onsdag 26 juni 2013

ข่าวลือหรือข่าวจริง.... เปิดโผ ครม.ยิ่งลักษณ์ ปรับใหญ่ กว่า 20 ตำแหน่ง ดึงบ้านเลขที่ 111 เสริมทัพ .สงสัยใคร?จะเป็นคนเซ็น......

เปิดโผ ครม.ยิ่งลักษณ์ ปรับใหญ่ กว่า 20 ตำแหน่ง ดึงบ้านเลขที่ 111 เสริมทัพ

หมายเหตุข่าวลือ 



รายงานข่าวแจ้งว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้นำเสนอรายชื่อคณะรัฐมานตรีชุดใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไทยแล้ว และคาดว่าจะมีการโปรเกล้าฯ ลงมา ในวันที่ 27 มิ.ย.นี้
สำหรับรายชื่อ ครม.ชุดใหม่ที่ได้นำขึ้นทูลเกล้าฯ แล้วมีดังนี้
...
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ควบตำแหน่ง รมว.กลาโหม อีกหนึ่งตำแหน่ง พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา กลับเข้ามาเป็นรองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง
นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล เป็นรองนายกฯ ควบ รมว.พาณิชย์
พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก เป็นรองนายกฯ ดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา เป็นรองนายกฯตำแหน่งเดียว
ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เป็น รมว.แรงงาน
นายจาตุรนต์ ฉายแสง เป็น รมว.ศึกษาธิการ
นายพีระพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร เป็น รมว.วิทยาศาสตร์ฯ
นายสันติ พร้อมพัฒน์ เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
นายพิชิฏ ชื่นบาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
นายชัยเกษม นิติสิริ เป็น รมว.ยุติธรรม
นางปวีณา หงสกุล เป็น รมว.พัฒนาสังคมฯ
นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี เป็น รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ
นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช เป็น รมช.มหาดไทย
นายพ้อง ชีวานันท์ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา เป็น รมช.คมนาคม
นางเบญจา หลุยเจริญ อธิบดีกรมศุลกากร เป็น รมช.คลัง
นายวีระวัฒน์ โอสถานุเคราะห์ ส.ส.กาฬสินธุ์ เป็น รมช.คลัง
นายวิสาร เตชะธีระวัฒน์ เป็น รมช.มหาดไทย
นายสรวงศ์ เทียนทอง เป็น รมช.มหาดไทย
และนางสิริกร มณีรินทร์ เป็น รมช.ศึกษาธิการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับการปรับคณะรัฐมนตรี ( ครม.) "ปู5" ตลอดทั้ังวัน บรรดาผู้ที่มีข่าวว่าจะถูกปรับเปลี่ยนตำแหน่งและผู้ที่ได้รับคาดหมายว่าจะได้เป็นรัฐมนตรีทยอยเดินทางมาที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อกรอกประวัติส่งให้นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี อาทิ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ศึกษาธิการ นายวราเทพ รัตนากร รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี นายทนุศักด...ิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม รวมทั้งนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปที่ตึกไทยคู่ฟ้าด้วยเช่นกัน ขณะที่นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการ ครม. ได้เดินทางมาที่ตึกไทยคู่ฟ้าในเย็น คาดว่าเป็นการมารับประวัติว่าที่รัฐมนตรีใน ครม. “ปู 5” ไปตรวจสอบคุณสมบัติก่อนดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากที่ตึกไทยคู่ฟ้า ก็ยังมีว่าที่รัฐมนตรีหลายคนไปกรอกประวัติที่โรงแรมเอสซีปาร์ค และพรรคเพื่อไทย โดยทุกคนที่มารกอกประวัติ ล้วนไม่ได้รับคำตอบว่า จะได้นั่งทำงานในกระทรวงใด และก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่ผ่านมามีรัฐมนตรีหลายคนมากรอกประวัติแล้ว ไม่ว่าจะเป็นนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ( พม.) พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี อดีต รมว.กลาโหม เป็นต้น ขณะที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย นายสรวงศ์ เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว รวมถึงนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร นายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู ได้กรอกประวัติไปแล้ว ที่โรงแรมเอสซีปาร์ค และที่พรรคเพื่อไทย

รายงานข่าวแจ้งว่า การปรับ ครม. ครั้งนี้จะเป็นการปรับใหญ่ไม่น้อยกว่า 15 ตำแหน่ง และมีแนวโน้มว่า นายกรัฐมนตรีจะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ภายในสัปดาห์นี้ สำหรับรัฐมนตรีใหม่ที่ชัดเจนว่าจะเข้ามารับตำแหน่งใน "ครม.ปู 5" อาทิ นายจาตุรนต์ ฉายแสง เป็น รมว.ศึกษาธิการ แทนนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา และมีชื่อนายพีรพันธุ์ พาลุสุข เป็น รมช.ศึกษาธิการ แทนนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช นอกจากนี้ยังปรากฏชื่อนางพนิตา กำภู ณ อยุธยา ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งจะเกษียณอายุราชการในเดือน ก.ย. นี้ จะเข้ามาเป็น รมช.ศึกษาธิการ ขณะที่นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ คนใกล้ชิดนายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีต รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( ทส.) จะมาเป็น รมว.ทส. แทนนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข ที่จะหลุดจาก ครม. ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยูบำรุง รองนายกรัฐมนตรี จะไปดำรงตำแหน่ง รมว.แรงงานแทนนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ และให้ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก มาดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีแทน และรัฐมนตรีอีกรายหนึ่งที่มีชื่อว่า หลุดจาก ครม.ครั้งนี้ คือ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม

ในส่วนของกระทรวงมหาดไทยจะมีการปรับเปลี่ยนทั้งหมด โดยนายจารุพงศ์ จะขยับขึ้นไปเป็นรองนายกรัฐมนตรี ดูแลโครงการบริหารจัดการน้ำ เปิดทางให้ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ อดีต รมว.มหาดไทย ซึ่งเป็นเพื่อนกับ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำรงตำแหน่ง รมว.มหาดไทยอีกครั้ง ขณะที่นายไชยา พรหมมา จะมาเป็น รมช.มหาดไทย ขณะที่นางเบญจา หลุยเจริญ อธิบดีกรมศุลกากร จะมาเป็น รมช.คลัง แทนในตำแหน่งของนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย สำหรับนางเบญจา จะเกษียณอายุราชการในเดือน ก.ย. นี้ โดย นพ.ประเสริฐ หลุยเจริญ สามี เคยดำรงตำแหน่งผู้ตรวจกระทรวงสาธารณสุข ปัจจุบันเกษียณอายุราชการแล้ว มีความสนิทสนมกับนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ส.ส.เชียงใหม่ แกนนำพรรคเพื่อไทย

ทั้งนี้ การปรับ ครม.มีความเคลื่อนไหวต่อเนื่องตลอดทั้งวัน โดยเป็นการพิจารณาของร่วมกันระหว่างนายกรัฐมนตรี มีคนในครอบครัวชินวัตร อย่างนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ และสายบ้านจันทร์ส่องหล้า ของคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ร่วมพิจารณา ซึ่งชื่อของนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช.เดิมนั้นมีแนวโน้มจะได้รับเก้าอี้ รมช.มหาดไทย แต่ชื่อก็หลุดออกจากโผในช่วงเย็น

แหล่งข่าวใกล้ชิดนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า หลังจากที่มีกระแสข่าว ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง จะมาเป็น รมว.แรงงาน ล่าสุดฝ่ายการเมืองของนายเผดิมชัย ได้ตรวจสอบข่าวดังกล่าวพบว่ามีมูลความเป็นไปได้สูงที่นายเผดิมชัยจะถูกปรับออกจาก ครม. และอาจไม่มีตำแหน่งใด ๆ รองรับ พร้อมทั้งได้สั่งให้มีการเก็บข้าวของแล้ว ทั้งนี้ มีการวิเคราะห์ว่าสาเหตุที่นายเผดิมชัยหลุดจากเก้าอี้ น่าจะมาจากประเด็นเรื่องโครงการรับจำนำข้าว ที่ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีเปรยว่านายเผดิมชัย ไม่ช่วยชี้แจงชาวนาภาคกลาง ทั้ง ๆ ที่นายเผดิมชัย มีตำแหน่งเป็นถึงประธานโซน 2 ส.ส.ภาคกลาง นอกจากนี้ยังมีหลายกลุ่มในพรรคเคลื่อนไหวให้มีการปรับนายเผดิมชัยออกจากตำแหน่งมาตลอด อย่างไรก็ตามหากนายเผดิมชัยถูกปรับออกด้วยเหตุผลไม่ช่วยชี้แจงเรื่องการปรับลดราคาจำนำข้าว ก็ถือว่าไม่เป็นธรรม เพราะแม้แต่นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ยังไม่สามารถชี้แจงให้สังคมเข้าใจได้ อีกทั้งกระทรวงพาณิชย์ก็ไม่เคยประสานมาให้ช่วยชี้แจงแต่อย่างใด

รายงานข่าวแจ้งว่า ในช่วงดึก การจัดโผ ครม. “ปู 5” ลงตัวแล้ว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามและเตรียมนำขึ้นทูลเกล้าฯ แล้ว ตำแหน่งที่มีการปรับเปลี่ยน อาทิ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นั่งควบ รมว.กลาโหม พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา เป็น รมช.กลาโหม นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล เป็น รมว.พาณิชย์ นายจาตุรนต์ ฉายแสง เป็น รมว.ศึกษาธิการ นายชัยเกษม นิติศิริ อดีตอัยการสุงสุด เป็น รมว.ยุติธรรม พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก เป็นรองนายกรัฐมนตรี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เป็น รมว.แรงงาน นางปวีณา หงสกุล เป็น รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายสันติ พร้อมพัฒน์ เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นางเบญจา หลุยเจริญ รมช.คลัง นายสรวงศ์ เทียนทอง เป็น รมช.สาธารณสุข ส่วนนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา พ้นจาก รมว.ศึกษาธิการ คงเหลือรองนายกรัฐมนตรีตำแหน่งเดียว

.....................................................................

เนื่องในวาระรัฐบาลพรรคเพื่อไทยจะครบ   ๒ ปี   ฝากถามใจประชาชนว่าคิดอย่างไร? พอใจไหมกับการปรับ ครม.ของรัฐบาลครั้งที่๕นี้..?.


นับเป็นข่าวดีสำหรับประชาชนฝ่ายที่ต้องการระบอบประชาธิปไตย   ที่ฝ่ายรัฐบาลตัดสินใจเดินหน้าที่จะปรับปรุงแก้ไขปํญหาต่างๆของประเทศชาติต่อไป  โดยผ่านกระบวนการรัฐสภาและมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งโดยประชาชนส่วนใหญ่ที่เป็นเจ้าของประเทศ. อย่างถูกต้องตามกฎหมาย    ไม่ใช่รัฐบาล"พระราชทาน "ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง..  

สองปีที่ผ่านมาขอยกย่องรัฐบาลที่มีความอดทนต่อแรงกดดัน ฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ จากเผด็จการอำมาตย์   จากพรรคฝ่ายค้านสารเลว  จากองค์กรอิสระนอกกฎหมายสมุนอำมาตย์ชั่ว  จากประชาชนที่ไม่ต้องการระบอบประชาธิปไตย    นอกจากนี้รัฐบาลได้นำพาประเทศเข้าสู่ความเป็นสากลได้รับการยอมรับจากนานาอารยะประเทศทั่วโลก     ในฐานะประชาชนไทยคนหนึ่งที่ต้องการให้ประเทศไทยมีระบอบการปกครองที่เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง   ได้เฝ้าติดตามการทำงานและเป็นกำลังใจให้รัฐบาลพรรคเพื่อไทยตลอดมา   มีความรู้สึกภาคภูมิใจในความเป็นคนไทย   ที่มีรัฐบาลของประชาชนทำหน้าที่บริหารประเทศเพื่อให้เป็นระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง
ขอออกความคิดเห็นในฐานะประชาชน    เรื่องปรับปรุงรัฐมนตรีในคณะรัฐบาลครั้งนี้เห็นด้วย     เพราะตลอดเวลาสองปีที่ผ่านมา    รัฐบาลใช้คนไม่เหมาะกับงาน  "บางกระทรวง" ใช้รัฐมนตรีคุณภาพไม่เหมาะสมกับงาน ไม่มีความรู้ความสามารถบริหารงานในหน้าที่ได้  เป็นรัฐมนตรีแบบที่คุณขอมา...  ซึ่งเป็นปัญหาให้รัฐบาล  ทำให้พรรคฝ่ายค้านนำมาโจมตีรัฐบาลในรัฐสภา    นอกจากนี้การทำงานแก้ไขปัญหาต่างๆยังไม่โปร่งใสเป็นที่พอใจของประชาชน.

ฝากถึงนักการเมืองไทย    ในประเทศที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง   ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านพวกเขาร่วมมือกันทำงานแบบสร้างสรรค์เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆร่วมกัน    อาชีพนักการเมืองคือนักการเมืองที่ประชาชนเลือกเป็นตัวแทนให้ไปทำงานเพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติและของประชาชน    ไม่ได้หวังตำแหน่งลาภยศไม่มีการวิ่งเต้นเอาตำแหน่งไม่เล่นพรรคเล่นพวก  เมื่อครบวาระก็ให้ประชาชนเป็นคนตัดสินใจว่าจะเลือกเอาพรรคไหนมาเป็นรัฐบาล  และอาชีพนักการเมืองพวกเขาก็ไม่ได้ร่ำรวยมากมายอะไรเพราะพวกเขาเลือกที่มีอาชีพเป็นนักการเมืองด้วยใจรักในอาชีพนี้...

เมื่อนำเปรียบเทียบกับพฤติกรรมนักการเมืองไทยแล้ว  พวกท่านต้องปรับปรุงตัวอีกมาก   พวกท่านต้อง   มีความรู้   ความสามารถรอบด้านทันต่อเหตุการณ์ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ    ซื่อสัตย์สุจริต   รู้จักคำว่าเสียสละ   มีวินัยเคารพกฎของพรรค  ไม่ทำงานเพื่อรักษาผลประโยชน์ส่วนตัว หรือแก่พวกพ้อง   ไม่เห็นแก่สินจ้างรางวัล ........เพราะอาชีพของพวกท่านคือ "นักการเมือง"   ไม่ใช่  " นักเล่นการเมือง...".เพื่อผลประโยชน์เพื่อเข้ามาโกงกินทำลายประเทศชาติและกดขี่ข่มเหงประชาชน.....

ถึงทุกพรรคการเมืองไทย  โปรดยกระดับตัวเองให้มีมาตรฐาน  ให้โอกาสคนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถในด้านต่างๆเข้ามาบริหารรับใช้ประชาชนมาช่วยกันพัฒนาประเทศชาติให้เจริญรุ่งเรืองเหมือนนานาอารยะประเทศ   โดยอย่ายึดติดเล่นการเมืองแบบน้ำเน่าไร้อุดมการณ์   เล่นการเมืองจนแก่ตายคาตำแหน่งหรือเล่นการเมืองแบบครอบครัวผัวเมียลูกหลานสืบทอดตำแหน่งกันมา..  ปล่อยให้ผู้มีอิทธิพลมากบารมีหรือนักเลงเล่นการเมือง     เลิกได้แล้วจงสร้างนักการเมืองที่รักในอาชีพออกมาทำงานรับใช้ประเทศชาติและประชาชน.....ประเทศไทยจะได้เป็นประชาธิปไตยเสียที..  

ในระบอบประชาธิปไตย "เสียงจากราษฎรคือเสียงสวรรค์"  ที่จะกำหนดว่าจะให้ใครหรือพรรคใดเป็นตัวแทนของตน........

ดังนั้นขอฝากถึงราษฎรเจ้าของประเทศทุกคนอย่าลืมเรื่องสำคัญของตนเอง    คือสิทธิและหน้าที่ในการลงคะแนนออกเสียงเลือกตั้งว่าจะให้พพรคใด..มาเป็นรัฐบาลบริหารประเทศหรือจะเลือกใครเป็นผู้แทนราษฎรเข้าไปนั่งในรัฐสภา .........

ด้วยความปรารถนาดี    
ราษฎรตาสว่าง
26 มิ.ย.2556

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar