lördag 1 juni 2013

จาตุรณ ฉายแสง ขอบใจพรรคประชาธิปัตย์ ...!!

วันนี้มีเรื่องต้องขอบคุณปชป.สักเรื่องนึงครับ

เรื่องที่ทำให้ต้องขอบคุณปชป.ก็คือการที่ปชป.เลิกกระมิดกระเมี้ยนและยืมมือคนอื่นอีกต่อไป โดยได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคการเมือง 6 พรรคด้วยข้อหาแก้ไขรัฐธรรมนูญอันเป็นการกระทำที่ล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยหรือการกระทำให้ได้มาซึ่งอำนาจโดยวิถีทางที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้วอย่างที่ทราบกัน

การที่ปชป.ยื่นคำร้องอย่างนี้เป็นการเติมเต็มภาพทั้งภาพให้เห็นกันชัดๆว่าเรื่องที่มีการดึงศาลฯรัฐธรรมนูญมาแทรกแซงการแก้รัฐธรรมนูญของรัฐสภากันอยู่คือเรื่องอะไรกันแน่

รัฐธรรมนูญม.68 มีไว้ให้ประชาชนใช้สิทธิในการพิทักษ์รัฐธรรมนูญ คือถ้าใครเห็นว่ามีประชาชนหรือพรรคการเมืองใช้เสรีภาพเกินขอบเขตถึงขั้นที่เป็นการไปล้มล้างการปกครองฯหรือให้ได้อำนาจมาโดยไม่ใช่วิถีทางตามรัฐธรรมนูญ ประชาชนก็สามารถใช้สิทธิตามมาตรานี้เพื่อรักษาระบอบประชาธิปไตยไว้ได้

แต่เรื่องที่กำลังเกิดขึ้นไม่มีอะไรเกี่ยวกับการล้มล้างการปกครอง ไม่ใช่เรื่องที่ประชาชนกำลังใช้เสรีภาพเกินขอบเขต แต่เป็นเรื่องที่รัฐสภาที่เป็นตัวแทนของประชาชนกำลังแก้รัฐธรรมนูญกันในสภาซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่โดยตรงของรัฐสภาและเป็นไปตามรัฐธรรมนูญทุกประการ

ส่วนผู้เห็นเหตุการณ์คราวนี้ไม่มีประชาชนทั่วเลยครับ

จะเห็นก็แต่ขาเก่า เจ้าประจำที่ร่วมกันล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งมา 3 รัฐบาลแล้วนับแต่การรัฐประหารเมื่อกันยา 49 เป็นต้นมาคือมีทั้งพันธมิตรฯ สว.ที่เป็นผลิตผลต่อเนื่องจากการรัฐประหาร ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญบางคนที่สนับสนุนการยึดอำนาจและเป็นผู้ร่างรัฐธรรมนูญนี้มากับมือ

ที่ขาดไม่ได้เช่นเคยก็คือพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งทำเป็นมาทีหลังแต่หวังผลกำไรมากกว่าใคร

สิ่งที่พวกเขาทำกันไม่ใช่การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ แต่เป็นการพยายามรักษารัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตยนี้ไว้สุดชีวิตเพื่อใช้เป็นเครื่องมือที่สามารถประกันได้ว่ารัฐบาลที่มาจากประชาชนจะต้องไม่สามารถบริหารประเทศได้ตามที่ประชาชนมอบหมายมาและอำนาจในการกำหนดความเป็นไปของประเทศจะต้องอยู่ในมือของผู้ที่ไม่ยึดโยงกับประชาชนเท่านั้น

มากไปกว่านั้น ครั้งนี้พวกเขาเปิดเผยแผนการทั้งหมดของพวกเขาแล้วว่าพวกเขาต้องการใช้รัฐธรรมนูญและกลไกตามรัฐธรรมนูญโค่นล้มฝ่ายตรงข้าม เพื่อให้เหลือพวกเขาอยู่ฝ่ายเดียว

ถ้าพรรคการเมือง 6 พรรคถูกยุบกันหมด ก็ไม่ต่างอะไรกับเหลือพรรคประชาธิปัตย์ฝ่ายเดียว

ว่าไปแล้วก็ต้องขอบคุณปชป.จริงๆ ที่ทำให้อะไรๆมันชัดเจนแบบไม่ต้องอึมครึมให้สงสัยกันต่อไป



Inga kommentarer:

Skicka en kommentar