fredag 10 maj 2013

ด่วน! ศาลฯปล่อยตัว "ก่อแก้ว พิกุลทอง" ขอแสดงความยินดีและส่งกำลังใจให้กับ"ก่อแก้ว พิกุลทอง" แน่วแน่มั่นคงเพื่อประชาธิปไตย เดินหน้าต่อไปให้ถึงจุหมายปลายทาง..........

วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ด่วน! ศาลฯปล่อยตัว "ก่อแก้ว พิกุลทอง" ชั่วคราว ตีเงินประกัน 6 แสน


เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม ศาลมีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราว นายก่อแก้ว พิกุลทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยและแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการหรือ ปนช. จำเลยที่ 5 คดีร่วมกันก่อการร้าย โดยตีหลักทรัพย์ประกันตัววงเงิน 600,000 บาท ซึ่งศาลจะออกหมายปล่อยตัวชั่วคราวไปยังเรือนจำชั่วคราวหลักสี่ต่อไป
ทั้งนี้เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมาศาลไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราวของนายก่อแก้ว พิกุลทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยและแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการหรือ ปนช. จำเลยที่ 5 คดีร่วมกันก่อการร้าย จากกรณีเมื่อวันที่ 2 พ.ค. 56 ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้ยกคำร้องขอปล่อยชั่วคราวนายก่อแก้ว เนื่องจากเห็นว่า  นายก่อแก้วกระทำผิดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวโดยมีพฤติการณ์ข่มขู่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญซึ่งเข้าข่ายยุยง ปลุกปั่น ปลุกระดม ถึงขนาดที่อาจทำให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยต่อบ้านเมือง
โดยนายก่อแก้วเบิกความสรุปว่า ที่ผ่านมาศาลเห็นว่า ตนไม่ได้สำนึกในการกระทำผิด แต่จริง ๆ แล้ว ตนให้ความเคารพในดุลยพินิจของศาลชั้นต้นที่มีคำสั่งเพิกถอนประกัน ดังจะเห็นได้ว่าที่ผ่านมาได้ใช้สิทธิ์ยื่นคำร้องปล่อยชั่วคราวเป็นการยื่นแสดงเหตุผล ไม่มีเจตนาโต้แย้งดุลยพินิจของศาล  และตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค. 55 -29 เม.ย.56 ซึ่งเป็นช่วงที่ได้รับเอกสิทธิ์การเป็น สส.  ตนได้ตระหนักถือคำสั่งศาลที่เพิกถอนการประกันตนเพียงคนเดียว  ทั้งตนยังได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขเพิ่มเติมที่ให้กับจำเลยคนอื่นๆ ด้วย   แต่ทั้งนี้ตนไม่สามารถที่จะกล่าวคำขอโทษต่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจาก ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้แจ้งความดำเนินคดีตนไว้ หากตนกล่าวขอโทษ เช่นเดียวกับนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอก จิก จำเลยที่ 7  ก็จะเป็นเครื่องผูกมัดว่าตนได้กระทำผิดจริง   ที่ผ่านมาตนได้แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 68   หากตนขอโทษ จะไม่สามารถมองหน้าเพื่อนสมาชิกได้ และขัดต่อจุดยืนทางการเมือง

นายก่อแก้วเบิกความด้วยว่า  ตนได้ช่วยเหลือสังคมมาโดยตลอด เป็นพ่อของลูกเล็ก ๆ การกักขังไว้เป็นการเสียโอกาสในการช่วยเหลือสังคม ทำหน้าที่ของสส. และทำหน้าที่พ่อได้ อีกทั้งเป็นภาระของกรมราชทัณฑ์ พร้อมยืนยันด้วยว่า จะปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลทุกประการ หากการเคลื่อนไหวของนปช. ขัดต่อเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวตนจะหลีกเลี่ยง  จึงขอให้ศาลเมตตาปล่อยชั่วคราวด้วย

ภายหลังนายก่อแก้ว เบิกความเสร็จสิ้นแล้วศาลจึงนัดฟังคำสั่งว่าจะอนุญาตให้นายก่อแก้วปล่อยชั่วคราวหรือไม่ วันที่ 10 พ.ค. นี้ เวลา 09.00 น. ล่าสุดมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวดังกล่าว

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar