช้อำนาจบังคับ ถ้าไม่ใช้ความกลัวกดไว้ ก็ไม่สามารถปกครองคนไทยอยู่ในโอวาท

ฉะนั้น มองได้ไม่ยาก ประชามติรัฐธรรมนูญครั้งนี้จะเป็น "ประชามติแห่งความหวาดกลัว" คนส่วนหนึ่งก็กลัวรณรงค์ไม่รับแล้วติดคุก 10 ปี คนส่วนหนึ่งกลัวมีเลือกตั้งแล้ววุ่นวาย กลัวผีทักษิณ ปชป.เป็นรัฐบาลก็กลัวม็อบเสื้อแดง อย่ากระนั้นเลย เอานายกฯ คนนอก เอาวุฒิสภา 6 ผบ.เหล่าทัพดีกว่า ไม่ได้เชื่อว่า "ปราบโกง" อะไรหรอก

ประชามติ ครั้งนี้จึงต่างกับรัฐธรรมนูญ 2550 ที่ใช้กลหลอกล่อ "รับรัฐธรรมนูญเลือกตั้งเร็ว" "รับไปก่อนแก้ทีหลัง แก้ง่ายนิดเดียว" สร้างความหวังกลับสู่ประชาธิปไตย

แต่ประชามติครั้งนี้ บอกกันแต่แรกว่าไม่ต้องหวัง ถึงอย่างไรก็ไม่ได้ประชาธิปไตย ถึงอย่างไรก็ต้องอยู่อีก 5 ปี รับไม่รับไม่แตกต่าง คสช.ยังแข็งปั๋ง ถ้ารับร่างก็รออีกปีมีเลือกตั้ง ถ้าไม่รับท่านร่างเอง เผลอๆ "โหดกว่า" แต่อีกปีมีเลือกตั้งเหมือนกัน ฉะนั้นยอมเสียเถอะ อย่าแข็งขืนให้ปรับทัศนคติอยู่เลย

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar