måndag 30 januari 2017

การแทรกแซงการเมืองของกษัตริย์ใหม่

ว่าด้วยการแทรกแซงการเมืองของกษัตริย์ใหม่ (รธน, "ปรองดอง" ฯลฯ) และท่าทีสับสนในหมู่ "แดงใต้ดิน" เกี่ยวกับกษัตริย์ใหม่

Somsak Jeamteerasakul
ว่าด้วยการแทรกแซงการเมืองของกษัตริย์ใหม่ (รธน, "ปรองดอง" ฯลฯ) และท่าทีสับสนในหมู่ "แดงใต้ดิน" เกี่ยวกับกษัตริย์ใหม่

ว่าด้วยการแทรกแซงการเมืองหลังฉากของกษัตริย์ใหม่ (รธน., "ปรองดอง" ฯลฯ) และการพยายามคอนโทรลการนำเสนอข่าวสารเกี่ยวกับพระองค์ (แถมด้วยเรื่องท่าที่สับสนในหมู่ "แดงใต้ดิน" เกี่ยวกับกษัตริย์ใหม่)
ดูเหมือนว่า ในไม่กี่เดือนที่ผ่านมา กษัตริย์ใหม่และ "ทีมงาน" ("วัง") ของพระองค์ ได้เข้าแทรกแซงการเมืองหลายเรื่อง ที่เห็นกันชัดที่สุด กรณีแก้รัฐธรรมนูญ เป็นเพียงเรื่องหนึ่ง ยังมีเรื่องอื่นๆ
เช่น กรณีที่ประยุทธ์ออกมาทำเรื่อง "ปรองดอง" (ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ไม่มีวี่แวว เพียงแต่ยืนยันเรื่อง "ทำตามโรดแม็ป" อะไรเท่านั้น) ก็มาจากการ "แนะนำ" ("สั่ง") ของกษัตริย์ใหม่ และเช่นเดียวกับเรื่องรัฐธรรมนูญ เรื่องนี้ก็มีการ "เล่า-ลือ" กันมาล่วงหน้าเป็นเดือน (ผมได้รับการบอกมาเป็นสัปดาห์ๆก่อนที่ประยุทธ์จะออกมาพูดเป็นนัยๆเมื่อวันที่ 6 เดือนนี้ ว่ากษัตริย์ใหม่บอกให้ "ดูแลประชาชนให้มีความสุข" - ความจริง ที่ได้ยินมาคือกษัตริย์บอกให้ประยุทธ์หาทางทำให้ "เลิกทะเลาะกัน")
ไล่เรียงไปถึงเรื่องการพยายามคอนโทรลการนำเสนอเกี่ยวกับพระองค์ทางสื่อต่างๆ กรณีแอนดรูล่าสุด ก็เป็นไปได้สูงว่า มาจาก "วัง" กษัตริย์ใหม่ (เหมือนกับครั้งก่อน ที่ภรรยาโดนเรียกตัวไป) ไม่ใช่มาจากเรื่องเอกสารซีไอเออะไร ยังมีอีกบางเรื่อง ที่ตอนนี้ ผมพยายามจะเช็คตรวจสอบให้แน่ใจ
ปัญหาของการแทรกแซงการเมืองแบบนี้คือ เป็นการทำ "หลังฉาก" ซึ่งยากจะเช็คได้ร้อยเปอร์เซนต์ แม้ว่า ที่ผ่านมาหลายเรื่อง เช่นกรณีรัฐธรรมนูญ หรือเรื่อง "ปรองดอง" ก็พิสูจน์ว่า อะไรที่ "เล่า-ลือ" กัน ก็กลายมาเป็นความจริง แน่นอน คงไม่เสมอไปทุกเรื่อง.... (แม้แต่กรณี "ออกกำลังกาย" วันพุธ ของประยุทธ์ ก็มีเสียงว่ากันว่า มาจาก "คำแนะนำ" ของกษัตริย์ใหม่ ไม่งั้น จู่ๆทำไมประยุทธ์อยู่มา 2 ปีกว่า เพิ่งออกมาทำอะไรแปลกๆแบบนี้ ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันว่า เชื่อได้แค่ไหน)
.............
ไหนๆก็พูดเรื่องนี้ ในคลิป "ใต้ดิน" ล่าสุดของชูพงษ์ ถี่ถ้วน เสนอถึงขั้นว่า ขณะนี้ กษัตริย์ใหม่กำลังหาทาง "ล้ม" คสช และจะแทนที่ คสช ด้วยรัฐบาลเลือกตั้ง ผมก็นึกไม่ออกว่า ชูพงษ์ไปคิดถึงขนาดนั้นได้ไงนะ การเลือกตั้งยังไงก็คงไม่มีในปีนี้แน่ กษัตริย์ใหม่จะแทนที่ คสช ด้วยรัฐบาลจากการเลือกตั้งตอนนี้ได้ไง ชูพงษ์ไปไกลถึงขั้นเสนอต่อ คสช ว่า คสช ควรมาร่วมมือกับ "ประชาชน" โค่นกษัตริย์ ตั้งเป็นระบอบประธานาธิบดีแทนอะไรโน่นเลย (ควรกล่าวด้วยว่า ชูพงษ์หลังจากช่วงสั้นๆที่หันไปอวยกษัตริย์ใหม่ ก็กลับมาแบบเดิมคือ "ตี" กษัติริย์เป็นหลักอีก - แต่ชูพงษ์นี่ ไม่คงเส้นคงวา มากกว่าที่แฟนคลับจะรู้ทันเยอะ ดังนั้น ก็อาจจะเปลี่ยนอีก) ตอนนี้ ท่าที่ในหมู่ "เสื้อแดง" เกี่ยวกับกษัตริย์ใหม่ มีสารพัด สับสนอลหม่านมาก พวกที่เสนอว่ากษัตริย์ใหม่จะเล่นงาน คสช ทำนองที่ชูพงษ์พูด แต่ท่าทีตรงกันข้ามกับชูพงษ์ก็ไม่น้อย คือเชียร์กษัตริย์ใหม่ให้ล้ม คสช เลย ไม่ใช่เสนอให้ คสช ล้มกษัตริย์ใหม่แบบชูพงษ์
จริงๆในบรรดา "ข่าวลือ" ว่ากษัตริย์ใหม่ได้ทำอะไรในหลายเดือนนี้ ผมไม่เห็นมีสักอย่างที่จะส่อแววว่า พันธมิตรกษัตริย์-คสช จะมีปัญหาเลย ไม่มีแววเลยว่าพวกเขาขัดแย้งกัน (ยกเว้น อาจจะนิดเดียวเรื่อง กษัตริย์ใหม่อาจจะไม่ค่อยชอบหน้าประวิตร แต่เท่าที่ดูๆ ตอนนี้ประวิตรก็กลับมาเหมือนเดิมได้อีกแล้ว) และไม่ว่าเรืองรัฐธรรมนูญหรือ "ปรองดอง" ล้วนแต่อยู่บนฐานของการเพิ่มอำนาจกษัตริย์ หรือบนฐานของการยอมรับอำนาจที่มีอยู่ของกษัตริย์-กองทัพ(คสช)-ตุลาการภิวัฒน์ทั้งสิ้น

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar