fredag 13 januari 2017

ขออธิบายอย่างชัดๆว่า ที่กษัตริย์ "ขอ"(สั่ง)ให้แก้รัฐธรรมนูญ เป็นการกระทำที่ผิดรัฐธรรมนูญ คือผิดกฎหมาย อย่างไร

Somsak Jeamteerasakul
ผมขออธิบายอย่างชัดๆว่า ที่กษัตริย์ "ขอ"(สั่ง)ให้แก้รัฐธรรมนูญ เป็นการกระทำที่ผิดรัฐธรรมนูญ คือผิดกฎหมาย อย่างไร
ผมขออธิบายอย่างชัดๆว่า ที่กษัตริย์ "ขอ"(สั่ง)ให้แก้รัฐธรรมนูญ เป็นการกระทำที่ผิดรัฐธรรมนูญ คือผิดกฎหมาย อย่างไร
(และประเด็น "คลิป" ล่าสุดของคุณจอม เพ็ชรประดับ Jom Petchpradab สัมภาษณ์ อ.ชำนาญ จันทร์เรือง Chamnan Chanruang และคลิปคุณสุนัย จุลพงศธร มีปัญหาอย่างไร - ดูตอนท้ายกระทู้)
..................
ในรัฐธรรมนูญชั่วคราวที่มีอยู่ (จนวินาทีนี้ยังไม่แก้ คือที่ทำๆกันมา 2-3 วัน จนวินาทีนี้ ผิดกฎหมายอยู่) ให้อำนาจกษัตริย์ในการ "ไม่เซ็น" คือส่งคืนหรือเก็บไว้เกิน 90 วัน ทำให้รัฐธรรมนูญ "ตกไป" ได้
แต่ไม่ได้ให้อำนาจกษัตริย์ในการ "ขอ"ให้แก้ครับ คือถ้ากษัตริย์จะอ้างว่ามีบางอย่างในร่างรัฐธรรมนูญไม่เป็นที่พอใจ ก็มีทางเลือกทางเดียว คือไม่เซ็นไปเลย ไม่ใช่มา "ขอ"(สั่ง)ให้แก้แบบนี้
แต่ทางเลือกตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวที่ว่า กษัตริย์ใหม่ก็ไม่คิดหรือไม่กล้าจะทำหรอก เพราะผลประโยชน์ร่วมกันกับ คสช คือถ้าไม่เซ็นแล้วร่างรัฐธรรมนูญตกไป จะมีผลเสียทางการเมืองต่อ คสช และต่อตัวกษัตริย์เองมากเกินไป คือภาพจะออกมาว่า กษัตริย์ "วีโต้" จนร่างรัฐธรรมนูญตกไป แล้วก็จะเป็นการ "วีโต้" ในเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับประชาธิปไตยอะไรทั้งสิ้น แต่เป็นเรื่องการเพิ่มอำนาจให้ตัวเอง และทำให้ตัวเองไปๆมาๆเยอรมันได้สะดวก
กษัตริย์เลยเลือกทางที่ทำผิดรัฐธรรมนูญอย่างที่เป็นอยู่ คือ "ขอ" (สั่ง)ให้แก้
นี่พูดในเชิงตัวบทรัฐธรรมนูญล้วนๆเลยว่า กษัตริย์ทำผิดอย่างไร ในแง่ "ประเพณี" การปกครองประชาธิปไตยที่มีกษัตริย์ ก็ไม่มีกษัตริย์ที่ไหนเขาทำกันครับ ยิ่งถ้าร่างรัฐธรรมนูญผ่าน "ประชามติ" แล้ว ยิ่งไม่ทำกัน (ในกระทู้คุณ "ดี้" นิติพงษ์ ห่อนาค ที่มีการพูดๆกันไม่กี่วันนี้ มีตอนหนึ่งที่เขียนว่า "ในหลวงทุกรัชกาล...เกรงใจประชาชน" ผมสงสัยว่าคุณ "ดี้" จะกล้ายืนยันแบบนี้กับรัชกาลนี้หรือไม่)
จะว่าไปแล้ว เรื่องนี้ก็เหมือนกรณีกษัตริย์ไม่ยอมรับตำแหน่งทันที่ ซึ่งผิดเจนารมณ์รัฐธรรมนูญเช่นกัน - ผิดราชประเพณีตามกฎมณเฑียรบาลด้วย - รัชทายาทเป็นตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญ #มีพันธะหน้าที่ ที่จะต้องเป็นประมุขประเทศ ไม่ใช่ปล่อยให้ตำแหน่งว่างไว้เป็นเดือน ซึ่งสร้างปัญหาเชิงกฎหมายตามมามากมาย
..............
ในคลิปล่าสุดของคุณ Jom Petchpradab ที่สัมภาษณ์ อ.ชำนาญ จันทร์เรือง Chamnan Chanruang มีอยู่ 2 ครั้งที่คุณจอมถามและ อ.ชำนาญตอบว่า การแก้ที่กำลังทำกันอยู่ "ทำได้"
ผมเข้าใจข้อจำกัดของคนอยู่เมืองไทยดีในการพูดเรื่องสถาบันกษัตริย์ในปัจจุบัน แต่ผมเห็นว่า หากเป็นปัญหาที่ไม่สามารถพูดได้ จะต้องพยายามหลีกเลี่ยง ไม่พูดในลักษณะที่อาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดในทางหลักการและกฎหมาย (คือเลี่ยงไม่พูดเสียเลย จะดีกว่าพูดในลักษณะที่อาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดๆได้) การแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราวในขณะนี้ "ทำได้" ในความหมายที่ว่า คสช และกษัตริย์ ครองอำนาจอยู่ อยากจะทำอะไรก็ "ทำได้" แต่ที่กำลังทำ คือหันไปแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราว #เพื่ออุดช่องการกระทำผิดรัฐธรรมนูญของกษัตริย์ที่กำลังทำอยู่ นั่นคือ การ "ทำได้" (แก้รัฐธรรมนูญชั่วคราว) ที่กำลังทำกันวันนี้นั้น #ทำขึ้นภายใต้ภาวะที่กษัตริย์กำลังทำผิดรัฐธรรมนูญอยู่ นี่คือประเด็นสำคัญที่ในคลิป ทำให้เข้าใจผิดได้
.............
ถ้ากรณีคุณจอม-อ.ชำนาญ มีปัญหาการพูดที่อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ ในคลิปล่าสุดของคุณสุนัย จุลพงศธร เรียกว่าผิด และแย่มากๆเลย
คุณสุนัยอยู่ใน "สาย" (แนวคิด) แบบ "อวยพระบรมฯ" ภายใต้ "ทฤษฎี" "ศึกชิงบัลลังก์" แบบเดียวกับคุณพี่สุรชัยมานาน และจนขณะนี้ก็ยัง "อวย" อยู่ ครั้งนี้ คุณสุนัยพูดว่า การที่มี "ข่าว" ออกมาว่ากษัตริย์สั่งให้แก้รัฐธรรมนูญ เป็นอะไรที่เสียหายมาก เป็น "วิกฤติรัฐธรรมนูญ" เพราะเป็นเรื่อง "กษัตริย์แทรกแซงการเมือง และอยู่เหนือรัฐธรรมนูญ" ซึ่งจริงมากๆ แต่แทนที่คุณสุนัยจะบอกว่า ที่มี "ข่าว" ออกมาเช่นนี้ ก็เพราะ "กษัตริย์แทรกแซงการเมือง และทำตัวอยู่เหนือรัฐธรรมนูญ" อย่างโจ้งแจ้งจริงๆ คุณสุนัยกลับโยนความผิดไปให้ประยุทธ์ (และให้กับ นสพ ที่พาดหัวว่ากษัตริย์สั่งด้วย แม้คุณสุนัยจะพูด "ออกตัว" ทำนองว่า "ไม่โทษ นสพ ล่ะครับ โทษประยุทธ์") และพยายามปกป้องกษัตริย์ใหม่แบบถูๆไถๆ คือคุณสุนัยกล่าวว่า "คุณประยุทธ์ ควรต้องเก็บเรืองนี้ไว้ พระองค์ท่านไม่คาดคิดว่าคุณประยุทธ์จะมาเปิด" พูดอีกอย่างคือ #คุณสุนัยสนับสนุนการโกหกประชาชนเรื่องกษัตริย์เข้ามายุ่งการเมืองและอยู่เหนือรัฐธรรมนูญ คือสำหรับคุณสุนัยแล้ว กษัตริย์จะทำตัวอยู่เหนือรัฐธรรมนูญอย่างไร ก็ทำไป แต่ประยุทธ์และหนังสือพิมพ์ไม่ควรพูดออกมา ขอให้ช่วยกันโกหกเพื่อปกป้องการทำผิดของกษัตริย์ต่อไป
สำหรับใครที่ยังบอกว่าเรียกร้องต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย นี่เป็นอะไรที่แย่มากๆครับ

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar