tisdag 21 maj 2013

ด่วนไฟดับหรือดับไฟเพื่อทำลายล้มล้างรัฐบาล?...ไฟฟ้า ดับ ตลอดทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้? ไม่น่าเชื่อเกิดขึ้นได้อย่างไรที่ภาคใต้ของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์? ด้วยความสงสัยว่าทำไมต้องไฟดับที่ภาคใต้เวลานี้.....

ขอแจ้งข่าวที่ว่า ไฟฟ้าดับทางภาคใต้ของไทย ก่อนที่เรื่องจะไปกันใหญ่เนื่องจากภาคใต้ไม่มีโรงไฟฟ้าเพียงพอสำหรับจ่ายไฟฟ้าให้กับ 14 จังหวัด ทำให้ต้องส่งไฟฟ้าจาก Line ภาคกลางมาช่วยเมื่อเกิดปัญหา จึงทำให้เกิดอาการ Trip ทั้งระบบ กฟผ.จะต้องทำการปลดโหลดทั้งหมดและค่อยๆ Reset จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบทีละค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้เกิดการเสถียรของระบบครับ

จาก เหตุการณ์นี้ทำให้โรงไฟฟ้า TRIP ทั้งหมด จึงต้องค่อยๆ ขึ้นที่ละโรงไฟฟ้า และค่อยๆ แชร์โหลดไปแต่ละ สถานีไฟฟ้าย่อยทั้ง กฟผ.และ กฟภ.

ค่อยๆ เพิ่มโหลดให้เหมาะสมเลยทำให้ล้าช้าครับ
14 จังหวัดภาคใต้มืดทั้งเมืองไฟดับโกลาหล
วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม 2556 เวลา 21:39 น.



เมื่อคืนวาน วันที่ 21 พฤษภาคม เกิดปัญหาไฟฟ้าดับในภาคใต้ 14 จังหวัดตั้งแต่ 1 ทุ่มจนถึงประมาณ 4 ทุ่ม เป็นการดับในขอบเขตที่ใหญ่คือ ทั่วทั้งภาคใต้
ตอนนี้ผมพอทราบปัญหาแล้ว ผมสรุปคือ "เกิดจากนิสัยความไม่รับผิดชอบของคนใต้ที่ต้องการแต่ประโยชน์ แต่ไม่ต้องการรับภาระความเสี่ยงใดๆ"
ภาคใต้ความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประมาณปีละ 8% จากความเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โรงแรมและรีสอร์ทต่างๆ ขณะนี้ภาคใต้ทั้ง 14 จังหวัด มีความต้องการใช้ไฟฟ้า 2,200 เม็กกะวัตต์ แต่โรงไฟฟ้าในภาคใต้ สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้เพียง 1,600 เม็กกะวัตต์ เท่านั้น
ดังนั้นภาคใต้จึงต้อง "นำเข้าไฟฟ้า หรือพูดตรงๆ คือ Import ไฟฟ้าจากเพื่อนบ้านอีก 600 เม็กกะวัตต์ ผ่านระบบสายส่งหลักข้ามภูมิภาค ซึ่งด้านเทคนิคพวกวิศวกรไฟฟ้าเรียกว่าระบบ n-1 คือมีสองสาย
แต่เมื่อวาน กฟผ.มีความจำเป็นต้องซ่อมบำรุงสายส่งหลักอีกสายหนึ่ง พอถึง 1 ทุ่ม ความต้องการใช้ไฟฟ้าของภาคใต้ก็ Peak (ก็โรงแรม รีสอร์ทต่างๆ นักท่องเที่ยวกลับมา ก็ต้องเปิดทั้งแอร์ทั้งไฟ) สายส่งไฟฟ้าที่เหลือก็เลยช็อร์ท ระบบของภาคใต้ที่ผลิตได้เพียง 1,600 MW ก็ไม่สามารถรับ load ที่เข้ามาได้ ระบบก็ต้ดไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ
การแก้ปัญหา กฟผ.ก็ต้องเร่งซ่อม รวมทั้ง Import ไฟฟ้าจากมาเลเซียอีก 270 MW เป็นการฉุกเฉิน กว่าจะดึงระบบขึ้นมาได้ก็ใช้เวลา 3-4 ชั่วโมง
หากเรามองในแง่นักวิเคราะห์ แม้ กฟผ.จะสามารถซ่อมระบบได้ แต่ "ความมั่นคงด้านไฟฟ้า (Electricity Security)" ของภาคใต้ก็ยังเสี่ยงหนักอยู่เหมือนเดิม เพราะปัญหาหลักคือ การ Import ไฟฟ้า ทำให้ระบบไม่มั่นคง ขาดเสถียรภาพอย่างสิ้นเชิง
ทางแก้ไขคือ ต้องสร้างโรงไฟฟ้าในภาคใต้ขึ้นอีก 1,000 MW (รวมสำรองไฟฟ้า 15% เพื่อให้ระบบมั่นคงด้วย)
แต่อย่างที่ผมบอก "คนใต้มีนิสัยเลวๆ (พูดแบบไม่เกรงใจเลยจะได้รู้ตัวเสียบ้าง) คือ "เอาแต่ประโยชน์ไม่เอาโทษ ไม่ยอมรับความเสี่ยง" โครงการสร้างโรงไฟฟ้า โครงการด้านพลังงาน โดนต่อต้านหมดไม่สามารถลงในพื้นที่ได้ กฟผ. มีหน้าที่จัดหาไฟฟ้า ไม่มีทางเลือกอื่น ก็ต้อง Import ไฟฟ้าจากภาคกลางเข้าไป ระบบก็ขาดเสถียรภาพอย่างที่ว่า
นี่คือปัญหาที่นักวิชาการเรียกว่า ปัญญหา NYMBY หรือ ปัญหา Not in my Backyard คือ "อย่าสร้างใกล้บ้านฉัน แต่ฉันต้องการใช้ไไฟ้ฟ้าด้วย
ตอนนี้คนใต้ต้องเลือกแล้ว ว่าจะสร้างโรงไฟฟ้าขนาด 1,000 เม็กกะวัตต์ (อาจสร้างสองสามโรงก็ได้) ด้วยพลังงานอะไร ทางเลือกมีแค่ "ถ่านหิน กับ Renewable เท่านั้น ส่วนแก้สธรรมชาตินั้นทำไม่ได้ เพราะต้องเดินท่อไป และแก้สจากอ่าวไทยก็ไม่พอ หากจะใช้แก้สต้องเป็นการนำเข้า LNG เท่านั้น (ราคาแพงกว่าแก้สบ้านเรา 5 เท่า)
โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ก็ต้องใช้เวลา 12-15 ปี ไม่ทันใช้แน่
ทางเลือกแน่ๆ จึงมีเพียง "โรงไฟฟ้าถ่านหินเท่านั้น" ทางเลือกอย่างอื่นเดินได้ยากมาก
แต่อาจเสริมด้วยพลังงานทดแทน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ (หากจะประหยัดพื้นที่ก็น่าจะทำ Offshore ชายทะเลตื้นๆ ได้) พลังงานจากคลื่น พลังงานน้ำขึ้นน้ำลง (Tidal ซึ่งบริเวณปากแม่น้ำอาจมีศักยภาพ) พลังงานจาก Biomass (โรงไฟฟ้าชุมชนขนาด 1 MW)
ไม่เลือก ก็จะเจอปัญหานี้อีกแน่ และจะกระทบการท่องเที่ยวอย่างหนักด้วย เพราะนักท่องเที่ยวหากไฟฟ้าดับบ่อยๆ ก็ไม่มีใครอยากมา ด่า กฟผ.ก็ไม่ใช่ทางแก้ปัญหา เพราะ กฟผ.ก็ทำได้แค่นั่งระวังสายส่งสองสายนั่น
สถานการณ์ที่สมุย ยิ่งทุเรศพอๆ กันคือ คนสมุยไม่ต้องการให้สร้างโรงไฟฟ้าใดๆ บนเกาะทั้งสิ้น ต้องเอาไฟฟ้าจากแผ่นดินใหญ่เข้าไป แต่ความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะสมุยโตเร็วมาก ระบบก็ต้องเดินเคเบิลใต้น้ำ ก็ปัญหาอย่างที่เจอทั้งภาคใต้เมื่อวานนี้ แต่เจอไปก่อนหน้าแล้วในปีที่แล้ว ตอนนี้เจอร่วมกันทั้งภาค
สรุปคือ "ปัญหาไฟฟ้าดับภาคใต้" เกิดจากนิสัยที่เห็นแก่ตัวของคนใต้ ที่ผมได้ยินเลยคือ "มรึงสร้างกูเผา" แม่งไม่รับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้น แต่ผลประโยชน์จะเอา กับทัศนะคติแบบนี้
กฟผ.ก็ทำได้แค่ ระวังไม่ให้สายส่งมันมีปัญหาเท่านั้น แต่อะไรๆ มันก็เกิดได้ หากระบบมันไม่มีเสถียรภาพ
ปล.ผมเขียนบทความนี้ด้วยความไม่เกรงใจคนใต้ พูดด้วยภาษาสวยๆ โวหารเพราะๆ เพราะไม่อย่างนั้นก็ไม่คิดกัน มัวแต่หลงคารมโวหารกัน โดยไม่มองภาพรวมทั้งระบบ

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar