torsdag 20 juni 2013

โปสการ์ดธนบัตรวันชาติฉบับประชาชน 1 ชุด มี 4 ลาย .....ราษฎรทั้งหลายพึงรู้เถิดว่าประเทศของเรานี้เป็นของราษฎร ไม่ใช่ของกษัตริย์อย่างที่พวกเจ้าเขาโฆษณาหลอกลวงประชาชน... ...ในระบอบประชาธิปไตยอำนาจสูงสุดย่อมมาจากปวงชน และเป็นของปวงชน ... ปวงชนเป็นผู้ใช้อำนาจนั้นโดยผ่านรัฐสภา ไม่ใช่กษัตริย์เป็นผู้ใช้ กษัตริย์คือพวกชุบมือเปิบทำนาบนหลังราษฎร กดขี่ขูดรีด โกหกหลอกลวงประชาชนว่าแผ่นดินนี้เป็นของกษัตริย์แต่ผู้เดียว ที่แท้จริง กษัตริย์คือกาฝากของสังคม ไม่ได้ทำการผลิตให้แก่สังคมมีแต่คอยสูบเลือดเนื้อจากประชาชนในรูปแบบต่างๆกัน ทำการผูกขาดอำนาจทางทหาร การเมือง ทางศาล ทางเศรษฐกิจ ทางสังคมและวัฒนธรรม ตามแบบโบราณศักดินาที่หล้าหลังปกครองประเทศ ขัดขวางประชาธิปไตยใช้กฎหมาย ๑๑๒ บังคับประชาชนให้จงรักภักดี ถึงเวลาแล้วที่ประชาชนชาวไทยทั้งหลายต้องปฏิเสธ ไม่เอาระบอบกษัตริย์เผด็จการนั้นอีกต่อไป.....




โปสการ์ดธนบัตรวันชาติฉบับประชาชน 1 ชุด มี 4 ลาย

ลายแรก ปรีดี พนมยงค์ 

ผู้นำคณะราษฎร อดีตนายกรัฐมนตรี รัฐบุรุษ ผู้นำคณะราษฎรสายพลเรือน และผู้ประศาสน์การมหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือ

ลายที่สอง พระยาพหลฯและการอ่านประกาศเปลี่ยนแปลงการปกครอง

ผู้นำคณะราษฎรและอดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 ภาพในโปสการ์ดเป็นภาพการอ่านประกาศคณะราษฎร ฉบับที่ 1 ณ ลานพระบรมรูปทรงม้า วันที่ 24 มิถุนายน 2475 เวลาย่ำรุ่ง
ลายที่สาม จอมพล ป. พิบูลสงคราม

สมาชิกคณะราษฎรผู้ร่วมการเปลี่ยนแปลงการปกครอง อดีตนายกรัฐมนตรีหลายสมัย ผู้สร้างนิยามความเป็นไทย วางรากฐานสู่ความเป็น "รัฐสมัยใหม่"

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar