torsdag 6 september 2012

ดวงจำปาเสนอข้อคิดเกี่ยวนิยายนํ้าเน่า Hi S ซึ่งความวุ่นวายทั้งหลายแหล่ที่เกิดขึ้นในสังคมไทยก็มาจากครอบครัวอัปรีย์นี้เอง ถ้าหมดสิ้นครอบครัวเลวนี้และพวกขี้ข้าที่รับใช้ไปแล้ว ยุคแห่งประชาธิปไตยก็คงจะปรากฏขึ้นในสังคมไทย ..

เรื่องนี้อ่านดูแล้วน่าสนใจอีกครั้งหนึ่ง

ขอเสนอมุมมองที่แตกต่างสักนิด


1. ดิฉันคิดว่า เมพ ไม่ได้คุม สีเขียวอย่างที่นิยายกล่าวไว้แน่ๆ อาจจะเกินครึ่ง แต่อย่างมากที่สุดจะไม่เกิน 2/3 เมพเคยเป็นอาจารย์สอนหนังสือเท่านั้น เคยคุมการรบก็ตอนที่เข้ามาปราบลูกจ้างตอนประท้วงนั่นแหละ


2. นิยายนั้น ตำหนิ จ่า เหลือเกินตั้งแต่ต้น มีการเล่าเรื่องกล่าวหา รัศมีจันทร์ หรือ ขนมปัง หรือไม่ก็สุดธิดา


3. มีการพยายามมากในการที่จะ ลด credit ของจ่า จะไม่กล่าวถึงเมพ หรือถ้ากล่าวแล้วจะกล่าวอย่างน้อยที่สุด ตัวดำเนินเรื่องคือ ลุงและป้า รวมไปถึงความอาฆาตพยาบาทกับ จ่าเขาตลอด


4. ดิฉันคิดว่า ผู้เฒ่า กับ เมพ นั้น ไม่มีการทะเลาะเบาะแว้งอย่างที่กล่าวในนิยายแน่ๆ เพราะ การเสริมให้ เมพเป็นประธานนั้น มีแต่ผลดี (ได้กับได้)ของ ผู้เฒ่าและเหล่าอรหันต์ทั้งหมด เนื่องจาก เมพจะไม่เปลี่ยนหรือโยกย้ายกลุ่มผู้เฒ่าเหล่านี้อย่างชัวร์


ถ้าจ่าขึ้นไปเป็นประธาน กลุ่มผู้เฒ่า, อรหันต์ และ เมพ จะกระเด็นออกไปหมด ทางที่ดีที่สุดคือ การร่วมมือระหว่าง เมพ กับ ผู้เฒ่า เพราะสองแรงนี้ จะบีบ จ่าได้อย่างแน่นอน หรือไม่ก็เป็นการถ่วงดุลย์กำลังให้กับจ่า


ลูกจ้างฝ่ายประชาธิปไตย สนับสนุนจ่า แต่อีกฝ่ายหนึ่งสนับสนุน เมพ (กลุ่มเจ๊ก และ ลูกน้องประธานเก่า)


ความคิดเห็นอาจจะต่างกัน แต่คิดว่า เขาร่วมมือกันแน่ ผู้เฒ่าอยู่ในวงการมานาน รู้อะไรเป็นอะไร ส่วนเมพเอง มีลูกจ้างที่ซื้่อสัตย์กับพ่อเป็นตัวหลักและสนับสนุน


แต่สิ่งที่สำคัญคือว่า มีกลุ่มที่ไม่เอาทั้ง จ่า และ ทั้งเมพด้วย - กลุ่มนี้แหละ ที่จะเป็นตัวเดินในการพัฒนาไปสู่แสงสว่างอย่างแท้จริง... (ภาษาฝรั่งเรียกว่า leaning หรือ เอนเอียง... คือ อาจจะ leaning ไำปทางจ่ามากกว่านิดหน่อยก็ได้ เพื่อรวบรวมกำลังพล)


ตอนแรกๆ ไม่คิดอะไร แต่ตอนนี้ รู้แล้วว่า บุคคลที่เขียนเกี่ยวกับ Hi S สนับสนุนเมพเต็มที่

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar