onsdag 20 april 2016

Somsak Jeamteerasakul ....ได้เวลาอัพเดท: สถิติใหม่ในหลวงไม่ปรากฏพระองค์ต่อสาธารณะ 4 เดือน+1 สัปดาห์ และ "ประชามติ"

ได้เวลาอัพเดท: สถิติใหม่ในหลวงไม่ปรากฏพระองค์ต่อสาธารณะ 4 เดือน+1 สัปดาห์ และ "ประชามติ"



ได้ เวลาอัพเดท: "สถิติใหม่" ในหลวงไม่ปรากฏพระองค์ต่อสาธารณะ 4 เดือน+1 สัปดาห์ (14 ธันวาคม 2558 - 20 เมษายน 2559) และปัญหา "ประชามติ"
เมื่อวาน (ความจริงถ้านับเวลาเมืองไทยเลยเที่ยงคืน คือเข้าสู่วันนี้แล้ว) เพจเสื้อแดงที่รู้จักกันดีเพจหนึ่ง ได้โพสต์ 2 กระทู้ติดๆกันเรื่องในหลวง แม้เขาจะไม่ได้ใช้คำตรงๆ แต่คนอ่านทุกวันนี้ก็น่าจะรู้ (ยังงงว่าเขาไปเขียนอ้อมๆแบบนั้นทำไม คนทำก็ไม่ได้อยู่ในประเทศสักหน่อย) ทำนองว่า ในหลวงมีอาการป่วยหนักมาก จนถึงขั้น "ออกมาไม่ได้อีกต่อไปแล้ว" และ "หนักจนน่าจะปล่อยให้ไปได้แล้ว" และว่าข่าวที่ "คอนเฟิร์ม" นี้ เป็นสาเหตุที่ประยุทธ์มีอาการฉุนเฉียวมากในระยะนี้ - ผมจะกลับมาพูดถึงกระทู้ดังกล่าวข้างล่าง
ก่อนอื่น ผมคิดว่าได้เวลา อัพเดท "สถิติ" การไม่ปรากฏพระองค์ต่อสาธารณะของในหลวง เมื่อเช็คดูก็พบว่า ถึงวันนี้ ทรงไม่ปรากฏพระองค์ต่อสาธารณะไม่ว่าทางใดๆ เป็น "สถิติใหม่" ยาวสุดเท่าที่เคยมีมา คือ 4 เดือน กับ 1 สัปดาห์ พอดี
ครั้งสุดท้ายที่ "ปรากฏพระองค์" คือวันที่ 14 ธันวาคมปีกลาย ที่มีภาพทางทีวี ประมาณ 3-4 วินาที บอกว่า ให้ตุลาการเข้าเฝ้าถวายสัตย์ (แต่ภาพที่ออกมาสั้นมากๆ จนน่าสงสัยว่า จะทรงประทับอยู่ตรงนั้นตลอดการปฏิญาณตนหรือไม่) - ผมโพสต์กระทู้การปรากฏพระองค์วันนั้น ที่นี่ https://goo.gl/uuHdwO
ตอนนั้นผมได้ชี้ว่า พระอาการคงไม่ดี เพราะไม่สามารถปรากฏพระองค์ในวันเฉลิมฯ 5 ธันวาได้ (ถ้าพระอาการดีพอ "ทัน" คงเลือกปรากฏพระองค์วันที่ 5 ธันวา มากกว่า แต่คงเพิ่งมีพระอาการ "ดี" ขึ้นมาเล็กน้อยพอจะปรากฏพระองค์ได้วันที่ 14 เท่านั้น)
ตอนวันที่ 5 ธันวา ผมได้ "อัพเดท" สถิติการปรากฏพระองค์ และชี้ว่า ถึงวันนั้น เป็น "สถิติใหม่" ของการไม่ปรากฏพระองค์นานสุดแล้ว คือปรากฏพระองค์ครั้งสุดท้ายก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 1 กันยายน นับถึงวันที่ 5 ธันวาคม ก็เป็นเวลา 3 เดือนเศษ (ดูกระทู้นั้น ซึ่งผมทำ "ตาราง" การปรากฏพระองค์ในรอบ 2 ปี ที่นี่ https://goo.gl/lsj4Ym ) ผมยังเขียนด้วยว่า เผลอๆการปรากฏพระองค์วันที่ 1 กันยายน อาจจะเป็นครั้งสุดท้ายแล้ว แต่ก็ทรงมาปรากฏพระองค์ (ทางทีวี 3-4 วิ ดังกล่าว) ในวันที่ 14 ธันวาคม ซึ่งก็เป็นสถิตินานสุดของการปรากฏไม่ปรากฏพระองค์ (1 กันยายน - 14 ธันวาคม)
"สถิติ" นานสุดอันนั้น ได้ถูก "ทำลายสถิติ" แล้วในวันนี้ คือเป็นเวลา 4 เดือนกับ 1 สัปดาห์ของการไม่ปรากฏพระองค์
หลายคนอาจจะจำได้ว่า ตลอด 4 เดือนทีผ่านมา มีแต่ "แถลงการณ์" ซึ่งออกมา "หลายฉบับ" (โดยเปรียบเทียบ "มาตรฐาน" การออกปกติ) คือมีทั้งหมด 4 ฉบับ ในรอบ 4 เดือน ดังนี้
วันที่ 10 มกราคม (ฉบับที่ 19) ดูที่นี่ https://goo.gl/L8WgLn
วันที่ 16 กุมภาพันธ์ (ฉบับที่ 20) ดูที่นี่ https://goo.gl/ThDJoz
วันที่ 18 กุมภาพันธ์ (ฉบับที่ 21) ดูที่นี่ https://goo.gl/pCgR0P
วันที่ 8 มีนาคม (ฉบับที่ 22) ดูที่นี่ https://goo.gl/UzWkoT
................
ทีนี้ พูดถึง "ข่าว" ที่เพจเสื้อแดงยืนยันหนักแน่นว่า ขณะนี้ทรง "อาการหนัก" ถึงขั้น "ออกมาไม่ได้อีกต่อไปแล้ว"
ถามว่า ผมมีข้อมูลอะไรยืนยันหรือปฏิเสธเรื่องดังกล่าวไหม? ตอบว่า ไม่มี และโดยส่วนตัว ผมก็ "ฟัง" หรือรับทราบ แต่ก็ไม่ได้ให้น้ำหนักอะไรเป็นพิเศษนะ ไม่กี่เดือนก่อน เจอเสื้อแดงคนหนึ่ง เขายืนยันหนักแน่นยิ่งกว่านี้ด้วยซ้ำว่า เขามี "แหล่งข้อมูลในวัง" (พวกเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำการอารักษ์ขา) ยืนยันว่า ทรงสวรรคตแล้ว ผมก็บอกเขาว่า ไม่น่าเป็นไปได้ เขาก็ยืนยันหนักแน่นว่า "แหล่งข้อมูล" ของเขาเชื่อได้ร้อยเปอร์เซนต์อะไรแบบนั้น ผมก็ยิ้มๆไม่ว่าอะไรอ่ะนะ (ปกติเวลาคนพูดอะไรเรื่องนี้ มักจะต้องอ้างว่ามี "แหล่งข้อมูลในวัง" กันทั้่งนั้นแหละ smile emoticon โดยส่วนตัว จนวันนี้ ผมก็ยังคิดว่า ไม่น่าจะสวรรคต (ตัวอย่างง่ายๆที่ยืนยันว่า ยังไม่น่าคือเรื่องที่ผมโพสต์เมื่อวานนั่นแหละ ฟ้าหญิงองค์เล็กกำลังมาเที่ยวอยู่ในประเทศเดียวกับผมวันนี้) สิ่งที่เราพูดได้อย่าง "เป็นวิทยาศาสตร์" หน่อย คือเรื่อง "สถิติ" ทีกล่าวข้างต้น ซึ่งน่าจะชัวร์ว่า พระอาการหนักกว่าที่ผ่านๆมา เพราะไม่สามารถปรากฏพระองค์เลย ติดต่อกันนานที่สุดจนเป็นสถิติใหม่
ทีนี้ ก็มีคนถามว่า แล้ว "ประชามติ" ล่ะ หากในหลวงทรง "เป็นอะไร" ภายใน 3 เดือนเศษข้างหน้านี้ (พฤษภาคม - กรกฎาคม, วันประชามติ 7 สิงหาคม) จะมีประชามติไหม? เรื่องนี้ผมพอ "ตอบ" ได้ ตามความเห็นผม ซึ่งเคยคุยกับหลายคนก็เห็นตรงกันว่า ถ้าทรง "เป็นอะไร" ก่อนการมีประชามติ แทบจะแน่นอนเลยว่า ไม่มีประชามติแน่ ความจริง ผมประเมินว่า (และเท่าที่คุยกับหลายคนประเมินตรงกัน) หลังการสวรรคต ตลอด 1 ปี น่าจะเป็นช่วงที่มีแต่การ "เศร้าโศก" พิธีกรรมเกี่ยวกับการรำลึก (ทีวีคงจอดำเป็นสัปดาห์) ต่อให้มีเรื่องประชามติ ก็คงต้องผ่านหลายเดือนหลังการสวรรคตไป ผมนึกภาพไม่ออกว่า ถ้าในภาวะที่ถ้าสวรรคตในช่วงไม่กี่เดือนนี้ คสช จะให้มี "ประชามติ" ตามกำหนดการณ์ (7 สิงหาคม) ได้อย่างไรนะ เพราะจะมีภาวะ "เพิ่งสวรรคตไปหยกๆ" ดังนั้น ในแง่นึง ทุกวันนี้ ที่ผมตามข่าวเรื่อง "ประชามติ" รวมถึงฝ่ายที่กำลังรณรงค์ค้าน รธน ด้วย บางครั้่งผมก็นึกๆบ่อยๆว่า ที่ซัดกันไปซัดกันมาเรื่องนี้ ในทีสุด อาจจะไม่มีประชามติด้วยซ้ำ เพราะในหลวง "ไม่อยู่" ก่อน (บางคนทีผมคุย ประเมินว่า ด้วยเทคโนโลยี่การแพทย์ทุกวันนี้ อย่างน้อยทางราชสำนักน่าจะพยายาม "ยื้อ" ให้ถึงวันที่ 9 มิถุนายน เพื่อให้ "ครบรอบ" 70 ปีการครองราชย์ แล้วถ้าจะ "ปล่อย" - แบบที่เพจนั้นเสนอ - ก็น่าจะหลังจากนั้น)
อ้อ อีกนิด เรื่องประยุทธ์เครียดฉุนเฉียวหนัก จริงๆ ตลอดหลายเดือนมานี้ ผมก็คุยๆกับหลายคนบ่อยว่า สิ่งทีเป็นสาเหตุลึกๆของความรู้สึกกดดัน ทำให้ฉุนเฉียวอะไรของประยุทธ์ คือเรื่องอาการป่วยของในหลวงนี่แ่หละ ช่วงนี้ "เป็นพิเศษ" อย่างทีเพจนั้นอ้างไหม? ผมไม่รู้สึกแบบนั้นนะ ผมว่าพี่แกก็เป็นแบบนี้มาสักพักแล้ว ส่วนเรื่องที่ว่าสาเหตุหนึ่งมาจากการที่เขาต้องมาคอยรักษาสถานการณ์ในภาวะ ที่ "รอ" เรือ่งในหลวงนี้ คงใช่ล่ะ แต่ผมไม่คิดว่า มีอะไรแสดงให้เห็นว่า เขาเครียดหรือฉุนเฉียวมากกว่าที่ผ่านมาเป็นพิเศษนะ
.......................
อธิบาย "ภาพประกอบ" กระทู้
- ภาพแรกที่เป็นห้องมีผนังสีแดงๆน่ะ ตอนแรกผมลองเสิร์ชหาเล่นๆคำว่า empty throne (ราชบังลังก์ที่ว่างเปล่า) เผื่อจะเจอภาพอะไรดีๆ ปรากฏว่ากูเกิ้ลก็ขึ้นมาหลายภาพ ภาพหนึ่งเป็นภาพ "throne room" (ห้องราชบัลลังก์) ของหลุยส์ที่ 14 ในพระราชวังแวร์ซาย นอกเมืองปารีส ผมดูแล้วคุ้นๆ ก็เลยไปค้นในไฟล์ตัวเอง พอดีกับผมเองไปเที่ยวที่นั่น เมื่อวันที่ 20 ธันวาคมปีกลาย แล้วถ่ายภาพห้องนั้นไว้ด้วย ก็เลยเอามาให้ดู (ถ้าเสิร์ชกูเกิ้ล ภาพมุมเดียวกับที่ผมถ่ายมานี้ จะมี "เก้าอี้" ของหลุยส์ที่ 14 วางอยู่บนแท่นเตี้ยๆด้วย - เสิร์ชคำว่า empty throne มันถึงขึ้นภาพนี้มามั้ง คือ "เก้าอี้(ราชบัลลังก์)เปล่าๆ" 555 - แต่วันที่ผมไปดูและถ่ายภาพนี้มา ไม่มีเก้าอี้นะ สงสัยอาจจะเอาไปซ่อม)
- ภาพที่สอง ที่ผมไปเที่ยวแวร์ซายวันนั้น ก็เพราะมีนิทรรศการอันหนึ่งชื่อ Le Roi Est Mort แปลเป็นภาษาอังกฤษ คือ The King Is Dead (ภาพประกอบคือป้ายโป๊สเตอร์ของงาน) เป็นนิทรรศการทีทำได้ดีและน่าสนใจมาก แสดงถึงการตายและงานศพของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 (ตายครบรอบ 300 ปี 1715-2015) และของกษัตริย์อื่นๆในยุคที่ฝรั่งเศสยังมีกษัตริย์ (ตอนท้ายนิทรรศการมีการ "เปรียบเทียบ" ให้ดู ถึงพิธีศพประมุขรัฐสมัยใหม่หลายคนด้วย) วิธีจัด "พิธีศพ" ของกษัตริย์สมัยก่อน น่าสนใจมาก เช่นมีการ "ผ่าพระศพ" เอาพวก "ตับไตไส้พุง" แยกออกมา เพื่อเก็บไว้ต่างหาก (ศพหลุยส์ที่ 14 ตอนนี้หาไม่ได้แล้ว ถูกการปฏิวัติฝรั่งเศสทำลายไปหมด)
- อีก 3 ภาพที่เหลือ เป็นผลจากการเสิร์ช empty throne ที่ว่า ผมเห็นแล้ว รู้สึก "น่ารัก" ดี เลยอดไม่ได้ ต้องเอามาโพสต์ประกอบ 2 ภาพแรกถ่ายคนละช็อต แต่เป็นภาพในเวลาใกล้ๆกัน คือ "พริ้นซ์วิลเลี่ยม" กำลังนั่งอยู่ใกล้ๆ "ราชบัลลังก์ที่ว่างเปล่า" ของ "สมเด็จย่า" ของพระองค์ คือควีนอลิซาเบธที่สอง เราไม่มีภาพทำนองเดียวกันของ "พระบรมฯ" ของเรา นั่งมองเก้าอี้เปล่าๆของในหลวง ก็ดูภาพนี้แล้วจินตนาการเอาก็แล้วกัน smile emoticon
คลิกดูภาพทั้งหมด
-5new photos
 - ส่วนภาพสุดทาย คงรู้จักกันดี "ราชบัลลังก์มีดดาบ" จาก The Game of Thrones


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar