lördag 15 september 2012

.....รำลึก " ๑๙ กันยายน ๒๕๔๙ ".... วันครบรอบ 6ปี รัฐประหารที่อำมาตย์เผด็จการให้ทหารใช้กำลังยึดอำนาจไปจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ในช่วงระยะ ๕ ปีแรกหลังจากการยึดอำนาจของทหาร ประเทศไทยภายใต้การปกครองโดยกฎหมายเผด็จการอำมาตย์ ปีแรกได้แต่งตั้งนายกพระราชทาน " ยุทธเขายายเที่ยง" ขึ้นเป็นนายกหุ่นบริหารงานภายใต้คำสั่งอำมาตย์ ได้ฉีกรัฐธรรมนูญ ปี ๒๕๔๐ ทิ้งแล้วเขียนรัฐธรรมนูญปี๒๕๕๐ขึ้นใหม่ โดยเพิ่มอำนาจให้อำมาตย์เผด็จการและองค์กรอิสระสมุนรับใช้อำมาตย์ในการทำลายฝ่ายต้องการประชาธิปไตย ต่อมาได้มีการเลือกตั้งภายใต้รัฐธรรมนูญปี ๒๕๕๐ ได้รัฐบาลเสียงข้างมากจากพรรคพลังประชาชนที่ประชาชนส่วนมากของประเทศเลือกมา โดยมี นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชนเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ก็ถูกศาลรัฐธรรมนูญของอำมาตย์โค่นลง สาเหตุเพราะไปทำรายการอาหารออก ทีวี หลังจากนายกสมัครลาออกก็ได้นายกสมชายจากพรรคพลังประชาชน แต่เป็นอยู่ไม่นานก็ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค สองปีสุดท้ายเป็นยุคของ"นายกพระราชทาน" จากค่ายทหารราบ ๑๑ คือนายกไข่เหี้ย "นายอภิสิทธิ์ กราบหมา" ขึ้นเป็นรัฐบาลบริหารประเทศอยู่๒ ปี มีผลงานที่ทารุณโหดร้ายจะถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ชาติไทยคือ วันที่ ๑๐ เมษายน ๕๓ -๑๙ พ.ค ๕๓ รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ได้สั่งทหารฆ่าประชาชนมือเปล่าผู้บริสุทธิ์ที่มาชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยตายจำนวน ๙๘ ศพ บาดเจ็บกว่า ๒๐๐๐ คน นอกจากนั้นยังมีการตั้งข้อหาจับกุมคุมขังประชาชนผู้บริสุทธิ์ด้วย ม.๑๑๒เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะคดี "อากง" เหยื่อม.๑๑๒ ที่เลขาส่วนตัวนายอภิสิทธิ์แจ้งตำรวจจับต้องตายในคุกโดยไม่ได้ทำผิด!

6ปีรัฐประหาร19กันยาตาสว่างกว่าเดิมทั่วไทยทั่วโลก


คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) นำภาพเหตุการณ์เมื่อวันพุธที่ 20 กันยายน 2549 เวลา 00.19 น. มาเผยแพร่ต่อสื่อมวลชน ซึ่งเป็นภาพที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จฯ ออก ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พล.อ.สนธิ บุญรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ และ พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท กราบบังคมทูลรายงานสถานการณ์บ้านเมือง

ในโอกาสนี้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ร่วมเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทด้วย


โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
15 กันยายน 2555




(หมายเหตุ- ข้อเสนอจากขบวนการประชาธิปไตยไทยในแสกนดิเนเวีย  ขอให้รัฐบาลหาทางช่วยเหลือปล่อยตัว
คุณ สุรชัย ด่านวัฒนานุสรค์  คุณ สมยศ พฤษาเกษมสุข คูณ ดารณี(ดาตอร์ปิโด) พร้อมผู้ต้องหาคดี ม.๑๑๒ และ ผู้ต้องหาคดีการเมืองทุกคนให้ได้รับอิสสระภาพและความยุติธรรม)

รูปภาพ : เห็นว่า พรุ่งนี้ หรือมะรืนนี้ นปช.จะจัดชุมนุมใหญ่ รำลึก 19 กันยา ใช่ไหมครับ?
ไม่ลองทำอะไรที่มันมีความหมายจริงๆสักหน่อยหรือครับ: ประกาศเปลี่ยนทิศทางเรือ่ง "นักโทษการเมือง" เสื้อแดงธรรมดา ด้วยการประกาศผลักดัน กม.นิรโทษกรรม พวกเขาน่ะ?


........................


ผมไม่ทราบว่า มะรืนนี้ งาน "ปฏิญญาหน้าศาล" ของ อ.หวาน Suda Rangkupan จะมีหรือไม่ และมีอะไร เพราะยังไม่เห็นประชาสัมพันธ์ ผมขอเขียนเรื่องนักโทษการเมืองให้ อีกคร้้ง ก็แล้วกัน

ผมน่ะรู้หรือตระหนักดี ทั้งเรื่องเบื้องหน้า เบื้อง "ลึก" ว่า เพื่อไทย-นปช "พยายามทำอะไรให้นักโทษการเมืองบ้าง" (พูดแล้ว อดนึก "ขำ" ย้อนหลังไปเมือหลายเดือนก่อนไม่ได้ บางคนอาจจะจำได้ เมือ่ผมเขียนวิจารณ์เรืองนี้ ก็มีเสื้อแดงบางคนมาทำใหญ่โต จะพาผมไป "พบ" คนในรัฐบาล เพื่อฟังคำชี้แจงว่า เขาทำอะไรให้นักโทษการเมืองบ้าง - ราวกับว่า ผมไม่รู้จักใครในวงการรัฐบาลอย่างนั้นแหละ เหอๆ จริงๆ รู้จักมากกว่าหลายคนเยอะ)

ประเด็นที่ผมวิจารณ์มาโดยตลอดคือ ที่ทำ (ทั้งเบื้องหน้า เบือง"ลึก") น่ะ มันไม่เวิร์ก ไม่แฟร์ ไม่ถูกต้อง

คือการพยายามเรือ่ง "ประกันตัว" (ทีมีการพยายาม "ใช้กำลังภายใน" ประกอบอะไรทำนองน้้น) มัน ไม่แฟร์ ในแง่ทีว่า ต่อให้ประกันได้ ก็ยังเป็นภาระหนักสำหรับคนธรรมดาทียังต้องขึ้นศาลอยู่ เรือง ทีเอาไป "ผูก" กับการปลดคดีคุณทักษิณ ใน พรบ.ปรองดอง ก็เป็นเรือ่งไม่แฟร์ ไม่ถูกต้อง ทำให้โอกาสสำเร็จยากมาก


ณ เวลานี้ ผมว่า เพื่อไทย-รปข น่าจะยอมรับแล้วว่า ทิศทางที่ "ทำ" น่ะ มัน "ถึงทางตัน" แน่นอนแล้ว คือ ในด้าน การ "ใช้กำลังภายใน" พยายามประกัน มัน "ตัน" แล้ว คงไม่มีทางได้มากกว่านี้แล้ว รอบสุดท้าย ที่ทำ ก็ล้มเหลว และไม่มีแนวโน้มจะสำเร็จอีกแล้ว (ซึงหมายความว่า 20 คนในคุก คงไม่มีทางแล้ว) เรือง พรบ.ปรองดอง ที่ "ผูก" การช่วยนักโทษการเมืองเสื้อแดงธรรมดา กับช่วยปลดคดีคุณทักษิณ ก็คงไม่ต้องพูดกันว่า คงทำไม่ได้อีกนาน

ณ เวลานี้ 20 คน ทีอยู่ในคุก ประเมินแบบ realistic (เป็นจริง) จะต้องอยู่ต่อ คงข้ามปีแน่ๆ (ซึงจะใกล้ 3 ปี ที่ติดคุก) ไม่ต้องพูดถึงคนทีได้ประกัน แต่ยังต้องขึ้นศาล


ถึงเวลาแล้วหรือยังครับ ทีจะยอมรับว่า ที่ "ทำ" น่ะ มัน "ตัน" แล้ว?

และถึงเวลาหรือยัง ทีจะใช้ทางอื่น ที่มีคนเสนอมานาน คือการออกเป็น กฎหมายนิรโทษกรรม โดยแยก นักโทษการเมืองธรรมดา ออกจากกรณีคุณทักษิณ?


cc สลักธรรม โตจิราการ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ

 "6 ปี รัฐประหาร 19 กันยา 49 : อดีต ปัจจุบัน และอนาคตการเมืองไทย" 
รูปภาพ : ข่าวฝากประชาสัมพันธ์ : วันอังคารที่ 18 กันยายน 2555 เวลา 09.00-12.00 ขอเชิญร่วมงานเสวนา "6 ปี รัฐประหาร 19 กันยา 49 : อดีต ปัจจุบัน และอนาคตการเมืองไทย" 

ร่วมเสวนาโดย ศ.ดร.ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ | รศ.ดร.ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ | ดร.ฐิติพล ภักดีวานิช | คุณคำ ผกา | และ อ.ชาตรี ประกิตนนทการ || ณ ห้องประชุมสถาบันไทยคดีศึกษา (ชั้น 9) อาคารเอนกประสงค์ 1 ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ (ฟรี ไม่มีค่าลงทะเบียน)

วันอังคารที่ 18 กันยายน 2555 เวลา 09.00-12.00 ขอเชิญร่วมงานเสวนา "6 ปี รัฐประหาร 19 กันยา 49 : อดีต ปัจจุบัน และอนาคตการเมืองไทย"

 



Inga kommentarer:

Skicka en kommentar