fredag 29 april 2016

ข่าวจากทำเนียบรัฐบาล..คสช.คลอดนโยบาย."สานพลังประชารัฐ"? สานเพื่อใคร?

matichononline

นายกฯตู่ ปล่อยมุขกระจาย เรียกเสียงฮากลางวง"สานพลังประชารัฐ"(คลิป)
เมื่อ เวลา 09.00 น. วันที่ 29 เมษายน ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ…
 
ThaiE News

นี่คือการปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง


หมายข่าววันนี้ที่ทำเนียบ เปิดตัวบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี(ประเทศไทย) จำกัด

ฐาปน สิริวัฒนภักดี เบียร์ช้าง
อิสระ ว่องกุศลกิจ น้ำตาลมิตรผล
ศุภชัย เจียรวนนท์ ซีพี
ประเวศ วะสี หัวหน้าแก็งส์ตระกูลส. และเอ็นจีโอ(?????)
มีชัย วีรไวทยะ เอ็นจีโอในคราบรัฐและทุน(?????)
ร่วมลงนามกับ
สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายก
สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช. พาณิชย์
อนุพงษ์ เผ่าจินดา คณะรัฐประหาร
โดยมี ประยุทธ์ จันทร์โอชา ร่วมเป็นสักขีพยาน
ดูจากรายชื่อเกือบทั้งหมดมาจาก Thailand Future Foundation - สถาบันอนาคตไทยศึกษา และ มูลนิธิสัมมาชีพ ที่เตรียมการมาก่อนรัฐประหาร แน่นอนว่านี่คือการปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ที่พวกเขาใฝ่ฝันหา


Thanapol Eawsakul

ooo
ตั้งจริง ...“บริษัทประชารัฐ รักสามัคคีประเทศไทย จำกัด” หวัง เดินทะลุ อุโมงค์มืดดำให้ได้






คลิกอ่านต่อ-นี่คือการปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง เปิดตัวบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี(ประเทศไทย) จำกัด
 ·
รูปภาพของ Pipob Udomittipong PiobUdomittipong
ดูในรูปข่าวเปิดตัว 'บ.ประชารัฐรักสามัคคีประเทศไทย จำกัด' (http://prachatai.org/journal/2016/04/65521) แล้ว ไม่มีหมอประเวศ คงกระดากใจหรืออย่างไร แต่ความคิด “ประชารัฐ” เป็นของแกแหง ๆ “ระบอบประเวศจงอยู่ยั้งยืนยง” ขอยืมคำของ “สุรวิชช์ วีรวรรณ” มาใช้ เครือข่ายคนดีตระกูล ส. ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ เข้าได้กับทุกรัฐบาลรวมทั้งที่มาด้วยช่องทางพิเศษ ซึ่งคงชื่นชอบเป็นพิเศษ ไม่เห็นออกมาวิพากษ์วิจารณ์อะไรเลย เสียดายวันนี้ไม่มาเปิดตัวด้วย แต่ส่งลูกเทพที่เป็นหมอมาแทน
ประชารัฐคือการ “เปลี่ยนมิจฉาทิฐิเป็นสัมมาทิฐิ” จาก “ประชานิยมเป็นประชารัฐ” ชาวบ้านและชุมชนพึ่งตนเองได้โดยไม่ต้องพึ่งนักการเมือง เป็นภาพฝันที่หมอประเวศขายไว้ตั้งแต่เปิดตัวโครงการเมื่อเดือนก.ย.58 (ภาพสไลด์จาก http://bit.ly/1N4X5BY)
แต่ประชารัฐจะเป็นเพียงทุนนิยมสามานย์ในรูปแบบหนึ่งหรือไม่ เพราะ “กรรมการจากภาคเอกชนและภาครัฐแล้วจะมีสัดส่วนรวมกันถึง 95% โดยกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ของประเทศ เช่น เครือเจริญโภคภัณฑ์ เครือซิเมนต์ไทย ไทยเบฟ เข้าไปมีบทบาทในกรรมการชุดต่างๆ เกือบทุกชุด” ความฝันที่ชาวบ้านจะพึ่งตนเองได้จากโครงการที่นายทุนระดับชาติและข้าราชการ เป็นผู้บริหารโครงการ มีเพียงไม้ประดับภาคประชาชน (มีชัย วีรไวทยะ เนี่ยนะ?) เป็นฝันแบบหรู แบบใหญ่โต อีกครั้งหนึ่งของหมอประเวศหรือไม่ ลองอ่านที่คุณสฤณีวิเคราะห์ไว้ (http://thaipublica.org/2016/03/populism-pracharat-5/)

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar