tisdag 10 januari 2017

ตกลงยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่า กษัตริย์องค์ใหม่ขอให้แก้ รธน ที่ผ่าน "ประชามติ" ไปแล้ว

หลังจากมีข่าวลือมาเป็นเดือน ตกลงยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่า กษัตริย์องค์ใหม่ขอให้แก้ รธน ที่ผ่าน "ประชามติ" ไปแล้ว

หลังจากมีข่าวลือมาเป็นเดือน ตกลงยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วนะครับว่า กษัตริย์องค์ใหม่ขอให้แก้รัฐธรรมนูญที่ผ่าน "ประชามติ" ไปแล้ว (ซึ่งตามกฎหมายที่มีอยู่ ความจริง แก้ไม่ได้แล้ว) เห็นว่าประยุทธ์อาจจะหาทางออกด้วยการใช้ ม. 44 (นี่เป็นทางออกทางหนึ่ง ที่ผมถก-คาดการณ์กับเพื่อนนักกฎหมายบางคนเหมือนกัน ผมเองคิดว่าเขาคงใช้ทางนี้ แต่ที่มีการพูดๆกันเช่นตามที่ "มติชน" หรือ "ไทยรัฐ" พูดเป็นนัยๆ อาจจะใช้วิธีที่ "สวย" กว่านั้น คือให้ สนช แก้ รธน 57 ให้สามารถแก้ รธน ใหม่ได้หลัง "ประชามติ")
ก็ได้แต่หัวเราะ หุหุ ล่ะครับ - ตั้งแต่วันแรกที่กษัตริย์องค์ก่อนสวรรคต กษัตริย์องค์ใหม่ #ได้ทำอะไรที่ผิดรัฐธรรมนูญและราชประเพณีที่มีอยู่ (แม้ว่ากฎหมายและราชประเพณีนั้น ในที่สุด เป็นประโยชน์หรือมีขึ้นเพื่อประโยชน์ของสถาบันกษัตริย์ และโครงสร้างอำนาจเดิมเอง) ในระดับที่ผมเคยอธิบายไปแล้วว่า ถ้าเป็นประเทศอื่น เขาต้องเรียกเป็น Constitutional Crisis หรือวิกฤติเชิงรัฐธรรมนูญไปแล้ว กรณีล่าสุดนี้ก็เช่นกัน
..........
ใครสนใจรายละเอียดว่า มีมาตราไหนบ้างที่ว่ากันว่ากษัตริย์ขอให้แก้ ขอให้ดูกระทู้ที่ผมโพสต์ก่อนหน้านี้ 2 กระทู้

กษัตริย์ใหม่ จะยังคงทำอะไร"ตามพระใจชอบ"หรือ"ตามพระสไตล์" โดยไม่คำนึงถึง รธน หรือราชประเพณีแบบนี้ ไปได้อีกนานเท่าไร

กษัตริย์องค์ใหม่ จะยังคงทำอะไร "ตามพระใจชอบ" หรือ "ตามพระสไตล์" โดยไม่คำนึงถึงรัฐธรรมนูญ กฎหมาย หรือแม้แต่ราชประเพณีแบบนี้ ไปได้อีกสักกี่ครั้งและอีกนานเท่าไร โดยไม่ alienate หรือ "ทำให้แปลกแยก" ต่อบรรดา "เครือข่าย" ที่ล้อมรอบอยู่ เช่นพวกขุนศึก หรือไปจนถึงบรรดา "ฐานมวลชน" เดิมของกษัตริย์องค์ก่อน (ชนชั้นกลางในเมือง) - นี่สองเรื่องใหญ่ซ้อนๆระดับรัฐธรรมนูญเลย คืนวันที่ 13 ตุลาน่ะ ประยุทธ์เตรียมการณ์ให้ครองราชย์แล้ว "ทรงพระเจริญ" ล่วงหน้าไปแล้ว ต้อง "งง" เป็นไก่ตาแตกที่ไม่ยอมรับทันที มาตอนนี้ เรื่องรัฐธรรมนูญที่ผ่าน "ประชามติ" ไปแล้ว และตามรัฐธรรมนูญ "แก้ไม่ได้แล้ว" ก็สั่งให้ประยุทธ์ไปหาทางแก้เอาเองอีก - อย่างที่ผมพูดไปหลายครั้ง ถ้าเป็นในต่างประเทศต้องเรียกว่าเป็น "วิกฤติเชิงรัฐธรรมนูญ" ที่ใหญ่มาก 2 ครั้งติดๆกันเลย
ในฐานะผู้ติดตามการเมืองไทย นับว่าเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก ดูด้วยอารมณ์บันเทิงไม่น้อยเลยครับ

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar