tisdag 21 januari 2014

๒๑ ม.ค.๕๗ คำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่ พิเศษ ๑/๒๕๕๗ เรื่อง การจัดตั้งศูนย์รักษาความสงบ.....




 [​IMG]

“..โดยที่ปรากฏว่า ได้มีกลุ่มบุคคล ดำเนินการที่ก่อให้เกิดความวุ่นวาย และนำไปสู่ความไม่สงบเรียบร้อยภายในประเทศ โดยมีการปลุกระดมเชิญชวน ทำให้ปรากฏแก่ประชาชน ด้วยวาจาและการสื่อสาร ด้วยวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำ ภายในความมุ่งหมาย ของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่อง ในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่ทำให้เกิด ความไม่สงบขึ้นในหลายพื้นที่ และเพื่อให้มีการกระทำ ที่ล่วงละเมิด กฎหมายของแผ่นดิน คำสั่งและหมายของศาล ด้วยการยุยงให้ประชาชนชุมนุม โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย มีการปิดการจราจร ในถนนสำคัญ บุกรุกและยึด สถานที่ราชการหลายแห่ง ไล่ข้าราชการ พนักงาน หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ ออกจากสถานที่ราชการ ตัดน้ำตัดไฟ ปิดระบบฐานข้อมูล เอาโซ่คล้องประตู เพื่อไม่ให้ข้าราชการ พนักงาน หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทำงานได้ ทำให้การบริการของรัฐ ให้แก่ประชาชน ไม่ว่าการจดทะเบียนใบอนุญาต หรือการบริการขั้นพื้นฐาน ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ก่อให้เกิดความวุ่นวาย เกิดความล่าช้า และสูญเสียทางเศรษฐกิจ

มีความพยายามจะเข้าควบคุมตัว ผู้บริหารหรือบุคคลสำคัญ ที่มีอำนาจหน้าที่ ในการบริหารราชการแผ่นดิน ขัดขวางการใช้ชีวิตโดยปกติสุข ของประชาชนทั่วไป ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ เดือดร้อนเสียหาย และเกรงกลัวอันตราย ที่อาจเกิดขึ้น ต่อชีวิตร่างกาย และทรัพย์สิน ตลอดจน มีการใช้กำลังขัดขืน ต่อการปฏิบัติหน้าที่ ของเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อบังคับการ ให้เป็นไปตามกฎหมาย มีการกระทำการในลักษณะ อันเป็นการขัดขวาง การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่กำลังจะจัดให้มีขึ้น อันกระทบต่ออำนาจอธิปไตย และสิทธิของปวงชนชาวไทย ตามที่รัฐธรรมนูญรับรองไว้ โดยชัดแจ้งหรือโดยปริยาย ซึ่งมาตรา ๒๗ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย คุ้มครองและผูกพัน รัฐสภา ศาล รวมทั้งองค์กรตามรัฐธรรมนูญ ในการตรากฎหมาย การใช้บังคับกฎหมาย และการตีความกฎหมายทั้งปวง รวมทั้งมีการใช้สถานที่ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ที่มีเจตนาบิดเบือน ให้เกิดความเข้าใจผิด เพื่อให้กระทำการ ให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย ในพื้นที่ต่างๆ

นอกจากนี้ ยังมีบุคคลบางกลุ่ม ได้ก่อเหตุร้ายหลายครั้ง โดยต่อเนื่อง เพื่อมุ่งให้เกิดความเสียหาย และไม่ปลอดภัย ต่อชีวิตร่างกาย และทรัพย์สิน จากสถานการณ์ที่มีเหตุยืดเยื้อ และมีการละเมิดต่อกฎหมาย เพิ่มมากขึ้น แม้ว่าจะได้มีการประกาศ ใช้มาตรการต่างๆ ตามกฎหมาย ว่าด้วยการรักษาความมั่นคง ภายในราชอาณาจักร เพื่อป้องกัน ควบคุม และแก้ไข ระงับ ยับยั้ง การกระทำดังกล่าว แล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีเหตุ อันควรเชื่อได้ว่า จะมีการกระทำ ที่มีความรุนแรง กระทบต่อความมั่นคงของรัฐ และกระบวนการใช้กฎหมาย ยิ่งขึ้น เพื่อนำไปสู่ความไม่สงบเรียบร้อย ภายในประเทศ และเกิดความเสียหาย หรือไม่ปลอดภัย ต่อชีวิตร่างกาย และทรัพย์สิน ของประชาชนผู้บริสุทธิ์ การกระทำของกลุ่มบุคคลดังกล่าว เป็นการชุมนุมโดยไม่สงบ และมุ่งหมายเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจ ในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทาง ตามบทบัญญัติ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และกฎหมาย

กรณีเช่นนี้ ส่งผลกระทบ ต่อการบริหารราชการแผ่นดิน และความเชื่อมั่นในระบบเศรษฐกิจ อันเป็นการกระทำ ที่กระทบต่อ ความสงบเรียบร้อยของประชาชน และเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ รวมทั้งส่งผลกระทบ ต่อกระบวนการการเลือกตั้ง และกระบวนการพัฒนาประชาธิปไตย และกระทบต่อการใช้สิทธิและเสรีภาพ ของประชาชนผู้บริสุทธิ์ ในการนี้ คณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ในการประชุมวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557 ได้เสนอแนะต่อนายกรัฐมนตรี ถึงความจำเป็นเร่งด่วน ที่จะต้องแก้ไขปัญหาดังกล่าว ให้ยุติโดยเร็ว โดยให้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่มีความร้ายแรง ในเขตท้องที่ กรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี และอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ..

..ทั้งนี้ ให้มีผลบังคับใช้ระหว่างวันที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2557 ถึงวันที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2557..”

----------------------------------

ประกาศ สถานการณ์ฉุกเฉิน ที่มีความร้ายแรง ในเขตท้องที่ กรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี อําเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี และอําเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ
www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/E/013/1.PDF

ประกาศ ตามมาตรา 11 แห่งพระราชกําหนด การบริหารราชการ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/E/013/3.PDF

คําสั่งนายกรัฐมนตรี ที่ พิเศษ 1/2557 เรื่อง การจัดตั้งศูนย์รักษาความสงบwww.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/E/013/5.PDF

คําสั่งนายกรัฐมนตรี ที่ พิเศษ 2/2557 เรื่อง แต่งตั้ง ผู้กํากับการปฏิบัติงาน หัวหน้าผู้รับผิดชอบ และพนักงานเจ้าหน้าที่ ในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่มีความร้ายแรงwww.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/E/013/8.PDF

คําสั่งนายกรัฐมนตรี ที่ พิเศษ 3/2557 เรื่อง แต่งตั้ง คณะบุคคล เป็นที่ปรึกษา การแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินwww.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/E/013/10.PDF

ที่มา
https://www.facebook.com/we.support.YS/posts/587326838009083:0



 


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar