tisdag 5 april 2016

บีบีซีไทย - BBC Thai

เมื่อเช้านี้หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดได้ใช้เวลาราว 2 ชั่วโมง ในการตรวจสอบและเก็บกู้วัตถุระเบิดในรถกระบะต้องสงสัยคันหนึ่งซึ่งจอดอยู่ในพื้นที่ อ.เมือง จ.ยะลา สำนักข่าวไทยรายงานว่าเป็นระเบิดชนิดแสวงเครื่องบรรจุถังแก๊สจำนวน 2 ถัง มีการต่อพ่วงกับชนวน ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถเก็บกู้ได้อย่างเรียบร้อย
สำนักข่าวไทยรายงานด้วยว่าเบื้องต้นทราบว่ารถกระบะคันดังกล่าวเป็นรถที่ถูกชิงทรัพย์จากนิคมกือลอง อ.บันนังสตา เมื่อค่ำวานนี้ (4 เม.ย.) โดยเป็นของสามี-ภรรยาคู่หนึ่งซึ่งถูกก่อเหตุจับตัวขณะเดินทางอยู่ในพื้นที่นิคมฯ จากนั้นรถถูกนำมาประกอบระเบิดก่อนบังคับให้เจ้าของรถขับเข้ามาจอดในพื้นที่เขตเทศบาลนครยะลาเช้าวันนี้ หลังจากจอดรถแล้วเจ้าของรถรีบวิ่งออกมาพร้อมตะโกนบอกชาวบ้านบริเวณดังกล่าวว่าภายในรถมีระเบิด กระทั่งเจ้าหน้าที่เข้าเก็บกู้ ไว้ได้ทัน
บีบีซีไทย - BBC Thais foto.
.....................................................................


ทุ่งไหหินในลาว...นักโบราณคดีฟันธง ทุ่งไหหินในลาวคือที่ฝังศพคนโบราณ
บีบีซีไทย - BBC Thais foto.
นักโบราณคดีฟันธง ทุ่งไหหินในลาวคือที่ฝังศพคนโบราณ
คณะขุดค้นร่วมทางโบราณคดีระหว่างทางการลาวและมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย เผยผลการขุดค้นสำรวจล่าสุดที่ทุ่งไหหินในแขวงเชียงขวางของลาว พบหลักฐานเพิ่มเติมที่ยืนยันชัดเจนว่า ทุ่งไหหินคือสถานที่ฝังศพของมนุษย์โบราณยุคราว 2,000 ปีก่อน
คณะขุดค้นพบหลุมฝังศพที่มีร่องรอยการประกอบพิธีศพ พร้อมทั้งเครื่องมือเครื่องใช้และลูกปัดอยู่ด้วยจำนวนหนึ่ง โดยเมื่อนำข้อมูลที่ได้มาเปรียบเทียบกับการขุดค้นบริเวณโดยรอบก่อนหน้านี้ ซึ่งไม่พบร่องรอยการตั้งถิ...่นฐานของมนุษย์อยู่เลย ทำให้เชื่อได้ว่า ทุ่งไหหินคือสถานที่ฝังศพซึ่งแยกห่างจากชุมชน
ดร. ดูกัล โอเรลลี จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลียบอกกับบีบีซีว่า พบหลุมศพ 3 แบบ ในทุ่งไหหิน คือแบบที่ฝังกระดูกในหลุมมีแผ่นหินปิดทับ แบบที่ฝังกระดูกในภาชนะเซรามิกแยกจากตัวไหหิน และแบบที่ฝังศพทั้งร่างในหลุมเดี่ยว
อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีหลักฐานที่ยืนยันแน่ชัดว่า ไหหินจำนวนหลายพันใบที่ถูกทิ้งไว้เป็นปริศนานั้น มีไว้เพื่อสิ่งใดเป็นการเฉพาะ แต่ก็อาจสันนิษฐานได้ว่าเกี่ยวข้องกับพิธีศพ โดยคนโบราณอาจใช้ไหหินเก็บศพไว้ให้เน่าเปื่อยเองจนเหลือแต่กระดูก แล้วจึงทำพิธีฝังกระดูกอีกครั้ง
ทั้งนี้ มีการขุดค้นทางโบราณคดีที่ทุ่งไหหินของลาวน้อยครั้ง เนื่องจากทำได้ยากเพราะต้องเสี่ยงภัยจากกับระเบิดจำนวนมากที่ถูกทิ้งไว้ตั้งแต่ยุคสงครามเวียดนาม ทางการลาวหวังว่าจะสามารถขึ้นทะเบียนทุ่งไหหินเป็นมรดกโลกกับองค์การยูเนสโกได้ในเร็ววันนี้
บีบีซีไทย - BBC Thais foto.บีบีซีไทย - BBC Thais foto.
บีบีซีไทย - BBC Thais foto.

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar