fredag 14 juni 2013

พูดตามหน้าที่การงาน หรือ พูด ตามเหรียญตราตั้งตำแหน่ง"คุณหญิง"ที่ได้มา..ขอถามว่าใช้สมองส่วนไหนคิด พูดออกมาได้อย่างไร...สมกับเป็นพวกตามืดบอดสมุนของอำมาตย์ชั่วเสียจริงๆ..ประชาชนสงสัยอย่าสับสน เอาหน้าที่กับคำนำหน้าที่เขาสมมุติให้มาใช้ปนกัน อย่าอวดฉลาดความเก่ง"ที่ไม่จริง" ให้คนเขาด่าและดูถูกโปรดกลับไปพิจารณาผลงานที่ผ่านมาว่าทำอะไรผิดพลาดไว้....ด้วยความเป็นห่วงก่อนจะถูกด่าจากคนในสังคมมากกว่านี้


[IMG]
โดย  ทวดเอง

คุณหญิงหมอครับ หยุดทำตัวเองให้เสื่อมไปกว่านี้เลยครับ
บอกตามตรง ก่อนหน้าผมเคยศรัทธาในตัวคุณหญิงหมออย่างมาก ผมชื่นชมในความขยันของคุณหญิงหมอ ผมปลาบปลื้มในความทุ่มเทของคุณหญิงหมอมาตลอด แม้จะมีคนสะกิดเตือนผมเรื่องการสร้างภาพก็ตาม

คุณหญิงหมอครับ ผมเคยแอบเอาใจช่วยคุณหญิงหมอตอนสืบจากคราบเลือดของคุณห้างทอง มีความเห็นว่าคุณหญิงหมอช่างเป็นหมอที่เปี่ยมล้นด้วยจรรยาบรรณในวิชาชีพจริงๆ เป็นนักนิติวิทยาศาสตร์ที่ไม่ยอมให้คดีผ่านพ้นไปโดยยังมีข้อสงสัย ยอมทุ่มเทความสามารถรื้อฟื้นคดี เพื่อเอาคนผิดมาลงโทษให้ได้

แม้สุดท้ายศาลจะยกฟ้องคุณนภดลที่เกือบกลายเป็นฆาตกรพี่ชายตามความเห็นของคุณหญิงหมอ แม้สุดท้ายแพทย์สภาจะตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจขึ้นสอบสวนคุณหญิงหมอ ที่แสดงความเห็นโดยไม่สุจริตและไม่เป็นไปตามหลักวิชาการ แม้สุดท้ายด้วยความเห็นของคุณหญิงหมอจะเป็นการทำลายชื่อเสียงของน้องชายของผู้ตายลงอ​ย่างย่อยยับ แต่ผมก็ยังคงหลอกตัวเองด้วยความเชื่อว่า คุณหญิงหมอทำไปทั้งหมดนั้น เพื่อความถูกต้องต่างหาก แม้จะผิดพลาดไปบ้าง ก็เป็นความผิดพลาดโดยสุจริต

แต่ที่ผมเริ่มรู้สึกแปร่งๆกับความรู้สึกของตัวเองที่มีต่อคุณหญิงหมอ ก็เพราะช่วงหลังๆคุณหญิงหมอของผมเริ่มกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญไปเสียทุกด้าน ไม่ใช่แค่นิติวิทยาศาสตร์ที่คุณหญิงหมอเชี่ยวชาญเท่านั้น ทุกๆเรื่องที่เกิดขึ้นในสังคม คุณหญิงหมอล้วนแต่ออกมาแสดงความคิดเห็นราวกับผู้เชี่ยวชาญทั้งสิ้น ตอนนี้แหละครับ ผมเริ่มลังเล

แต่ที่ผมสงสัยจริงๆกลับเป็นเรื่องผลการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ของคุณหญิงหมอ ที่ระบุออกมาว่า แก๊สน้ำตาสามารถทำให้คนเสียชีวิต ทำให้คนแขนขาดขาขาดได้ นี่สิครับเป็นจุดเริ่มต้นที่สร้างความคลางแคลงใจในความประพฤติของคุณหญิงหมอตั้งแต่น​ั้นมา

แต่ที่ผมรับไม่ได้อย่างแท้จริงก็คงเป็นเรื่องที่คุณหญิงหมอออกมายืนยันเรื่องของเครื​่องตรวจจับระเบิด จีที200 ว่าสามารถใช้งานได้ ถึงแม้จะไม่รู้วิธีการทำงาน แต่ก็เชื่อว่ามันใช้งานได้แน่นอน โธ่ถัง ขนาดผู้ผลิตถูกฟ้อง ถูกดำเนินคดี คุณหญิงหมอแทนที่จะออกมากล่าวคำขอโทษที่พลาดผิดไป กลับยังแถต่อไป ป๊าดโธ่เอ๊ย คนที่ยกตัวเป็นนักวิทยาศาสตร์ คนที่เคยบอกว่าวิทยาศาสตร์เป็นศาสตร์ที่พิสูจน์ได้เสมอ แต่กลับเชื่อในสิ่งที่ตัวเองไม่สามารถพิสูจน์ได้ แล้วออกมารับรองเสียอย่างนั้น มันทำให้ผมหัวเราะก็ไม่ออก จะร่ำไห้ก็ไม่ได้ทีเดียวเชียว

คุณหญิงหมอครับ คำรับรองของคุณหญิงหมอ อาจทำให้คนที่นำไม้ล้างป่าช้า จีที 200 ไปใช้โดยขาดความระมัดระวัง เพราะเชื่อว่า มันทำงานได้จริง จนกลายเป็นความประมาทอันนำไปสู่โศกนาฏกรรมได้ นี่คือความไม่รับผิดชอบต่อวิชาชีพอย่างแท้จริง ดังนั้นความศรัทธาที่เคยให้ ความชื่นชมที่เคยมี และความปลาบปลื้มใจต่างๆ ล้วนแต่ขาดสะบั้นไปนับตั้งแต่ที่คุณหญิงหมอกระทำไปในครั้งนี้ ซึ่งผมแน่ใจได้เลยครับคุณหญิงหมอ มันไม่ใช่แค่ผมคนเดียวที่รู้สึกอย่างนี้อย่างแน่นอนครับ

แต่นั่นก็ยังคงไม่ทำให้คุณหญิงหมอรู้สำนึก นี่ยังออกมาให้ความคิดเห็นในเรื่องของการฆาตกรรมคุณเอกยุทธอีก ผมไม่สนใจหรอกนะครับว่า คุณหญิงหมอจะไปออกรายการที่บลูสกายหรือเรดแชลแนล แต่คำพูดของคุณหญิงหมอต่างหากครับ ที่มันขัดกับความรู้สึกของผมอย่างรุนแรง

คุณหญิงหมอครับ รู้ตัวหรือเปล่าครับ การที่คุณหญิงหมอออกมาพูดเรื่องคดีของคุณเอกยุทธเปรียบได้กับคดีของคุณสมชายนั้น ผมไม่รู้ว่าคุณหญิงหมอไปได้หลักฐานอะไรมายืนยัน คุณหญิงหมอติดตามเรื่องราวไปได้แค่ไหน คุณหญิงหมอได้พูดคุยกับผู้ต้องหาบ้างหรือไม่ หรือเพียงแค่อาศัยความเชื่อแบบเดียวกับจีที200 ก็ว่ามา

คุณหญิงหมอครับ แน่นอนครับ มันเป็นฆาตกรรมอำพราง เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องให้นักนิติวิทยาศาสตร์อย่างคุณหญิงหมอมาบอกหรอกครับ ชาวบ้านเขารู้กันหมดแล้วครับ มันต่างกับการฆาตกรรมคาปั๊มน้ำมันกลางวันแสกๆที่สมุทรสาครอย่างแน่นอน เรื่องนั้นมันฆ่ากันโต้งๆ ส่วนหลักฐานและของกลางเขาไม่ยอมมอบให้ผู้สอบสวน เรื่องนี้คุณหญิงหมอกลับไม่เคยออกมาแสดงความคิดเห็นสักนิด แต่เรื่องคุณเอกยุทธ คุณหญิงหมอกลับแสดงความเห็นถึงเรื่องการรวบรวมหลักฐานให้ครบ ซึ่งคุณหญิงหมอไปรู้ได้อย่างไรว่า ทางตำรวจเขาไม่ได้ทำอย่างนั้น

ยิ่งคุณหญิงหมอนำคุณเอกยุทธไปเทียบกับคุณสมชาย ยิ่งเป็นการเปรียบที่ใช้ไม่ได้เลยจริงๆนะครับ คุณสมชายยังไม่มีใครรู้ว่าประเด็นมันคืออะไร ส่วนคดีคุณเอกยุทธ จับคนร้ายได้เกือบยกแก๊ง พบศพผู้ตาย เงินทองได้คืน อย่างนี้แล้วคุณหญิงหมอยังจะสงสัยอะไรอีกหรือครับ

คุณหญิงหมอจะไปโยงว่าคุณเอกยุทธเป็นตัวอย่างที่สู้กับอำนาจรัฐ แล้วทำไมหรือครับ เพราะสู้กับรัฐ ดังนั้นความตายจึงมีเงื่อนงำแบบนั้นหรือครับ โดยไม่พูดถึงที่คุณเอกยุทธสู้อยู่ มันไม่ใช่อำนาจรัฐ แต่เป็นการต่อต้านคุณทักษิณต่างหากครับ ดังนั้นถ้าจะกำจัดคุณเอกยุทธ คงไม่ต้องรอจนถึงเป็นรัฐบาลหรอกนะครับคุณหญิงหมอ

และถ้าคุณหญิงหมอพูดด้วยความสุจริตใจล่ะก้อ คุณหญิงหมอคงลืมฉุกคิดถึงศัตรูมากมายของคุณเอกยุทธ ซึ่งมีหลายต่อหลายรายที่เจ็บช้ำน้ำใจกับการกระทำ ของคุณเอกยุทธ บางคนอาจถึงบ้านแตก บางคนอาจเคยคิดฆ่าตัวตาย ย เรื่องเหล่านี้ล้วนเป็นชนวนได้ทั้งสิ้น เป็นเหตุจูงใจได้ทั้งนั้น

แต่เมื่อคนร้ายสารภาพเพราะจนด้วยหลักฐาน ผมก็อยากให้คุณหญิงหมอลองหลับตา แล้วคิดถึงหลักความจริงบ้าง คนร้ายประวัติไม่สู้จะดี พบเห็นเงินจำนวนมาก เกิดความโลภ จนกลายเป็นเหตุจูงใจให้ก่อการ ซึ่งเป็นเรื่องปกติของมนุษย์ ซึ่งคดีอย่างนี้มีเกิดขึ้นบ่อยๆในโลกใบนี้ ซึ่งผมเชื่อว่า คุณหญิงหมอก็คงได้ผ่าพิสูจน์ศพคดีเหล่านี้มาไม่ใช่น้อย จริงหรือไม่ครับคุณหญิงหมอ

แล้วกรณีที่คุณหญิงหมอพูดถึงเรื่องรัฐตำรวจ ซึ่งผมรู้สึกคุ้นๆนะครับกับวาทกรรมนี้ มันเป็นวาทกรรมของช่องที่สัมภาษณ์คุณหญิงหมอนี่ครับ เป็นความพยายามที่จะดีสเครดิตเจ้าหน้าที่ เพราะตำรวจส่วนใหญ่ไม่ปลื้มพรรคนี้นี่ครับ แล้วคุณหญิงหมอก็นำคำพูดนี้มาใช้ มันเกี่ยวพันการกับเรื่องการเมืองหรือเปล่าครับคุณหญิงหมอ

คุณหญิงหมอครับ ยังจำได้ไหมครับว่า ตอนที่คุณหญิงหมอเป็นกรรมการคนหนึ่งใน ศอฉ. ที่ใช้อาวุธสงครามปราบปรามประชาชน จนเป็นเหตุให้มีคนตายเกือบร้อย แล้วคุณหญิงหมอก็เป็นคนไปตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุและหลักฐานต่างๆ แล้วออกมาบอกว่า ทหารไม่ได้ฆ่า อย่างนี้ถือว่าเป็นหลักสิทธิมนุษยชนที่ไม่มีการผูกขาดอำนาจอย่างที่คุณหญิงหมอพูดถึง​อย่างนั้นหรือครับ อย่างนี้พอจะอนุมานว่าเป็นรัฐทหารได้หรือเปล่าครับ และเมื่อศาลวินิจฉัยแล้วในหลายคดี ที่ผู้ตายเกิดจากฝ่ายเจ้าหน้าที่ คุณหญิงหมอจะไม่แสดงความรับผิดชอบอะไรบ้างเลยหรือครับ

ส่วนประเด็นที่คุณหญิงหมอพูดถึงเรื่องการสืบทางโทรทัศน์นั้น ยิ่งส่อให้เห็นว่าคุณหญิงหมอเริ่มจะมีแนวคิดเฉกเช่นเดียวกับฝ่ายค้านปัจจุบันเข้าไปท​ุกที แหมสืบทางโทรทัศน์ นั่นมันแนวทางที่ถนัดที่สุดของคุณหญิงหมอไม่ใช่หรือครับ

ถ้าคดีนี้อยู่ในมือคุณหญิงหมอ มันเป็นคดีที่ประชาชนส่วนใหญ่ให้ความสนใจ มันมีหลายฝ่ายออกมากดดันให้เร่งรีบจับตัวคนร้ายให้เร็ว เพื่อให้คดีกระจ่าง นักข่าวก็พยายามสอบถามความคืบหน้า ถ้าเป็นคุณหญิงหมอจะไม่ออกมาแถลงเลยอย่างนั้นหรือครับ จะทำเป็นงุบงิบเงียบเฉย แล้วปล่อยให้สังคมคลางแคลงและสงสัยว่าต้องมีเงื่อนงำอย่างนั้นหรือครับ นี่ขนาดเปิดเผยชัดเจนซะขนาดนี้ ยังมิวายที่คุณหญิงหมอจะสงสัยอีก เฮ่อ เวรกรรม

ถ้าจากพฤติกรรมที่ผ่านมาของคุณหญิงหมอ ผมเชื่อด้วยความสุจริตใจว่า คุณหญิงหมอจะแถลงข่าวใหญ่โตกว่านี้อย่างแน่นอน คุณหญิงหมอคงได้แสดงความคิดเห็นมากกว่าหลักฐานที่มีอยู่ และอาจเป็นไปได้ที่คุณหญิงหมอจะไม่ลืมอวดถึงวิชาความรู้ที่ทำให้สามารถคลี่คลายคดีได​้อย่างรวดเร็วก็เป็นได้นะครับ เรื่องสร้างภาพเป็นงานถนัดอยู่แล้วนี่ครับ

สุดท้ายก็อยากฝากคุณหญิงหมอให้ระลึกเสมอ วิชาความรู้ที่ร่ำเรียนมา เพื่อทำประโยชน์ให้กับสังคม ไม่สมควรนำวิชาความรู้ไปเป็นเครื่องมือให้กับเหล่านักการเมืองเลยนะครับ เพราะประโยชน์มันแค่ตกถึงมือนักการเมือง แต่ประชาชนสิครับ จะพากันสมเพชก็ได้นา เชื่อผมเถิดครับ กลับตัวกลับใจเพื่อเรียกศรัทธากลับคืนมาดีกว่าจะไปเป็นเครื่องมือให้ใคร

เฉลิม มอบตร.ทำหนังสือเชิญหมอพรทิพย์-ทนายสุวัตร-อภิสิทธิ์-กรณ์ ให้ข้อมูลพนง.สืบสวน-เผยหากยังข้องใจ เชิญเเจงกมธ.
ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง รองนายรัฐมนตรี กล่าว...ถึงกรณีที่แพทย์หญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์ นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความของนายเอกยุทธ อัญชันบุตร นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายกรณ์จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรค ออกมาให้ความเห็นกรณีการเสียชีวิตของนายเอกยุทธ ปรากฎตามสื่อต่างๆว่าในการทำคดีไม่มีความชัดเจนหรือไม่น่าจะหวังผลชิงทรัพย์หรือมีข้อเท็จจริงมากกว่านี้
โดยรองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตนได้ให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติทำหนังสือ เชิญบุคคลเหล่านี้มาพบพนักงานสอบสวน เพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งถ้าเป็นไปได้จะให้สื่อมวลชนร่วมฟังการสอบสวนด้วยเพื่อที่จะได้นำเสนอข้อเท็จจริงตรงกัน
และถ้าหากการชี้แจงการสอบสวนไม่มีความชัดเจนตนอยากเชิญบุคคลทั้ง4เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมมาธิการ ซึ่งตนก็พร้อมจะเข้าร่วมด้วย
โดยส่วนตัวร้อยตำรวจเอกเฉลิมเชื่อว่าการทำคดีนี้ดำเนินการมาถูกแล้ว เนื่องจากพยานและหลักฐานหลายอย่างรองรับ ซึ่งหากใครจะพูดหรือกล่าวหาลอยๆไม่ได้
เบื้องต้นภายหลังการให้สัมภาษณ์ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้นำสำเนาเอกสารขอความร่วมมือเพื่อเชิญแพทย์หญิงพรทิพย์และนายสุวัตร มาพบพนักงานสอบสวนที่ สน.วังทองหลางหรือหากไม่สะดวกมาพบทางพนักงานสอบสวนยินดีจะไปทำการสอบสวนตามสถานที่นัดหมาย โดยเอกสารดังกล่าวลงชื่อพันตำรวจเอกสรรค์หกิจ บำรุงสุขสวัสติ ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลวังทองหลาง เบื้องต้น ตร.ได้ทำหนังสือเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมเพียงสองคน คือ ทนายสุวัตรและ เเพทย์หญิงพรทิพย์
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1371198816&grpid=00&catid=00

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar