tisdag 5 april 2016

Somsak Jeamteerasakul.....คุณ Andrew MacGregor Marshall ได้ขุดค้นเอกสารการทูตอังกฤษที่เกี่ยวกับกรณีสวรรคตมาให้ดูกันอีก...โทรเลขทูตอังกฤษประจำกรุงเทพรายงานกระทรวงการต่างประเทศที่ลอนดอน 1 ตุลาคม 2491

สมศักดิ์ เจียม
Somsak Jeamteerasakul
"นายดิเรก [ชัยนาม] ยังกล่าวด้วยว่า การพิจารณาคดีในศาลในคดีลอบปลงพระชนม์ [ในหลวงอานันท์] ในขณะนี้ จะนำมาซึ่งจุดจบของราชวงศ์จักรี. นายดิเรกกล่าวว่า กษัตริย์องค์ปัจจุบันจะไม่ได้กลับเมืองไทยตลอดกาล...."
โทรเลขทูตอังกฤษประจำกรุงเทพรายงานกระทรวงการต่างประเทศที่ลอนดอน 1 ตุลาคม 2491[1948]
...................
คุณ Andrew MacGregor Marshall ได้ขุดค้นเอกสารการทูตอังกฤษที่เกี่ยวกับกรณีสวรรคตมาให้ดูกันอีก
โทรเลขฉบับนี้ ความจริง ไม่ได้กล่าวถึงกรณีสวรรคตโดยตรง แต่กล่าวถึงการสนทนากับ พลโทหลวงชาตินักรบ รมต.กลาโหมของไทยในรัฐบาลจอมพล ป ในขณะนั้น ซึ่งขึ้นสู่อำนาจโดยการทำรัฐประหารโค่นรัฐบาลปรีดี-ธำรงเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2490 (ตอนแรกให้ควงกับพรรค ปชป ตั้งรัฐบาลก่่อน แล้ว "จี้" ออกในวันที่ 6 เมษายน 2491)
ในการสนทนานั้น รมต กลาโหมได้บอกทูตว่ามีคนเตรียมการจะทำรัฐประหารล้มรัฐบาลของเขา ซึ่งทูตก็ได้อ้างอิงการสนทนาระหว่างเจ้าหน้าที่สถานทูตในคืนก่อนหน้านั้น (30 กันยายน) กับนายดิเรก ชัยนาม คนสนิทคนหนึ่งของปรีดี มาเล่าเสริมว่า นายดิเรกก็พูดทำนองเดียวกันว่า มีการเตรียมการจะโค่นรัฐบาล ดิเรกบอกว่า ความจริงแผนโค่นรัฐบาลดังกล่าวได้ถูก "เลื่อน" มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ครั้งนี้จะเกิดขึ้นแน่ "ภายในไม่กี่สัปดาห์หรือไม่กี่เดือนข้างหน้านี้" นายดิเรกยังแสดงความมั่นใจว่า การโค่นรัฐบาลครั้งนี้จะประสบความสำเร็จแน่
แล้วนายดิเรกก็พูดพาดพิงถึงคดีสวรรคตสั้นๆ ดังที่ผมได้แปลมาให้ดูข้างต้น
ในแง่ข้อมูลหรือข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีสวรรคตโดยตรง คำของดิเรกไม่มีอะไร แต่ความสำคัญของคำของเขา คือการยืนยันว่า ถึงช่วงปี 2491 กลุ่มนายปรีดี ตั้งแต่ตัวหลวงธำรง (นายกนอมินีของปรีดีที่ถูกรัฐประหารปี 2490) มาถึงนายดิเรก มีข้อสรุปแน่นอนแล้วว่า พระอนุชาหรือในหลวงภูมิพลเป็นผู้รับผิดชอบต่อการสวรรคตของในหลวงอานันท์ - ดูโทรเลขทูตอังกฤษที่ผมแปลให้ดูก่อนหน้านี้ ที่หลวงธำรงพูดกับทูตเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2491 เป็นนัยชัดเจนว่า ในหลวงภูมิพลเป็นผู้รับผิดชอบการสวรรคตของพระเชษฐา แต่เป็นไปโดยไม่ตั้งใจ ("อุบัติเหตุ") ที่นี่ https://goo.gl/p7aZe9 และที่นี่ https://goo.gl/gNi1sV และดูโทรเลขของทูตอเมริกัน ลงวันที่ 31มีนาคม 2491 รายงานการสนทนากับหลวงธำรง ที่หลวงธำรงบอกว่าหลักฐานการสืบสวนของรัฐบาลเขา มัดตัวพระอนุชาในกรณีสวรรคต http://goo.gl/w1ohct
ไม่เพียงแต่กลุ่มนายปรีดีเท่านั้นที่ได้ข้อสรุปเช่นนี้ พระองค์เจ้าจุมภฏก็ดูเหมือนได้ข้อสรุปทำนองเดียวกัน (ดูโทรเลขรายงานบทสนทนากับพระองค์เจ้าจุมภฏ ตั้งแต่ปลายพฤศจิกายน 2490 ที่นี่ https://goo.gl/TYDH75)
และแน่นอน เจ้าหน้าที่ในแวดวงรัฐบาลและราชสำนักในประเทศอังกฤษ ก็ได้ข้อสรุปเหมือนกัน (ดูบันทึกการสนทนาระหว่างพระองค์เจ้าธานีกับลอร์ดเม้าท์แบตเตนและนายเดนิ่ง ในปี 2491 เช่นกัน ที่ผมแปลไว้ก่อนหน้านี้ ลิงค์อยู่ในตอนท้ายกระทู้ที่ให้ลิงค์แรกสุดข้างบน
https://goo.gl/p7aZe9)
การที่นายดิเรกบอกทูตอังกฤษว่าการพิจารณาคดีในศาลในคดีสวรรคตขณะนั้น "จะนำมาซึ่งจุดจบของราชวงศ์จักรี" และว่าในหลวงภูมิพลคงไม่กลับประเทศไทยตลอดกาล เพราะนายดิเรกคงคิดว่า ข้อสรุปดังกล่าว (พระอนุชาคือผู้รับผิดชอบการสวรรคต) จะได้รับการเปิดเผยจากการพิจารณาคดี ซึ่งแน่นอนว่าเรารู้ว่า สุดท้ายไม่ได้เป็นไปตามที่นายดิเรกบอกทูต
.................
ในส่วนของโทรเลขที่กล่าวถึงการจะมีรัฐประหารล้มจอมพล ที่ทั้งหลวงชาตินักรบและนายดิเรกพูดถึง ก็นับว่าน่าสนใจทีเดียว เพราะใครที่รู้ประวัติศาสตร์ไทยในช่วงดังกล่าวคงรู้ว่า ได้เกิดขึ้นจริงๆ ในวันเดียวกับที่ทูตมีโทรเลขนี้เลย ที่เรียกว่า "กบฏเสนาธิการ" 1 ตุลาคม 2491 นำโดยพันโทพโยม จุลานนท์ บิดาของพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ แล้วต่อมาอีกไม่กี่เดือนก็มีกรณีที่เรียกว่า "กบฏวังหลวง" นำโดยนายปรีดี เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2492 น่าสนใจและค้นคว้าต่อว่า "กบฏ" หรือการพยายามทำรัฐประหารครั้งใดครั้งหนึ่งหรือทั้งสองครั้งนี้ จะใช่อันเดียวกับที่นายดิเรกพูดถึง (ที่ว่าได้ "เลื่อน" มาครั้งหนึ่ง แต่จะเกิดขึ้นและสำเร็จแน่ ในไม่กี่สัปดาห์หรือไม่กี่เดือน) หรือไม่ เรื่องนี้บังเอิญเกี่ยวพันถึงประวัติ พคท ที่ผมศึกษาด้วย คือในเอกสารประวัติ พคท มีการพูดว่า หลังรัฐประหาร 2490 ฝ่ายนายปรีดีได้ตระเตรียมทำรัฐประหารซ้อน (โดยที่ในพรรค พคท เอง มีคนเสนอให้ร่วมด้วย) คนจำนวนมากคิดว่าหมายถึง "กบฏวังหลวง" ในต้นปี 2492 ผมได้เขียนในวิทยานิพนธ์ปริญญาเอกว่า ผมคิดว่าไม่น่าจะใช่ น่าจะหมายถึงก่อนหน้านั้น โทรเลขทูตอังกฤษนี้ ดูเหมือนจะคอนเฟิร์มว่า ฝ่ายปรีดีมีการเตรียมจะทำรัฐประหารมาตั้งแต่ปี 2491 แล้วจริงๆ แต่ "เลื่อนไปครั้งหนึ่ง"



Somsak Jeamteerasakuls foto.

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar