onsdag 15 maj 2013

........เห็นคนเป็นคน.ไม่เหมือนบางคน ที่สั่งฆ่าประชาชน เพียงเพราะเขาไม่รัก ...... ต่ำเพียงใดก็คน รวยหรือจนก็มีค่า เคารพและศรัทธา จึงยกมือวันทาคุณค่าคน

นายกฯยิ่งลักษณ์ ประเดิมถอดตรวน นำร่องบางขวาง ปลดพันธนาการโบราณ คืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ให้นักโทษชั้นดี
"ที่ผ่านมากรมราชทัณฑ์ได้มีการใช้ “ตรวน”กับนักโทษร้ายแรง และกรณีกลุ่มเสี่ยง ในระหว่างอยู่ภายในเรือนจำ ซึ่งการถูกกักขังนั้นเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมอยู่แล้ว แต่สิทธิมนุษยชน และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ไม่ควรถูกลดทอนลงโดย “ตรวน” ดังนั้น การถอดตรวนให้แก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ในวันนี้ เป็นเจตนารมณ์ของภาครัฐ ที่ต้องการปรับเปลี่ยนการลงโทษ โดยเน้นการแก้ไขพัฒนาพฤติกรรมของผู้ต้องขัง เพื่อให้สามารถกลับตัวเป็นคนดี มีค่าต่อสังคม รวมทั้งการฝึกอาชีพต่างๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่จะเตรียมความพร้อมในการกลับไปใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างเป็นปกติ ภายหลังพ้นโทษ"

วันนี้ (15 พ.ค.) ที่เรือนจำบางขวาง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชิณวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี ตัดตรวนหรือโซ่ตรวน ซึ่งเป็นเครื่องพันธนาการผู้ต้องขังในเรือนจำ ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่ดำเนินการในเรื่องนี้กับผู้ต้องขังในเรือนจำ และทัณฑสถานทั่วประเทศ เพื่อสร้างหลักประกันความมั่นคงในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ โดยไม่เลือกปฏิบัติและการละเมิดสิทธิมนุษยชนในทุกรูปแบบ การถอดตรวนในครั้งนี้ จะทำให้ผู้ต้องขังสามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างอิสระภายในบริเวณที่คุมขัง

เรือนจำบางขวาง ทดลองถอดตรวนให้กับผู้ต้องขัง 563 ราย ที่มีพฤติกรรมดี ได้แก่ ผู้ต้องขัง ที่มีอัตราโทษต่ำกว่า 50 ปี ผู้ต้องขังจำคุกตลอดชีวิต และโทษประหารชีวิต ตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา พบว่า ผู้ต้องขังและญาติมีพฤติกรรมและทัศนคติในเชิงบวก เพราะพวกเขามีอิสระภาพในการใช้ชีวิตระหว่างถูกคุมขัง

ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ เตรียมที่จะใช้ กำไลข้อมือ-ข้อเท้าอิเล็กทรอนิกส์ เป็นเครื่องพันธนาการยุดใหม่ เข้ามาแทนที่ ตรวน ที่ใช้พันธนาการมานานกว่า 100 ปี โดย ยังเป็นเพียงโครงการนำร่องที่ต้องประเมินข้อดีข้อเสีย อย่างรอบคอบ ก่อนจะนำมาขยายไปสู่เรือนจำอีก 142 แห่งทั่วประเทศ

                            [IMG]
                           

                            [IMG]

                             [IMG]


                            [IMG]
             
                           ต่ำเพียงใดก็คน รวยหรือจนก็มีค่า เคารพและศรัทธา จึงยกมือวันทาคุณค่าคน
                        
                                                                   
                              [IMG]

ขอบคุณ ท่านนายกยิ่งลักษณ์ จริงๆ ที่ท่าน เห็นคนเป็นคน
ไม่เหมือนบางคน ที่สั่งฆ่าประชาชน เพียงเพราะเขาไม่รัก

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar