lördag 25 maj 2013

'เอาเงินมาจ้างเป็นคอมฯ' ?....บทความจากหนังสือพิมย์ที่น่าสนใจ โปรดพิจารณาในการอ่าน เพื่อรู้ทันเหตุการณ์ ว่าใครคืออสูรร้ายที่เสกให้ผี"คอมมูนิสต์"กลับชาติมาเกิดอีกใน พ.ศ.๒๕๕๖.นี้.......

'เอาเงินมาจ้างเป็นคอมฯ'


เอาเงินมาจ้างเป็นคอมฯ' : มนุษย์สองหน้า โดยแคน สาริกา

              เช้าวันอังคาร เป็นวันประชุมคณะรัฐมนตรี จะมีประชาชนที่เดือดร้อนกลุ่มต่างๆ เดินทางมาร้องทุกข์อยู่เป็นประจำ และอังคารที่ผ่านมา ตัวแทน "ผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย" (ผรท.) จากภาคอีสาน ยกขบวนมาพบกับ สุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อขอความชัดเจนในแนวทางการช่วยเหลือ ผรท.ตามคำสั่งนายกฯ ยิ่งลักษณ์
               การเคลื่อนไหวของ ผรท. กลายเป็นปัญหาเรียกร้องไม่รู้จบ อันต่อเนื่องมาจากรัฐบาลชุดที่แล้ว เพราะมี "แกนนำ ผรท." หลายคนร่ำรวยจากการเป็น "นายหน้า" หากินกับหัก "หัวคิว" อดีตสหายที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว
               แกนนำพวกนี้ จะอ้างเรื่องคำสั่งที่ 66/2523 ว่า กองทัพจะดำเนินการช่วยเหลือ "ผู้กลับใจเข้ามอบตัว" ทั้งที่ พ.ร.บ.ป้องกันการกระทำอันเป็นคอมมิวนิสต์ฯ ได้ยกเลิกไปแล้ว บังเอิญว่า รัฐบาลชุดก่อนได้ช่วยเหลือไปเป็นส่วนใหญ่ จึงทำให้เกิด "ลัทธิเอาอย่าง" ก่อกระแสแห่ขอเงินรัฐบาลอย่างกว้างขวาง
               ขณะนี้ ปรากฏการณ์ "เอาเงินมาจ้างเป็นคอมมิวนิสต์" แพร่ระบาดไปในพื้นที่ "สีแดงเก่า" ซึ่งเคยเป็นเขตการสู้รบของทหารปลดแอกฯ กับทหารรัฐบาล เนื่องจากแกนนำไปปูดข่าวว่า รัฐบาลจะช่วยเหลือ ผรท.รุ่นตกค้าง โดยไม่จำกัดเฉพาะผู้ที่เคยเข้าป่าเท่านั้น
               จึงมีชาวบ้านที่อยากได้เงินแสน พากันกำเงินสดๆ คนละ 1-2 พันบาท มาสมัครเป็นสมาชิก ผรท. ซึ่งแกนนำบางกลุ่ม จะบรรจุให้เป็น "สหาย" ในทันที มีทั้งชื่อจัดตั้ง และชื่อเขตงาน แถมเอกสารชุดหนึ่งให้ไปท่องจำไว้ เวลาที่ กอ.รมน.เรียกไปสอบ จะได้ตอบถูกว่า อยู่เขตงานไหน? มีหน้าที่อะไร?
               วันก่อน นักข่าวสายทหาร "คม ชัด ลึก" ไปคุยกับ พล.ต.คณิต อุทิตสาร ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานการปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน. จึงทราบว่า รัฐบาลสุรยุทธ์ และรัฐบาลอภิสิทธิ์ ได้ช่วยเหลือ ผรท.ทั่วประเทศไปแล้ว 9,181 ราย โดยจ่ายเงินให้รายละ 225,000 บาท เป็นงบประมาณ 1,961 ล้านบาท
               เมื่อนายกฯ ยิ่งลักษณ์ มอบหมายให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย (ผรท.) ชุดตกค้าง โดยล่าสุด ที่ประชุมได้มีการอนุมัติการช่วยเหลือเงินค่าประกอบอาชีพให้กับ "ผรท.กลุ่มที่ 1" ที่ผ่านการพิจารณาอุทธรณ์ คัดกรอง จำนวน 1,175 ราย ให้การช่วยเหลือรายละ 225,000 บาท รวมเป็นเงินงบประมาณช่วยเหลือทั้งสิ้น 264,375,000 บาท
               รายชื่อ ผรท.พันกว่าราย เป็นกลุ่มที่คณะกรรมการช่วยเหลือ ผรท.ในรัฐบาลอภิสิทธิ์เห็นชอบแล้ว แต่ยังจ่ายเงินให้ไม่ทัน เพราะยุบสภาไปเสียก่อน
               ส่วนแนวทางการช่วยเหลือ "ผรท.กลุ่มที่ 2" ซึ่งเป็นกลุ่มที่ตกค้าง และตกสำรวจที่มีคุณสมบัติและเงื่อนไขในการช่วยเหลือตามมติที่ประชุมคณะ กรรมการ ครั้งที่ 2/2555 โดยช่วยเหลือเป็นเงินรายละ 225,000 บาท
               ผรท.กลุ่มที่ 2 มีจำนวน 6,059 คน ต้องมีการคัดกรองภายใน 60 วัน นับตั้งแต่ 4 มีนาคม 2556 ให้เรียบร้อยภายในวันที่ 2 พฤษภาคม 2556
               พล.ต.คณิต อุทิตสาร บอกว่า กลุ่มที่มีปัญหามากที่สุดคือ "ผรท.กลุ่มที่ 3" เพราะมีการเคลื่อนไหว และปลุกระดมให้ข้อมูลแก่ประชาชนแบบผิดๆ ทำให้มีตัวเลข ผรท.ตกค้างสูงถึง 1.3 แสนคน โดยบางกลุ่มเรียกร้องเงินช่วยเหลือถึง 650,000 บาทต่อคน
               เดิมที คณะกรรมการช่วยเหลือ ผรท. ได้กำหนดคุณสมบัติที่ได้รับการช่วยเหลือจะต้องเกิดไม่เกินปี 2509 ไม่เคยได้รับการช่วยเหลือมาก่อน มีรายได้ไม่เกินปีละ 60,000 บาท และจะต้องเป็นอดีตกรรมการบริหารพรรค และกองกำลังติดอาวุธ ส่วนพวกมวลชนหรือแนวร่วมในหมู่บ้าน จะไม่ได้รับสิทธินี้
               พวกแกนนำ "นายหน้า ผรท." ก็พยายามจะแก้ไขกฎระเบียบ โดยขยายอายุไปถึงปี 2528 และไม่จำกัดเฉพาะกองกำลังติดอาวุธในป่าเขา บรรดาชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่สีแดง ล้วนมีสิทธิได้รับความช่วยเหลือหมด
               แต่คณะกรรมการชุดรองนายกฯ เฉลิม ไม่ยอมรับข้อเรียกร้องเงื่อนไขใหม่ จึงมอบหมายให้ สุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เป็นผู้รับผิดชอบในการเจรจากับแกนนำ ผรท.กลุ่มต่างๆ
               จะว่าไปแล้ว แนวทางการช่วยเหลือดังกล่าวข้างต้นถือว่า ถูกต้องและชอบธรรมแล้ว เพราะรายชื่อสมาชิก ผรท.ประมาณแสนกว่าคนนั้น พูดกันตรงไปตรงมา มันมี "สหายตัวจริง" ไม่ถึง 10%
               ที่สำคัญ "เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น" บางคนมีส่วนสนับสนุนให้เกิดขบวนการล่ารายชื่อ ผรท.ตัวปลอมเต็มบ้านเต็มเมือง ฝากให้ กอ.รมน.ส่วนกลาง ช่วยกำจัด "เหลือบในเครื่องแบบ" เหล่านี้ด้วย
               ขอให้การช่วยเหลือ ผรท. จบสิ้นในรัฐบาลชุดนี้ มิเช่นนั้น การต้มตุ๋นชาวบ้าน "เอาเงินมาจ้างเป็นคอมมิวนิสต์" ก็ไม่มีวันจบ
...........
(หมายเหตุ : 'เอาเงินมาจ้างเป็นคอมฯ' : มนุษย์สองหน้า โดยแคน สาริกา) 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar