tisdag 28 januari 2014

ผมกลัวคนดีมากกว่าคนชั่ว : ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์

https://www.youtube.com/watch?v=38w6rrs1Zvc&feature=player_embedded
[​IMG]

ผู้อภิปราย : รศ. พรชัย เทพปัญญา อดีตผู้อำนวยการสถาบันพระปกเกล้าฯ และอาจารย์มหาวิทยาลัยศิลปากร และ รศ. ดร.ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ อาจารย์มหาวิทยาลัยเกียวโต



นาฑีที่ ๔.๔๑ (สรยุทธ) อาจารย์เห็นด้วยกับแนวทาง กปปส. ไหม เรื่องการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง



          ๔.๔๒ (พรชัย) คือผมมองอย่างนี้ คือถ้าในจุดยืนของ กปปส. นี่เขาก็มองอยู่แล้วว่าถ้าการเลือกตั้งในช่วงนี้ มันหลีกเลี่ยงไม่ได้แล้วว่ารัฐบาลนี้จะเข้ามาได้ เพราะว่าอีกฝ่ายไม่ได้ลงเลือกตั้งก็คือพรรคประชาธิปัตย์ เพราะฉะนั้นทาง กปปส. นี่จะต้องคัดค้านการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างเต็มที่..



          ๘.๔๘ (ปวิน) ผมไม่แคร์ คุณจะไม่ใช้สิทธิมันเป็นเรื่องของคุณ จะบอยคอตเป็นเรื่องของคุณ เป็น ๕ เปอร์เซ็นต์ผมเคารพสิทธินะ แต่คุณอย่าละเมิดสิทธิของคนอีก ๙๕ เปอร์เซ็นต์ เขาต้องการเลือกตั้ง คุณมีสิทธิอะไรไปละเมิดเขา



           ๙.๐๐ (พรชัย) อันนี้ผมตอบแทนเขานะ ผมตอบแทน กปปส. คือผมมองดูว่าไอ้ตรงนี้เป็นการปฏิวัติโดยประชาชน ฉะนั้นในเงื่อนไขของการปฏิวัตินี้มันไม่ใช่เป็นเรื่องของการเคารพสิทธิหรือไม่เคารพสิทธิ มันเรื่องของการต่อสู้ละ



          ๙:๔๒ (ปวิน) ผมมีปัญหากับคำนี้มาก ใครคือประชาชน ประชาชนคือ ๕ เปอร์เซ็นต์เหรอ ที่เราพูดถึง หรือประชาชนอีก ๙๕ เปอร์เซ็นต์ที่เขาต้องการเลือกตั้ง



          ๑๒:๕๒ (พรชัย) เอายังงี้ ผมถามคุณต่อก็แล้วกัน ปฏิวัตินี่เอาความชอบธรรมมาจากไหน แล้วทำไมถึงมีความชอบธรรม ความชอบธรรมมันจะเกิดขึ้นได้หลังจากมีการเปลี่ยนแปลงแล้ว คณะปฏิวัติรัฐประหารส่วนใหญ่ เวลามีการเปลี่ยนแปลงการปกครองนี่ ไอ้ความชอบธรรมไม่ได้เกิดขึ้นทันทีนะ มันเกิดได้หลังจากปกครองแล้ว สามารถปกครองโดยการสร้างความชอบธรรมให้กับประชาชนหรือเปล่า

                   (สรยุทธ์) แปลว่าอาจารย์กำลังบอกว่ารอคุณสุเทพใช่ไหม ความชอบธรรมมันก็จะมา

(พรชัย) ใช่ พอเปลี่ยนแปลงแล้ว มันก็จะมาเอง



          ๑๓:๓๙ (ปวิน) ผมไม่เคยนะ ในฐานะที่เป็นอาจารย์สอนวิชารัฐศาสตร์ ว่าการปฏิวัติทุกครั้งหลังจากนั้นแล้วถึงมีความชอบธรรม มันไม่เคยมีความชอบธรรมหรอก ความชอบธรรมอย่างเดียวเท่านั้นคือ การที่คุณได้รับอาณัติจากประชาชน


          ๑๖:๓๒ (ปวิน) ในที่สุดแล้วผมไม่ได้บอกว่าการเลือกตั้งคือ ego ประชาธิปไตย แต่ประชาธิปไตยจะไปไม่รอดถ้าไม่มีการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของการเป็นตัวแทนเสียงจำนวนมาก สิ่งที่อาจารย์กำลังเสนออยู่นี้ ที่มันน่ากลัวก็คือว่า คุณไม่เอาการเลือกตั้ง คุณต้องหยิบเอาบุคคลจากหลายๆ หน่วยงานเข้ามา ซึ่งคุณ assume ว่าเขาเป็นคนดี มองตรงนี้ ในสังคมนี้ ผมกลัวคนดีมากกว่าคนชั่ว

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar