måndag 23 januari 2017

ว่าด้วยประกาศตั้ง 3 วัชโรทัย เมื่อวานนี้ และเรื่องตำแหน่งคนคุม 2 องค์กรของกษัตริย์ใหม่ ยังไม่มีการแต่งตั้งเป็นทางการ


 
ว่าด้วยประกาศตั้ง 3 วัชโรทัย เมื่อวานนี้ และเรื่องตำแหน่งคนคุม 2 องค์กรของกษัตริย์ใหม่ ยังไม่มีการแต่งตั้งเป็นทางการ
ว่าด้วยประกาศแต่งตั้ง 3 ลูกพี่ลูกน้อง วัชโรทัย ที่ออกมาเมื่อวานนี้ และเรื่องตำแหน่งคนคุมองค์กรสำคัญ 2 องค์กรของกษัตริย์ใหม่ ยังไม่มีการแต่งตั้งเป็นทางการ
.......................
ประกาศเรื่องแต่งตั้ง รัตนาวุธ-วัชรกิติ-ดิสธร วัชโรทัย "ดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง สำนักพระราชวัง" ที่มีการรายงานข่าววันนี้ (ดูภาพประกอบแรก หรือดูรายงานที่นี่ goo.gl/fIfWQP)
ไม่มีอะไรมากกว่า ทำให้การกวาดล้าง-ยุติบทบาทและอำนาจของตระกูลวัชโรทัย ในสำนักพระราชวัง ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2559 ให้ "เป็นทางการ"
ประกาศแรก ซึ่ง "ลงวันที่" 25 สิงหาคม (และบอกให้มีผลตั้งแต่ 3 สิงหาคม) ย้ายรัตนาวุธ จาก "ที่ปรึกษา" และวัชกิติ จาก "กรมวังผู้ใหญ่" ให้เป็นไปเพียง "ประจำสำนักพระราชวังพิเศษ" คือ "ขึ้นหิ้ง" ไม่มีตำแหน่งหน้าที่ทางการเฉพาะเจาะจงอะไรอีก
ประกาศที่สอง ซึ่ง "ลงวันที่" 27 ธันวาคม (และบอกให้มีผลตั้งแต่ 15 พฤศจิกายน) ให้ ดิสธร ออกจากตำแหน่ง "รองเลขาธิการ" ไปเป็น "ประจำสำนักพระราชวังพิเศษ" เหมือนกัน
แต่ทั้งสามคนยังได้เงินเดือนในระดับเดิม คือยังเป็น "ตำแหน่งบริหารระดับสูง..."
ก็เรียกว่ายัง "โชคดี" รักษาชีวิตและเงินเดือนในระดับเดิมไว้ได้
ผมคิดว่าประกาศทั้งสองฉบับนี้ คงเพิ่งมาทำย้อนหลัง ถึงเพิ่งมาประกาศหลัง "ลงวันที่" นานขนาดนี้
ดิสธร และวัชโรทัยคนอื่น ถูก "พระบรมฯ" ริบอำนาจตั้งแต่เดือนสิงหาคม - ดูกระทู้ "พระราชบัณฑูร" ริบอำนาจดิสธร (ภาพประกอบที่สอง) ที่นี่ goo.gl/BZSwxw ขอให้สังเกตว่า "พระราชบัณฑูร" ลงวันที่ 26 สิงหาคม แต่จริงๆ เอกสารหลุดออกมาก่อน ตัวกระทู้ผมตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคม ถ้าดูจากประกาศฉบับแรกวานนี้ ที่ว่า "ให้มีผล" ตั้งแต่ 3 สิงหาคม แสดงว่าการกวาดล้างคงมีตั้งแต่ต้นเดือน ดังที่ผมเคยชี้ให้เห็น ตัว "พระราชบัณฑูร" น่ะ เป็นเอกสารที่ไม่มีกฎหมายรองรับเลย วันนี้ ที่เพิ่งมาประกาศเรื่องดิสธร ให้มีผล 15 พฤศจิกายน และลงวันที่ 27 ธันวาคม ก็คือทำให้การยกเลิกอำนาจดิสธรเป็นทางการ แต่จริงๆ ในทางกฎหมาย ไม่ได้ช่วยทำให้ตัว "พระราชบัณฑูร" มีสถานะชอบด้วยกฎหมายเลย ดังที่คงจำกันได้ หลังจากถูกริบอำนาจ ดิสธร ถูก "ซ่อม" (ภาพประกอบที่สาม หรือดูกระทู้นี้ goo.gl/iSrH3x)
ในเดือนกันยายน แก้วขวัญ วัชโรทัย ถึงแก่กรรม "พระบรม" เลยถือโอกาสตั้ง จิรายุ อิศรากูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินฯ ให้เป็น "เลขาธิการ สำนักพระราชวัง" แทน (ภาพประกอบที่สี่) ในประกาศเดียวกัน ลงวันที่ 25 กันยายน มีการตั้งให้ สถิตย์พงษ์ สุขวิมิล คนสนิท "พระบรม" เป็นเหมือนเลขาธิการตัวจริง คือตั้งตำแหน่งเป็น "รองเลขาธิการ ฝ่ายบริหารนโยบายและปฏิบัติการ" (ไม่เคยมีตำแหน่งแบบนี้มาก่อน) และยังตั้ง จุมพล มั่นหมาย ทีเป็นคนสนิทอีกคน เป็นรองเลขาธิการ "ฝ่ายความมั่นคงและกิจการพิเศษ" (ไม่เคยมีตำแหน่งนี้เช่นกัน) - แต่ตอนนี้ มี "ข่าวลือ" ว่า จุมพล ไปทำขัดใจอะไรกษัตริย์ใหม่ไม่ทราบ กำลังถูก "ซ่อม" อยู่
ผลการตั้งจิรายุเป็น "เลขาธิการสำนักพระราชวัง" ทำให้จิรายุ ต้องออกจากการดูแลงานสำนักงานทรัพย์สินฯตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม (ดูภาพประกอบที่ห้า จิรายุแจ้งให้สต๊าฟในสำนักงานทราบ หรือดูกระทู้นี้ของผม goo.gl/upsiBF)
...........
อย่างทีอธิบายข้างต้น ประกาศเรื่องตั้ง 3 ลูกพี่ลูกน้อง วัชโรทัย เมื่อวานนี้ ไม่มีอะไร เพียงแค่ทำเรื่องทีเกิดไปแล้วหลายเดือนให้เป็นทางการย้อนหลัง
แต่ก็เตือนให้คิดว่า ขณะนี้ องค์กรสำคัญ 2 องค์กรของสถาบันกษัตริย์ ยังไม่มีคนดูแลจริงอย่างเป็นทางการ กรณีสำนักพระราชวัง ผมสงสัยว่ากษัตริย์ใหม่ อาจจะปล่อยให้ จิรายุ มีตำแหน่งเลขาธิการทางการไปแบบนี้เรื่อยๆก็ได้ โดยที่ สถิตพงษ์ ก็ให้มีตำแหน่ง "รองเลขาธิการ ฝ่ายบริหารนโยบายและปฏิบัติการ" ไป แต่เป็นผู้ดูแลจริง
ปัญหาที่น่าสนใจกว่านั้นคือเรื่อง สำนักงานทรัพย์สินฯ ซึ่งขณะนี้ แม้จิรายุ จะไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่แล้ว แต่โดยทางการก็ยังเป็น "ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินฯ" อยู่ กษัตริย์ใหม่ จะให้มีการตั้งคนของตัวเองไปเป็นผู้อำนวยการอย่างเป็นทางการเมื่อไร
ผมเคยบอกไปแล้วว่า เชื่อกันว่า คนที่กษัตริย์ใหม่จะให้ดูแลสำนักงานทรัพย์สิน คือ "ดร.กบ" หรือ อำพน กิตติอำพน - เท่าที่ผมตามเรื่องนี้อยู่ ก็ยังไม่ได้ข่าวว่าจะมีการเปลี่ยนแผน (ว่ากันว่า "ดร.กบ" บอกคนใกล้ชิดเองว่าจะไปดูแล สนง.ทรัพย์สิน และช่วงเดือนครึ่งที่ "พระบรม" ยังไม่ยอมรับตำแหน่งแล้วบินไปเยอรมัน ว่ากันว่า "ดร.กบ" ก็อยู่ในคณะติดตามด้วย)
แต่คงจำกันได้ว่า การแก้รัฐธรรมนูญตามที่กษัตริย์ใหม่ต้องการขณะนี้ มีการตั้ง "10 อรหันต์" ขึ้นมา ระดมเนติบริกรระดับท็อปมาหมด (มีชัย วิษณุ บวรศักดิ์ ฯลฯ) และมีชื่อ อำพน กิตติอำพน ด้วย ผมสงสัยว่า อำพนซึ่งเป็นคนเดียวใน 10 คน ที่ไม่ใช่นักกฎหมายเลย คงมีไว้เป็นตัวเชื่อม "สายตรง" ระหว่างกรรมการกับกษัตริย์ใหม่นั่นแหละ

No automatic alt text available.

Image may contain: 1 person, standing and outdoorImage may contain: text

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar