torsdag 7 april 2016

“ปานามา เปเปอร์ส”สั่นสะเทือนการเมืองโลก อาวุธลับแบบใหม่ ."ยุคสงครามล่าเมืองขึ้นทางเศรษฐกิจ" ที่นำมาดิสเครดิตห้ำหั่นทำลายกันของพวกมหาอำนาจผู้นำทางเศรษฐกิจโลก ...ตามให้ทันกลเกมการเมืองป่วนโลก?ใครคือผู้อยู่เบื้องหลัง?

บีบีซีไทย - BBC Thai
“ปูติน” ปฏิเสธทุกประเด็นพาดพิงเอกสารลับปานามา เปเปอร์ส ระบุฝ่ายตรงข้ามหวังทำลายเสถียรภาพรัสเซีย
บีบีซีไทย - BBC Thais foto.
ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ออกมากล่าวเป็นครั้งแรกหลังจากมีการเปิดเผยเอกสารลับ “ปานามา เปเปอร์ส” 11 ล้านชิ้น ของบริษัทกฎหมายมอสแซค ฟอนเซกา ซึ่งระบุว่าบุคคลใกล้ชิดนายปูตินเป็นเจ้าของบริษัทนอกอาณาเขตหลายแห่งและอาจถูกใช้ในการฟอกเงิน โดยนายปูตินปฏิเสธทุกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการคอร์รัปชั่น และชี้ว่าเป็นความพยายามของฝ่ายตรงข้ามที่จะสร้างความสั่นคลอนให้รัสเซีย
เอกสารลับที่..รั่วไหลจากบริษัทมอสแซค ฟอนเซกา ซึ่งมีฐานในปานามา ระบุชื่อนายเซอร์เก โรลดูกิน นักเชลโลซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของนายปูติน ว่าเป็นเจ้าของบริษัทนอกอาณาเขตสองแห่งคือ อินเตอร์เนชั่นแนล มีเดีย โอเวอร์ซีส์ และซอนเนตต์ โอเวอร์ซีส์ ซึ่งเอกสารลับระบุว่าดำเนินกิจกรรมที่น่าสงสัยหลายอย่าง โดยอินเตอร์เนชั่นแนล มีเดีย โอเวอร์ซีส์ ได้รับเงินกู้จำนวน 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อปี 2550 และมีการตัดบัญชีเหลือเพียง 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในเวลาเพียง 3 เดือนหลังจากนั้น
ที่ผ่านมานายโรลดูกิน ยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นใด ๆ ขณะที่นายปูติน กล่าวยกย่องนายโรลดูกินที่ทุ่มเทเงินรายได้ไปกับเครื่องดนตรีและบริจาคให้สถาบันต่าง ๆ ของรัฐ
ทั้งนี้ นายปูติน รู้จักกับนายโรลดูกิน ตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น นอกจากนี้ นายโรลดูกิน ยังเป็นพ่อทูนหัวของมาเรีย ลูกสาวของนายปูตินด้วย

...............................................

บีบีซีไทย - BBC Thais foto.
ปานามา เปเปอร์ส : เปิดโปงจีนเป็นแหล่งธุรกิจใหญ่ที่สุดของมอสแซค ฟอนเซกา
รายงานการวิเคราะห์เอกสารหลายล้านชิ้นที่รั่วไหลจากบริษัทมอสแซค ฟอนเซกา บริษัทกฎหมายของปานามา โดยเครือข่ายผู้สื่อข่าวสืบสวนนานาชาติ หรือไอซีไอเจ ชี้ให้เห็นว่าจีนเป็นแหล่งธุรกิจใหญ่ที่สุดของบริษัท โดยธุรกิจเกือบ 1 ใน 3 ของมอสแซค ฟอนเซกา มีจุดเริ่มต้นจากจีนและฮ่องกง
รายงานของเครือข่ายผู้สื่อข่าวสืบสวนนานาชาติได้เปิดโปงให้เห็นวิธีการที่กลุ่มบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของจีนอาศัยบริษัทนอกอาณาเขตเป็นแหล่งซุกซ่อนความ...มั่งคั่ง โดยมีการประเมินพบว่าเฉพาะปีที่แล้วเพียงปีเดียว มีเงินราว 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ถูกถ่ายเทออกจากจีนแผ่นดินใหญ่ ส่วนใหญ่เป็นการนำเงินออกนอกประเทศอย่างผิดกฎหมายผ่านทางฮ่องกง ซึ่งผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่าการไหลออกของเงินจำนวนมากขนาดนั้นส่งผลต่อเศรษฐกิจจีนโดยรวมและยังเป็นตัวปั่นราคาอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลก
สำหรับรายชื่อบุคคลที่ถูกระบุว่าซุกซ่อนสินทรัพย์ในต่างประเทศผ่านทางบริษัทนอกอาณาเขตที่มอสแซค ฟอนเซกา เป็นผู้จดทะเบียนจัดตั้งนั้น รวมถึงญาติ ๆ ของบรรดาผู้นำจีนทั้งในอดีตและปัจจุบันอย่างน้อย 7 คน รวมทั้งน้องเขยของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดี ลูกสะใภ้ของนายหลิว หยุน ซาน ผู้นำหมายเลข 5 ของคณะกรรมการประจำกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ลูกเขยของนายจาง เก้าลี่ ผู้นำหมายเลข 7 และลูกสาวของอดีตนายกรัฐมนตรีหลี่ เผิง เป็นต้น
ทั้งนี้ การเป็นเจ้าของบริษัทนอกอาณาเขตไม่ถือว่าผิดกฎหมายจีน แต่สิ่งนี้ก่อให้เกิดข้อกังขาเกี่ยวกับครอบครัวของบรรดาผู้นำจีน ขณะที่ธรรมนูญของพรรคคอมมิวนิสต์จีน กำหนดให้เจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์ทำตนเป็นแบบอย่างของบุคคลที่ใช้ชีวิตอย่าง “สะอาด” และไม่แสวงหาประโยชน์จากตำแหน่งหน้าที่ ซึ่งครอบครัวก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะแสวงหาผลประโยชน์เช่นกัน
‪#‎PanamaPapers‬


คนจีนขนเงินออกนอกประเทศมากเป็นประวัติการณ์
รายงานการวิเคราะห์เอกสารหลายล้านชิ้นที่รั่วไหลจากบริษัทมอสแซค ฟอนเซกา บริษัทกฎหมายของปานามา โดยเครือข่ายผู้สื่อข่าวสืบสวนนานาชาติ หรือไอซีไอเจ ชี้ให้เห็นว่าจีนเป็นแหล่งธุรกิจใหญ่ที่สุดของบริษัท โดยธุรกิจเกือบ 1 ใน 3 ของมอสแซค ฟอนเซกา มีจุดเริ่มต้นจากจีนและฮ่องกง
รายงานของเครือข่ายผู้สื่อข่าวสืบสวนนานาชาติได้เปิดโปงให้เห็นวิธีการที่กลุ่มบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของจีนอาศัยบริษัทนอกอาณาเขตเป็นแหล่งซุกซ่อนความมั่งคั่ง
...
ทั้งนี้ มีการประเมินพบว่าเฉพาะปีที่แล้วเพียงปีเดียว มีเงินราว 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ถูกถ่ายเทออกจากจีนแผ่นดินใหญ่ ส่วนใหญ่เป็นการนำเงินออกนอกประเทศอย่างผิดกฎหมายผ่านทางฮ่องกง รวมทั้งมีคนจีนไม่น้อยยอมเสี่ยงที่จะขนเงินสด ๆ ติดตัวขณะเดินทางออกนอกประเทศ ขณะที่ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่าการไหลออกของเงินจำนวนนั้นส่งผลต่อเศรษฐกิจจีนโดยรวมและยังเป็นตัวปั่นราคาอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลกด้วย
...................................................


ปานามา เปเปอร์ส : ตำรวจสวิสค้นสำนักงานใหญ่ยูฟ่า
เมื่อวานนี้ (6 เม.ย.) ตำรวจในสวิตเซอร์แลนด์ได้บุกตรวจค้นสำนักงานใหญ่ของสหภาพสมาคมฟุตบอลยุโรปหรือยูฟ่าหลังจากพบว่าผู้ที่เกี่ยวข้องกับยูฟ่ามีส่วนพัวพันกับการรั่วไหลของเอกสารลับทางการเงินของบริษัทมอสแซค ฟอนเซกา บริษัทกฎหมายซึ่งมีฐานในปานามา
ตำรวจบอกว่าการตรวจค้นไม่ได้มุ่งเป้าที่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง แต่ต้องการค้นหาสัญญาชิ้นหนึ่งซึ่งลงนามโดยนายจิอานนี อินฟานติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลระหว่างประเทศ (ฟีฟ่า) ซึ่งในขณะลงนามเขาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายของยูฟ่า สัญญาฉบับที่ตำรวจต้องการนี้ระบุถึงการขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก ให้กับนักธุรกิจหลายคนซึ่งภายหลังถูกกล่าวหาว่ามีการให้สินบนกัน อย่างไรก็ดี ทั้งนายอินฟานติโนและยูฟ่าปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำความผิด
หลังจากเครือข่ายผู้สื่อข่าวสืบสวนนานาชาติหรือไอซีไอเจ ได้เปิดเผยข้อมูลจากเอกสารลับที่รั่วไหลออกมาจากบริษัทมอสแซค ฟอนเซกา มากกว่า 11 ล้านชิ้น ส่งผลให้ทางการของหลายประเทศทั่วโลกดำเนินการสืบสวนสอบสวนการกระทำความผิดทางการเงินของบุคคลร่ำรวยและทรงอิทธิพล
ผลพวงที่เกิดขึ้นอย่างหนึ่งก็คือการลาออกจากตำแหน่งของนายฮวน เปโดร ดาเมียนี ทนายความชาวอุรุกวัยซึ่งเป็นสมาชิกคณะกรรมาธิการด้านจริยธรรมของฟีฟ่าโดยเอกสารลับชี้ว่าบริษัทของเขาทำงานให้กับบริษัทนอกอาณาเขต 7 แห่งที่มีส่วนเกี่ยวพันกับนายยูจินีโอ ฟิเกอเรโด อดีตรองประธานฟีฟ่า ที่กำลังถูกกล่าวหาว่าคอรัปชั่นในสหรัฐฯ
เอกสารลับที่ถูกนำมาเปิดเผยไม่ได้บ่งบอกว่ามีการทำกิจกรรมผิดกฎหมายเกิดขึ้น อย่างไรก็ดี ขณะนี้คณะกรรมการจริยธรรมของฟีฟ่ากำลังสอบสวนว่ามีการละเมิดจรรยาบรรณเกิดขึ้นหรือไม่ ขณะที่นายดาเมียนีปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำผิดใด ๆ
ก่อนหน้านี้นายซิกมันเดอร์ กุนน์เลาค์สัน นายกรัฐมนตรีของไอซ์แลนด์ ก็ได้ลาออกจากตำแหน่ง หลังจากเอกสารลับชี้ว่าเขาและภรรยาเป็นเจ้าของบริษัทนอกอาณาเขตซึ่งเขาไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดส่วนนี้ก่อนเข้ารับตำแหน่ง นายกุนน์เลาค์สัน ถูกกล่าวหาว่าปกปิดทรัพย์สิน โดยเจ้าตัวระบุว่าเขาขายหุ้นให้ภรรยาและไม่ได้กระทำความผิด
ด้านนายเปโตร โปโรเชนโก ประธานาธิบดียูเครน ซึ่งมีชื่อปรากฏในเอกสารลับที่รั่วไหลด้วย ระบุว่าเขาจัดตั้งบริษัทนอกอาณาเขตเพื่อทำธุรกิจเกี่ยวกับขนมหวาน ตอนที่เขาขึ้นดำรงตำแหน่งเมื่อปี 2557 แต่ไมได้หลีกเลี่ยงภาษี
ทั้งนี้ หุ้นส่วนคนหนึ่งของบริษัทมอสแซค ฟอนเซกา ออกมาระบุว่าการที่เอกสารระบุรายชื่อลูกค้าผู้ใช้บริการทางกฎหมายและการเงินกับบริษัทได้รั่วไหลออกไปนั้นไม่ใช่ฝีมือของคนภายในบริษัท แต่เป็นการเจาะล้วงข้อมูลโดยแฮคเกอร์ ซึ่งใช้วิธีเจาะเซิร์ฟเวอร์ซึ่งให้บริการระบบอีเมลของบริษัทที่ต่างประเทศ ‪#‎PanamaPapaers‬ ‪#‎FIFA‬ ‪#‎UEFA‬
............


บีบีซีไทย - BBC Thais foto.
บีบีซีไทย - BBC Thais foto.
มอสแซค ฟอนเซกา บริษัทที่มาของเอกสารลับ "ปานามา เปเปอร์ส" เผยถูกเจาะล้วงข้อมูล
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายรามอน ฟอนเซกา หุ้นส่วนผู้ก่อตั้งบริษัทมอสแซค ฟอนเซกา ซึ่งมีฐานในปานามา เปิดเผยว่าการที่เอกสารระบุรายชื่อลูกค้าผู้ใช้บริการทางกฏหมายและการเงินกับตนได้รั่วไหลออกไปนั้น ไม่ใช่ฝีมือของคนภายในบริษัท แต่เป็นการเจาะล้วงข้อมูลโดยแฮคเกอร์ ซึ่งใช้วิธีเจาะเซิร์ฟเวอร์ซึ่งให้บริการระบบอีเมลของบริษัทที่ต่างประเทศ
นายฟอนเซกากล่าวว่า ขณะนี้ทั้งโลกพากันไม่ยอมรับว่าความเป็นส่วนตัว เป็นส่...วนหนึ่งของสิทธิมนุษยชน และไม่มีใครมองเห็นว่าการที่บริษัทของเขาถูกเจาะล้วงข้อมูลเป็นอาชญากรรมที่เขาได้รับความเสียหาย
ก่อนหน้านี้ ทางบริษัทมอสแซค ฟอนเซกา ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า ให้บริการทางกฏหมายและการเงิน เพื่อช่วยผู้ทรงอิทธิพลจากทั่วโลกซุกซ่อนทรัพย์สินและหลบเลี่ยงภาษี โดยยืนยันว่าทางบริษัทไม่เคยดำเนินการสิ่งใดที่ผิดกฏหมาย และกล่าวหาสื่อมวลชนที่รายงานถึงเนื้อหาของเอกสารปานามา เปเปอร์ส ว่าเข้าถึงและเปิดเผยข้อมูลที่เป็นทรัพย์สินของบริษัทโดยไม่ได้รับอนุญาต และอาจถูกดำเนินการฟ้องร้องตามกฏหมาย
Visa mer





Inga kommentarer:

Skicka en kommentar