tisdag 18 september 2012

.... อ. สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล......ให้ข้อคิดวิจารณ์ผู้เขียนนิยายน้ำเน่า เรื่องจริงอิงนิยาย "นิยาย ยายไฮ" .. ที่นักอ่านติดกันทั่วบ้านทั่วเมือง ว่าผู้เขียนนิรนามคนนั้นควรจะเป็นผู้ใดกันแน่? (คือทฤษฎีที่วา "นิยาย" นี้ ทำโดย ปีกใด ปีกหนึง อย่างน้อย มันช่วย "อธิบาย" เรื่องนี้ ได้ คือ ที่ อยู่ได้ ก็เพราะจริงๆ ทำมาจาก "ข้างใน" เอง ดังนั้น จึงไม่มีใคร หรือ ปีกอื่น เล่นงานได้ พูดง่ายๆคือ "เส้นใหญ่")



ลังจากหายไปเป็นปี "นิยาย ยายไฮ" กลับมาแบบติดๆกันอีก ตอนล่าสุด ออกแล้ว

(หากันเองครับ)

ผมถือโอกาสพูดประเด็นอะไรนิด ซึงความจริง ก็ไม่ใช่เรื่อง "ใหญ่" (ยกเว้นแต่จะมองในปริบทบางอย่าง ดังทีจะกล่าว


คือ มีคนเสื้อแดงหลายคน เชื่อว่า "นิยาย" นี้ ทำโดย หรือ มาจากฝั่ง "เมพ"
และมุ่งโจมตี "จ่า"

อย่างคราวก่อน ที่ตอนล่าสุด ก่อนตอนนี้ออกมา ผมก็เห็นคนเสื้อแดงหลายคน เขียนทำนองนี้อีก ที่บอร์ด IF

ท่านเหล่าที่มีความเห็นทำนองนี้เอง อาจกล่าวได้ว่า ทุกคน (หรือแทบทุกคน) จะออกมาในทาง "เชียร์ จ่า"

กระทุ้ที่ IF ที่พูดเรื่องนี้ ที่ผมเพิ่งกล่าวถึง ก็ออกมาแนวนี้

อันทีจริง ต้อง "สารภาพ" ว่า เมื่อหลายวันก่อน ที่ผมเขียนเรื่อง "เปลี่ยนผ่าน" ส่วนหนึง มาจากแรงกระตุ้น ที่ได้อ่านกระทู้ที่ว่านี้เอง

ผมเอง ก็ไม่รู้ว่า "ยายไฮ" เป็นใคร (บางคนอาจะจำได้ว่า เมื่อปีกว่าที่แล้ว ตอนผมใช้ fb ใหม่ๆ ผมเคยโพสต์กระทู้เรื่องนี้ ผมเคยพยายาม ส่ง message หลังไมค์ ไปให้ log in "ยายไฮ" ที่บอร์ด "คนเหมือนกัน" ด้วยซ้ำ แต่ไม่ได้รับคำตอบ)

แต่ประเด็นหนึง ที่ผมมั่นใจมาตลอดคือ

ผมไม่คิดว่า ไอเดีย ทีว่า "นิยาย ยายไฮ" ทำมาจาก ฝั่ง "เมฆ" เพือโจมตี "จ่า" เป็นไอเดียที่ถูกต้อง หรือมีหลักฐาน จากตัวบท "นิยาย" เองสนับสนุน

พูดง่ายๆคือ ผมอง อ่านแล้ว ยังไง ก็ไม่เห็นว่า จะเป็นการ "เชียร์ เมฆ โจมตี จ่า" อย่างที่ คิดๆกัน แต่อย่างใด

ตอนล่าสุด (จริงๆ มีตัวอย่างในอดีตทำนองนี้เยอะ แต่ไหนๆ ตอนนี้ เพิ่งออกมา จึงขอยกเสียหน่อย) ผมว่า ก็ยืนยันสิ่งที่ผมพูดนี้ คือ อ่านดีๆ จะไม่เห็นว่า เป็นการ "เชียร์ เมฆ" อะไรแต่อย่างใด

พูดจริงๆ ผมว่า "นิยาย" นี้ "เล่นหมดทุกคน ทุกปีก" ใน "ครอบครัว ลุง"

ซึงแน่นอน ก็เป็นปัญหาว่า ถ้าเช่นนั้น "นิยาย" นี้ อยู่ได้ยังไง จนกระทังบัดนี้

(คือทฤษฎีที่วา "นิยาย" นี้ ทำโดย ปีกใด ปีกหนึง อย่างน้อย มันช่วย "อธิบาย" เรื่องนี้ ได้ คือ ที่ อยู่ได้ ก็เพราะจริงๆ ทำมาจาก "ข้างใน" เอง ดังนั้น จึงไม่มีใคร หรือ ปีกอื่น เล่นงานได้ พูดง่ายๆคือ "เส้นใหญ่")

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar