tisdag 25 juni 2013

......ไทย - เวียดนาม.... พร้อมยกระดับความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ เพื่อประโยชน์ของประชาชนของทั้งสองประเทศ และเตรียมความพร้อมการเป็นประชาคมอาเซียน.........

 
[IMG]
.  [IMG]ข่าวสดออนไลน์


นายกฯ หารือเลขาฯ พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม พร้อมยกระดับความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์



ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 17.30 น. วันที่ 25 มิ.ย.  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับ นายเหวียน ฝู จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยเป็นการเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกของนายเหวียน ฝู จ่อง หลังจากได้รับการเลือกตั้งในปี 2554 อีกทั้งเป็นการเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกของเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ เวียดนามในรอบ 20 ปี จากนั้นได้มีการหารือข้อราชการแบบเต็มคณะ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศในทุก ๆ ด้าน ตลอดจนเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ไทย-เวียดนามเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ เพื่อประโยชน์ของประชาชนของทั้งสองประเทศ และเตรียมความพร้อมการเป็นประชาคมอาเซียน ในด้านต่าง ๆ ทั้งด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม นอกจากนี้ จะมีการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน ในกรอบความร่วมมืออนุภูมิภาค ภูมิภาค และอาเซียน การร่วมมือกันแก้ไขปัญหาทะเลจีนใต้โดยสันติวิธี ความร่วมมือกันในการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรแม่น้ำโขงอย่างยั่งยืน



  ทั้งนี้ภายหลังหารือ นายกรัฐมนตรี และ เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ได้แถลงข่าวร่วมกัน โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าการเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศแน่นแฟ้น และหลากหลายในทุกมิติ อาทิ ด้านการค้าตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าารค้าร้อยละ 20 ต่อปี หรือ 15,000 เหรียญสหรัฐภายในปี 2020


 ด้านเลขาธิการพรรค คอมมิวนิสต์แห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม กล่าวว่า พอใจผลการหารือที่เต็มไปด้วยความไว้เนื้อเขื่อใจ และพร้อมจะให้การสนับสนุนระหว่างกัน ในเวทีทั้งระดับอนุภูมิภาค ระดับภูมิภาค โดยให้กระทรวงการต่างประเทศทั้ง 2 ประเทศ ไปทำแผนปฏิบัติการในความร่วมมือระหว่างกันต่อไป

 จาก นั้น นายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และ คณะ ที่ตึกสันติไมตรี หลังนอก ทำเนียบรัฐบาล




Inga kommentarer:

Skicka en kommentar