lördag 22 september 2012

....".สังคมที่โลกลืม พวกเขาทำผิดจริงหรือ? ".. ..เป็นคำถามที่มีคำตอบ ทำไมพวกเขาถึงกลายมาเป็น "นักโทษราชทัณฑ์" สาเหตุที่แท้จริงก็คงจากหลายปัญหา แต่เมื่อมองภาพส่วนรวมของสังคมไทย ที่ประชากรเกื่อบครึ่งในสังคมเรียกว่าเป็นคนหาเช้ากินค่ำ ยากจน เรียนหนังสือน้อย ถูกเอารัดเอาเปรียบ ไม่รู้กฎหมาย บางคนไม่ได้ทำผิดแต่ถูกจับเข้าคุก ถ้าสังคมไทยมีการปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย พัฒนาคน พัฒนาเศรฐกิจ ให้การศึกษา ประชาชนมีงานทำ มีการอยู่ดีกินดี ไม่กดขี่ข่มเหงเอารัดเอาเปรียบกัน " นักโทษราชฑัณฑ์" ก็คงจะลดน้อยลง นอกจากนี้เงินภาษีส่วนนี้ยังได้นำไปใช้พัฒนาสังคมส่วนอื่นได้ ประเทศในแถบสแกนดิเนเวียไม่ค่อยเห็นนักโทษหรือคนทำผิดมากมายเหมือนสังคมไทย คงเป็นเพราะระบอบการปกครองที่เป็นประชาธิปไตย ที่เขามองคนมีค่าเท่าเทียมกันไม่มีชนชั้น ไม่ว่าคนจนหรือคนมีเงินมากมาย.. นอกจากนี้รัฐยังให้ความช่วยเหลือผู้ที่มีปัญหาทั้งส่วนตัวและครอบครัว......


กลุ่มคนที่เราอาจหลงลืมไป นักโทษราชฑัณฑ์ลอกท่อ กับน้ำใจเล็กๆ ที่ให้กันได้ แถมภาพ..หม่อมผู้ว่า ลอกท่อให้ชม
ภาพจาก Go6 TV Community Page ค่ะ

แต่ทั้งนี้ ในส่วนของ การมอบน้ำดิ่ม เครื่องดื่มชูกำลัง ขนมเล็กๆ น้อย ๆ

จะผิดระเบียบ หรือต้องขออนุญาตกันก่อนหรือไม่ โปรดตรวจสอบกันก่อนนะคะ

แต่ถ้าทำได้ ก็จัดไปเลยค่ะ ..... ส่วนตัวก็ขอเป็นหนึ่งในกำลังใจค่ะ


   
   


   
"บทเรียนสำคัญในคุกที่ณัฐอยากบอกกับสังคม คือปัญหาของกระบวนการยุติธรรมไทยทั้งหมด คดีส่วนใหญ่ที่เขาได้พบในเรือนจำเป็นคดีคนจน คดีหลักทรัพย์โดยคนไม่มีกิน ไม่มีงานทำ ในคุกทำให้เห็นว่าระบบยุติธรรมของไทยเลวร้ายมาก เพราะเล่นงานแต่คนจน  มีคนที่จนมากๆ และไม่ได้ทำผิด แต่ติดคุก เพราะไม่มีเงินสู้คดี คนจนจึงติดคุกง่ายมาก ขณะที่คนรวยๆ ดูง่ายกว่าที่จะชนะคดี และมีโอกาสสู้คดีได้มากกว่า รวมทั้ง “เคลียร์” ตัวเองได้ง่ายกว่า
สรุปบทเรียนว่าระบบกฎหมายมันเอื้อให้เฉพาะกลุ่มคนมีเงินและมีอำนาจ "
ที่สุดแล้ว   บอกว่าอยากให้สังคมคำนึงถึงความเป็นคนให้มากกว่านี้  เห็นค่าของความเป็นคนของทุกๆคน   อย่ามองคนเป็นแค่เศษฝุ่นหรือเศษอะไร.....


    วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2555

บช.น.ตอกหน้า กทม.ขนนักโทษลอกท่อเอง


เมื่อวันที่ 22 ก.ย. พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. พร้อมด้วย นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้นำผู้ต้องโทษ 400 คน จากเรือนจำทั่วประเทศ ไปทำการขุดลอกท่อ บริเวณหน้าสนามเสือป่า ลานพระบรมราชานุเสาวรีย์รัชกาลที่ 5 ถนนราชดำเนินนอก แขวงและเขตดุสิต
พล.ต.ท คำรณวิทย์  เปิดเผยว่า ช่วงนี้มีฝนตกชุกอย่างต่อเนื่อง หลายพื้นที่ในเขต กทม. มีน้ำท่วมขังสูง ทำให้การจราจรวิกฤติ โดยสาเหตุส่วนหนึ่งอาจเกิดจากมีสิ่งอุดตันท่อระบายน้ำ จึงได้หารือกับทางกรมราชทัณฑ์ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งเมื่อพิจารณาแล้วพบ 9 จุดที่ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน คือ 1.ถนนศรีอยุธยา  2.บริเวณทางลงด่วนดินแดง 3.ถนนพหลโยธิน กม.62  4.แยกมีนบุรี 5.บริเวณแยกสำสาลี  6.ซอยสุขุมวิท 62  7.ถนนพิพิธตัดสนามไชย  8.ถนนศิรินธรฝั่งขาเข้า และ 9. ถนนกำนันแม้น   จึงนำผู้ต้องโทษมาช่วยกันลอกท่อระบายน้ำ โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 22 ก.ย. นี้ ตั้งแต่เวลา 09.00น .ถึงเวลา 15.00 น.  จึงขอฝากไปยังประชาชนที่อยู่ตามหมู่บ้านที่เป็นจุดเสี่ยง สามารถแจ้ง สน.ท้องที่ ที่ท่านอยู่ทาง บช.น. จะเร่งไปดำเนินการแก้ไขให้.

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar