onsdag 18 januari 2017

รายงานซีไอเอ: ในหลวงภูมิพลยอมรับกับทูตสหรัฐว่าทรงมีบทบาทในการรัฐประหารโค่นจอมพล ป, กรณีพระบรมฯมีเรื่องกับญี่ปุ่น

Somsak Jeamteerasakul
รายงานซีไอเอ: ในหลวงภูมิพลยอมรับกับทูตสหรัฐว่าทรงมีบทบาทในการรัฐประหารโค่นจอมพล ป, กรณีพระบรมฯมีเรื่องกับญี่ปุ่น ฯลฯ
รายงาน "ซีไอเอ" เกี่ยวกับเมืองไทย: ในหลวงภูมิพลยอมรับกับทูตสหรัฐว่า ทรงมีบทบาทแข็งขันในการช่วยล้มจอมพล ป. พิบูลสงคราม และกรณีอื่นๆ เช่น "พระบรมฯ" มีเรื่องกับญี่ปุ่น ฯลฯ
ในชั่วโมงที่ผ่านมา คุณ Andrew MacGregor Marshall ได้โพสต์ลิงค์เอกสารข่าวกรองของซีไอเอ ที่เพิ่งได้รับการเผยแพร่ต่อสาธารณะทางออนไลน์ ตามกฎหมายของสหรัฐ เอกสารราชการหลังผ่านเวลาไป 25 ปีจะถูกเผยแพร่ ก่อนหน้านี้ เอกสารเก่าของซีไอเอได้รับการเผยแพร่ ผ่านทาง "หอจดหมายเหตุแห่งชาติ" คือผู้ต้องการจะดู จะต้องไปที่ "หอจดหมายเหตุแห่งชาติ" ที่รัฐแมรี่แลนด์ด้วยตัวเอง เพิ่งปีใหม่นี้เอง ที่เอกสารซีไอเอนี้ได้รับการเผยแพร่ทางออนไลน์ สามารถเสิร์ชค้นและดูทางออนไลน์ด้วยตัวเองได้ ที่นี่ goo.gl/Tl2XDO
คุณแอนดรูได้เสิร์ชเอกสารบางชิ้นมาแสดงให้ดูในชั่วโมงที่ผ่านมา ได้แก่
- รายงานสรุปสถานการณ์ปี 2500 ที่เล่าว่า ในหลวงภูมิพลได้ยอมรับในการสนทนากับทูตสหรัฐว่า ทรงมีบทบาทอย่างแข็งขันในการช่วยนำไปสู่การรัฐประหารโค่นจอมพล ป ของสฤษดิ์ วันที่ 16 กันยายน 2500 (ผมเคยเปรียบเทียบไว้ตั้งแต่ต้นปี 2549 ตอนพันธมิตรเริ่มเคลื่อนไหว - แต่ตอนนั้นบรรดานักวิชาการแอ๊คติวิสต์ไม่มีใครเชื่อ - ว่าการโค่นทักษิณ จะนำไปสู่สถานการณ์การฟื้น-เพิ่มอำนาจของสถาบันกษัตริย์ เหมือนการรัฐประหาร 2500)
Thailand's 29-year-old King Phumiphon evidently played an active role in the events leading to and subsequent to the army coup. In a long talk with Ambassador Bishop after the coup, he virtually admitted as much.
(กษัตริย์ภูมิพลอายุ 29 ปีของประเทศไทย มีบทบาทอย่างแข็งขันในเหตุการณ์ที่นำไปสู่การรัฐประหารของกองทัพและมีบทบาทแข็งขันหลังกาารรัฐประหาร. ในการสนทนาอย่างยาวกับทูตบิชอป กษัตริย์ได้ทรงยอมรับเรื่องนี้กับทูต)
ดูภาพประกอบแรก หรือดูโพสต์คุณแอนดรู ได้ที่นี่ goo.gl/OZKmRC
- กรณีเสด็จเยือนญี่ปุ่นของพระบรมฯในปี 1987 แล้วไปทรง "พระยั้ว" ทางการญี่ปุ่น จนทรงเดินทางกลับกระทันหันก่อนกำหนด 3 วัน (และต่อมา ดังที่ผมเคยเล่าไปว่า ทรง "แก้เผ็ด" ญี่ปุ่น ด้วยการขับเครื่องบินเจ็ตของพระองค์ขวางเครื่องบินนายกญี่ปุ่นที่มาเยือนไทยที่สนามบินดอนเมือง)
ดูภาพประกอบที่สอง หรือดูโพสต์ของคุณแอนดรู ที่นี่ goo.gl/Td6A0s
- รายงานเรื่องกษัตริย์ภูมิพล หลัง 14 ตุลาไม่นาน เริ่มเปลี่ยนท่าที และรู้สึกเสียดายที่เคยสนับสนุนนักศึกษา
ดูภาพประกอบที่สาม หรือดูโพสต์ของคุณแอนดรูที่นี่ goo.gl/DNvxIi
- รายงานปี 1987[2530] เรื่องมีใบปลิวโจมตีพระบรมฯ กับ "เมียน้อย" (คุณยุวธิดา) และครอบครัว เผยแพร่ไปทั่วประเทศ
ดูภาพประกอบที่สี่ หรือดูโพสต์ของคุณแอนดรูที่นี่
goo.gl/Gz7D7F
 



Inga kommentarer:

Skicka en kommentar