onsdag 29 januari 2014

" สายล่อฟ้า ของ ป.ป.ช." ที่ประชาชนไม่กลัว แต่ขอเตือนประชาชนจะลงมือผ่าหัว ป.ป.ช. เอง...เพราะสองมาตรฐาน มีมติตั้งอนุกรรมการสอบนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในฐานะประธาน กขช. ทุจริตรับจำนำข้าวพร้อมให้แจ้งข้อกล่าวหากับนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และข้าราชการที่เกี่ยวข้องรวม 5 คน




ป.ป.ช.มีมติตั้งกรรมการสอบ 'ยิ่งลักษณ์' ปมจำนำข้าว
[​IMG]

ป.ป.ช. มีมติตั้งอนุกรรมการสอบนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในฐานะประธาน กขช. ทุจริตรับจำนำข้าวพร้อมให้แจ้งข้อกล่าวหากับนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และข้าราชการที่เกี่ยวข้องรวม 5 คน

หลัง จากใช้เวลาพิจารณาสอบสวนการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลถึง 6 ชั่วโมง นายวิชา มหาคุณ กรรมการปปช.ในฐานะอนุกรรมการไต่สวนโครงการรับจำนำข้าว แถลงว่า ที่ประชุมมีมติให้ดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหากับนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ผู้อำนวยการที่เกี่ยวข้องกับการค้าต่างประเทศ กระทำความผิดทุจริตต่อหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 โดยร่วมกันกระทำความผิดในส่วนของการระบายข้าวในลักษณะรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) เพราะจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่าบริษัทเอกชนของจีนไม่ใช่เป็นรัฐวิสาหกิจที่ เกี่ยวข้องกับการซื้อขายข้าวในลักษณะรัฐต่อรัฐ จึงให้แจ้งข้อกล่าวหากับบุคคลที่เกี่ยวข้อง โดยทั้งหมดจะต้องรับทราบข้อกล่าวหาและชี้แจงเป็นเอกสาร ลายลักษณ์อักษร ภายใน 15 วัน

ขณะเดียวกัน ป.ป.ช. มีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เนื่องจากเห็นว่าเป็นประธานคณะอนุกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ที่ปล่อยปะละเลยต่อการปราบปรามการทุจริตในโครงการจัดทำข้าวถุงโดยใช้คณะ อนุกรรมการไต่สวนโครงการรับจำนำข้าวชุดเดิม และโดยให้ดำเนินการพิจารณาโดยเร็ว

ทั้งนี้ ตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตมาตรา 55 ระบุว่าบุคคลที่ ป.ป.ช. มีมติแจ้งข้อกล่าวหาตามกฎหมายยังคงสามารถปฎิบัติหน้าที่อยู่ได้จนกว่า ป.ป.ช.จะมีมติชี้มูลความผิด จึงจะต้องหยุดปฎิบัติหน้าที่ หลังจากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาถอดถอนของวุฒิสภา หากวุฒิสภามีมติ โดยใช้เสียง 2 ใน 3 เห็นสมควรให้ถอดถอนบุคคลดังกล่าวจะต้องถูกเว้นวรรคทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี


ผู้สื่อข่าว : ทีมข่าวสปริงนิวส์


- See more at: http://www.rsutv.tv/index.php/detail/index/3104#sthash.Do5M7rBB.dpuf

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar