torsdag 28 april 2016

บีบีชีไทย - BBC Thai

บีบีชีไทย - BBC Thai
ตำรวจยังไม่พบเบาะแสผู้ลักลอบนำชาวโรฮิงญากลุ่มล่าสุดเข้าไทย
เจ้าหน้าที่ชุดตรวจการณ์ตำรวจทางหลวงชุมพรเผยยังไม่พบเบาะแสผู้ลักลอบนำชาว โรฮิงญา 14 ราย เข้าประเทศ เผยถูกคนขับรถกระบะชาวไทยและนายหน้านำมาปล่อยทิ้งไว้ข้างทาง
ร.ต.ท.ภานุวัฒน์ โฉมยงค์ ชุดตรวจการณ์ตำรวจทางหลวงชุมพร เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่พบชาวโรฮิงญา 14 ราย รวมผู้หญิงและเด็ก บริเวณริมถนนสายหลักในเขตอำเภอเมือง จ.ชุมพร เมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา จากการสอบปากคำเบื้องต้นพบว่าชาวโรฮิงญาทั้งหมดเดินทางมาจากชายแดนประเทศ เมียนมาเข้ามายังฝั่งไทย เพื่อใช้เป็นทางผ่านไปยังปลายทางประเทศมาเลเซีย แต่ถูกคนขับรถกระบะชาวไทยและนายหน้าชาวเมียนมาปล่อยทิ้งไว้ข้างถนน จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ชุดตรวจการณ์มาพบเห็นและควบคุมตัวไปสอบปากคำที่สถานี ตำรวจภูธรเมืองชุมพร
ร.ต.ท.ภานุวัฒน์ กล่าวว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่พบเบาะแสของคนขับรถกระบะ เนื่องจากชาวโรฮิงญาไม่อาจให้ข้อมูลเรื่องสีหรือทะเบียนของรถคันดังกล่าวได้ เพราะถูกนำตัวข้ามฝั่งมายังไทยในช่วงกลางดึกและมองไม่เห็นรายละเอียดใด ๆ แต่เจ้าหน้าที่คาดว่าขบวนการค้ามนุษย์ในพื้นที่อาจมีส่วนรู้เห็น เพราะชาวโรฮิงญาให้ปากคำว่าคนขับรถปล่อยตัวคนทั้งหมดหลังจากคุยโทรศัพท์ ซึ่งอาจเป็นการแจ้งเตือนว่าตำรวจทางหลวงนำชุดตรวจการณ์ออกปฏิบัติหน้าที่
นับตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย.ปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจใน จ.ชุมพร ควบคุมตัวผู้อพยพชาวโรฮิงญาได้จำนวนหนึ่ง และหลังจากนั้นยังพบผู้อพยพกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ จากเมียนมา ลักลอบเข้าประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการสอบสวนในข้อหาลักลอบเข้าเมือง ก่อนจะผลักดันกลับตามนโยบายของรัฐบาล
ขณะที่องค์กรฟอร์ทิไฟท์ไรทส์ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 7 องค์กรสิทธิมนุษยชนที่ร่วมจัดทำและนำเสนอรายงานการปฏิบัติของประเทศไทยต่อ ผู้ลี้ภัย ผู้แสวงหาที่พักพิงและผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ในรอบ 4 ปีที่ผ่านมาต่อคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเมื่อเดือน มี.ค. พบว่าตั้งแต่เดือนธันวาคม 2556 ถึงเดือนสิงหาคม พ.ศ.2558 ทางการไทยควบคุมตัวชาวโรฮิงญา 4,569 คนในศูนย์กักกันตรวจคนเข้าเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศ ‪#‎โรฮิงญา‬
(ภาพประกอบข่าว)
 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar