måndag 18 april 2016

บีบีซีไทย - BBC Thai

บีบีซีไทย - BBC Thais foto.

ญี่ปุ่นสั่งประชาชนหลายแสนคนอพยพจากบ้านเรือน เกรงเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงซ้ำ
เจ้าหน้าที่จากหน่วยกาชาดญี่ปุ่นบอกกับบีบีซีว่า ทางการได้แจ้งให้ประชาชนราว 250,000 คน ในเขตจังหวัดคุมาโมโตะออกจากบ้านเรือน และเข้าหลบภัยในศูนย์พักพิงต่าง ๆ ที่จัดไว้ เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงตามมาอีก ตามที่หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาได้เตือนไว้ก่อนหน้านี้ โดยทางหน่วยกาชาดได้รับคำสั่งให้ส่งบุคลากรทางการแพทย์ไปประจำการตามศูนย์พักพิงต่าง ๆ เพิ่มเติมแล้ว
มีรายงานว่าเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (18 เม.ย.) ทางการญี่ปุ่นได้มีคำสั่งให้ผู้คนที่อาศัยอยู่ใน 6 เขตของหมู่บ้านมินามิอาโสะ ซึ่งได้รับความเสียหายรุนแรงอพยพออกจากพื้นที่โดยทันที และยังแนะนำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในอีก 7 ตำบล อพยพออกจากพื้นที่ด้วยเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม ผู้คนที่เข้าหลบภัยในศูนย์พักพิงบางรายบอกว่า มีอาหารและน้ำดื่มน้ำใช้แจกจ่ายไม่เพียงพอ และในบางพื้นที่ไม่มีไฟฟ้าและโทรทัศน์ ทำให้ไม่สามารถติดตามข่าวสารได้โดยสะดวก
ด้านนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ได้ตอบคำวิจารณ์จากบรรดาสมาชิกพรรคฝ่ายค้านที่ตำหนิว่ารัฐบาลให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยล่าช้าว่า ทางการกำลังเร่งมือเต็มที่เพื่อปรับปรุงคุณภาพชีวิตของผู้คนในศูนย์พักพิง ซึ่งเชื่อว่าจะดีขึ้นในวันสองวันนี้


บีบีซีไทย - BBC Thais foto.
บีบีซีไทย - BBC Thais foto.บีบีซีไทย - BBC Thais foto.



 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar